Nghiên cứu trao đổi

Trung tâm tư vấn pháp luật Toàn Tâm (TTLCC): Tổ chức tổng kết công tác năm 2023 – Triển khai nhiệm vụ năm 2024

(HNTTO) – Dưới sự chủ trì của Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE) và Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC). Sáng ngày 04/02/2024, tại 414, đường Huỳnh Tấn Phát, phường Bình Thuận, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm tư vấn pháp luật Toàn Tâm (TTLCC) đã tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

TS. Hồ Minh Sơn và ThS. Phạm Trắc Long trao bằng khen cho CTV TVPL Nguyễn Tuấn Tú

Trung tâm có chức năng vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho tổ chức, cá nhân đặc biệt là nhóm yếu thế như phụ nữ, trẻ em, giúp họ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, nâng cao năng lực pháp luật.  Phạm vi hoạt động của Trung tâm bao gồm: thực hiện tư vấn pháp luật; cử luật sư tham gia tố tụng để bào chữa, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức; đại diện ngoài tố tụng và thực hiện các dịch vụ pháp lý khác; Trung tâm nhận và thực hiện vụ việc trong tất cả các lĩnh vực pháp luật trên phạm vi cả nước.

Trung tâm cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật. Trung tâm có đội ngũ luật sư với kinh nghiệm hành nghề lâu năm, giàu nhiệt huyết và trách nhiệm đang nỗ lực thực hiện các hoạt động nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, góp phần nâng cao năng lực và ý thức pháp luật cho cộng đồng, hỗ trợ người dân gặp khó khăn về pháp luật và bị hạn chế tiếp cận với các dịch vụ pháp lý, hướng tới xây dựng một xã hội không rào cản và bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ, trẻ em và nhóm người yếu thế khác.

Đồng thời, Trung tâm cung cấp dịch vụ pháp lý cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước trong các lĩnh vực pháp luật chuyên sâu như: tư vấn về đầu tư, mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A), giải quyết tranh chấp kinh doanh thương mại, dân sự, hành chính…Trung tâm cũng thực hiện nhiều sáng kiến tư pháp được  Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ (ABA)…hỗ trợ nhằm tăng cường tiếp cận công lý và bảo vệ quyền của người dân trong các lĩnh vực: hôn nhân và gia đình, lao động, việc làm, thực thi các thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế, giáo dục, phòng chống mua bán người…

TS. Hồ Minh Sơn và ThS. Phạm Trắc Long trao bằng khen cho BS Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn, Trưởng Ban tư vấn pháp lý Y tế

Quá trình hoạt động năm 2023

Tại hội nghị, ông Phạm Trắc Long – Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Toàn Tâm (TTLCC) đã báo cáo về tình hình hoạt động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Theo báo cáo, Trung tâm có 10 luật gia, 7 luật sư, 20 tư vấn viên và cọng tác viên tư vấn pháp luật, nhiều thẩm phán đã tham gia tư vấn miễn phí trực tiếp và trực tuyến qua điện thoại, Zalo, Viber để trả lời các thắc mắc pháp lý cho người dân trên cả nước và người Việt làm ăn, sinh sống ở các nước trên thế giới. Có thể khẳng định, trung tâm tuy mới ra đời nhưng có những hoạt động thiết thực góp phần nâng cao kiến thức pháp luật và chấp hành pháp luật của người dân. Việc ra đời trung tâm nhằm hỗ trợ pháp lý như tạo thêm sức mạnh, sự hiểu biết để việc giải quyết các vướng mắc đó được thực hiện hiệu quả, thực tế…

Cụ thể, các lĩnh vực tư vấn pháp luật gồm hôn nhân gia đình; đất đai; dân sự, tranh chấp di sản thừa kế; thủ tục hành chính; lao động. Tư vấn miễn phí cho nhiều đối tượng. Thực hiện hợp đồng tư vấn pháp luật ngoài tố tụng phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân cho 20 trường hợp, phân chia di sản thừa kế một trường hợp, giải quyết tranh chấp đất đai một trường hợp.

TS. Hồ Minh Sơn và ThS. Phạm Trắc Long trao bằng khen cho CTV TVPL Vương Quốc Minh

Trong năm, Trung tâm đã tổ chức 10 buổi hội thảo khoa học, góp ý Luật đất đai sửa đổi. Ngoài ra, một số tư vấn viên và cộng tác viên đã tham gia góp ý xây dựng pháp luật trên các hệ thống thông tin báo, đài của Trung ương và địa phương. Các ý kiến tham gia góp ý đều có chất lượng.

Ngoài ra, Trung tâm đã triển khai kế hoạch tuyên truyền pháp luật cho nhiều đối tượng, ở nhiều địa phương. Triển khai công tác chuẩn bị soạn thảo đề cương tuyên truyền các văn bản luật có hiệu lực trong năm 2023. Trong năm, Trung tâm đã tổ chức tuyên truyền pháp luật cho nhiều doanh nghiệp.Đồng thời, năm 2024 sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn và Công an các địa phương sẽ tổ chức tuyên truyền pháp luật cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các Trại giam; phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền pháp luật cho các doanh nghiệp.

Nội dung tuyên truyền pháp luật tập trung những nội dung cơ bản và điểm mới các văn bản Luật có hiệu lực trong năm 2023 như Luật thực hiện dân chủ, Luật phòng chống mua bán người, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật hôn nhân và gia đình, Luật phòng chống xâm hại tình dục trẻ em; chế định thừa kế theo Bộ Luật Dân sự năm 2015.

Nhiệm vụ năm 2024

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như số tư vấn viên tham gia thực hiện nhiệm vụ còn chưa nhiều; việc phối hợp, sử dụng tư vấn viên tham gia nhiệm vụ trợ giúp pháp lý, phối hợp với luật sư tham gia tố tụng theo quy định chưa được nhiều. Mặt khác, công tác phối hợp và chỉ đạo của một số chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đúng mức, còn tư tưởng giao khoán nhiệm vụ cho Trung tâm nên một số buổi tuyên truyền pháp luật người dân tham gia rất hạn chế.

Năm 2024, Trung tâm sẽ tiếp tục củng cố bổ sung tư vấn viên và cộng tác viên pháp luật, đảm bảo nâng cao chất lượng; các tư vấn viên thường xuyên tự nghiên cứu các văn bản pháp luật có hiệu lực thi hành để nâng cao nhận thức pháp luật. Ngoài ra, đẩy mạnh thực hiện công tác tư vấn pháp luật tại Trung tâm; thực hiện nhiệm vụ của Viện IRLIE và Viện IMRIC giao về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong năm…

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã góp ý một số nội dung trong báo cáo; thông tin về tình hình tuyên truyền pháp luật và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương; phát huy vai trò của báo cáo viên pháp luật; đề xuất hỗ trợ các các địa phương trên cả nước có nhu cầu về báo cáo viên pháp luật…

Phát biểu tại hội nghị, TS. Hồ Minh Sơn – Giám đốc Trung tâm TTLCC đã đánh giá cao kết quả của Trung tâm trong năm 2023. Cùng với đó, để công tác tư vấn pháp luật thực hiện tốt, ông đề nghị các tư vấn viên, cọng tác viên phải nghiên cứu pháp luật, am hiểu về lĩnh vực tư vấn, tư vấn đúng quy định pháp luật và nắm các tài liệu, hồ sơ, giấy tờ… để thực hiện tư vấn tốt cho người dân. Bên cạnh đó, các tư vấn viên cố gắng phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình để tham gia trong công tác tư vấn pháp luật. Qua đó, cần chú trọng thực hiện truyền thông dự thảo chính sách, nhất là những vấn đề nóng hoặc có nhiều ý kiến khác nhau cần định hướng dư luận xã hội; gắn PBGDPL với xây dựng, hoàn thiện thể chế và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành pháp luật.

TS. Hồ Minh Sơn khẳng định năm 2024 Trung tâm phải tiếp tục có các giải pháp đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL theo hướng lấy người dân làm trung tâm; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong PBGDPL, vận hành có hiệu quả Trang Thông tin điện tử PBGDPL của Viện IMRIC, Viện IRLIE, Trung tâm TTLCC và các trang tin, mạng xã hội, ấn phẩm in để khai thác triệt để các ứng dụng, phần mềm có tính năng trực tuyến, tương tác và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, mạng xã hội để thực hiện PBGDPL. Các luật gia, luật sư và các tư vấn viên, cộng tác viên tư vấn pháp luật cần chủ động phối hợp với các Sở ngành ở các địa phương tăng cường các hoạt động truyền thông, PBGDPL trên các phương tiện thông tin đại chúng; đối thoại, giải đáp vướng mắc, bất cập từ thực tiễn thi hành pháp luật; chủ động áp dụng các cách làm hay, sáng tạo, có hiệu quả và nhân rộng việc thực hiện; xây dựng mô hình điểm về phổ biến, thực hiện pháp luật tại cơ sở gắn với việc thực hiện hương ước, quy ước và mô hình tự quản tại cộng đồng. Định kỳ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng PBGDPL, truyền thông dự thảo chính sách cho đội ngũ tư vấn viên, cộng tác viên tuyên truyền viên pháp luật về PBGDPL…Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư vấn pháp luật và TTPL phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Viện IMRIC, Viện IRLIE và Trung tâm và yêu cầu đặt ra hiện nay; nâng cao chất lượng công tác tư vấn nhân rộng mô hình đưa các doanh nhân và ngừoi dân thành hội viên tham gia. Đồng thời quan tâm phát triển hội viên mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Trung tâm…

Tin rằng, với kết quả công tác bước đầu đạt được của Trung tâm trong hoạt động tham vấn pháp luật, tham gia tố tụng năm 2023 không chỉ tiếp tục củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa các ngành thành viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao mà còn giúp người dân tiếp cận sớm với pháp luật để thực hiện hóa quyền của mình đã được pháp luật quy định, góp phần đảm bảo sự bình đẳng trong tiếp cận pháp luật cho người dân và doanh nghiệp. Dịp này, Trung tâm đã quyết định khen thưởng cho 02 luật sư, 01 tư vấn viên pháp luật và 05 cộng tác viên tư vấn pháp luật.

Thanh Việt

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button