Doanh nghiệp

Startup Việt tự tin nhượng quyền thương hiệu ra quốc tế

(HNTTO) – Mc dù nhượng quyn thương hiu được bt đu t năm 2007, nhưng đến nay s lượng thương hiu Vit được nhượng quyn khá ít. Thi gian gn đây, rt nhiu thương hiu ca Vit Nam đã thành công khi nhượng quyn ra nước ngoài và đây là tín hiu tt đ Startup Vit t tin bước ra sân chơi thế gii.

Tâm thế ra quc tế

Tại Việt Nam, sau đại dịch Covid-19, ngành nhượng quyền trở nên sôi động. Các mô hình nhượng quyền thương hiệu như: Trà sữa, cà phê, mì cay, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe… liên tục tăng số lượng, bất chấp tình hình kinh tế khó khăn. Một số thương hiệu còn ký được hợp đồng nhượng quyền ra nước ngoài và Dịch vụchăm sóc mẹ và bé Care With Love, Phúc tea, Phở S là những điển hình.

Care With Love được biết đến là dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe mẹ và bé duy nhất tại TP.HCM được Sở Y tếcấp giấy phép hoạt động. Suốt hành trình gần 10 năm gây dựng thương hiệu, Care With Love đã phục vụhơn 55.000 mẹ và 43.000 bé. Nhiều bà mẹ sau khi sử dụng dịch vụ đã rất hài lòng và giới thiệu đến người thân, bạn bè.

Nhiu Startup Vit thành công nhượng quyn thương hiu ra nước ngoài… Đây là tín hiu tt, tiếp tc m ra cánh ca, s tin ln hơn cho startup Vit mnh dn xut ngoi. Đơn c như Care With Love thành công nhượng quyn thương hiu ti th trường Philippines. (nh: LT)

Chị Trần Thảo Vi, người sáng lập Care With Love mang cho mình sứ mệnh “Chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé trên khắp Việt Nam”. Nay sứ mệnh ấy càng lớn hơn, khi công ty mong muốn trở thành thương hiệu đồng hành cùng hàng triệu bà mẹ và em bé không chỉ ở Việt Nam mà còn ở quốc tế. Ngoài hàng chục điểm được nhượng quyền thương hiệu trên cả nước, mới đây Care With Love đã thành công khi nhượng quyền thương hiệu tại thị trường Philippines.

Để có được hợp đồng này, Care With Love đã phải chuẩn bị rất nhiều. Ngoài sự chuyên nghiệp trong quản lý thì tâm thế khi đàm phán, huấn luyện chuyển giao… là những yếu tố quan trọng khi bước chân ra quốc tế.

Theo chị Vi, nhượng quyền thương hiệu không có gì lạ lẫm, nhưng số lượng thương hiệu Việt nhượng quyền được ra nước ngoài không nhiều. Do tâm thế, thực lực của doanh nghiệp Việt còn hạn chế, thiếu tựtin vì không có đặc trưng riêng. Chính vì vậy, để thành công khi nhượng quyền thương hiệu Việt Nam ra nước ngoài, rất cần những doanh nghiệp tiên phong khai phá…

“Con đường phía trước còn rất dài, nhưng không có gì là không làm được. Thật sự có thể thành công, hoặc không thành công nhưng chúng ta phải làm và tiến về phía trước. Phải có người xông pha, người khai phá. Những bước của mình đi, hành trình của mình chắc chắc sẽ giúp những người sau này thuận lợi hơn. Tôi luôn nghĩ như vậy. Đó cũng là động lực lớn để mình tiến ra sân chơi lớn” – chị Vi chia sẻ.

Thời gian gần đây, nhiều chuỗi kinh doanh của Việt Nam sau khi gây dựng được mô hình trong nước đã mạnh dạn vươn ra nước ngoài thông qua hình thức nhượng quyền. Đây phần lớn là các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B, dịch vụ… có thế mạnh khai thác tài nguyên bản địa Việt Nam hoặc ứng dụng công nghệ, gia tăng trải nghiệm mua sắm, sử dụng dịch vụ cho khách hàng.

Đơn cử, chuỗi trà sữa với nguyên liệu thuần Việt thương hiệu Phúc Tea sau 6 năm kinh doanh, ngoài 135 chi nhánh trên toàn quốc (80% số chi nhánh trong đó là nhượng quyền) cũng thành công nhượng quyền ở thịtrường Indonesia, Philipines. Công ty cũng đang trong quá trình thỏa thuận với đối tác ở Malaysia đểnhượng quyền đại lý độc quyền – “master franchise”.

Ông Trần Nhật Vũ – Nhà đồng sáng lập thương hiệu chuỗi trà sữa Phúc Tea cho biết: “Mục tiêu là đem những đặc trưng bản địa của nông sản Việt xuất đi nước ngoài bằng cách đóng gói mô hình và xuất khẩu cả mô hình luôn. Chứ không đơn giản là xuất một vài tấn thanh long hay một vài tấn gạo như trước đây… mà là một mô hình kinh doanh đóng gói tổng thể. Thì trong mô hình này chúng tôi sẽ lồng ghép nông sản Việt, câu chuyện văn hóa Việt luôn trong đó để xuất khẩu”.

S khác bit giúp thay đi cách nhìn

Theo chuyên gia nhượng quyền Nguyễn Phi Vân – Chủ tịch của Go Global Holdings, hiện nay nhiều chủthương hiệu vẫn chưa hiểu đúng về nhượng quyền, nền tảng chưa chuyên nghiệp, các hình thức nhượng quyền chưa hợp lý và hiểu biết pháp lý chưa đầy đủ. Điều này dẫn đến nhiều mâu thuẫn và tranh chấp đáng tiếc, làm nhiễu loạn thị trường. Đó cũng là một phần nguyên nhân khiến số lượng thương hiệu Việt nhượng quyền chưa nhiều.

Thi gian gn đây, nhiu chui kinh doanh ca Vit Nam sau khi gây dng được mô hình trong nước đã mnh dn vươn ra nước ngoài thông qua hình thc nhượng quyn. (nh: PT)

Dưới góc nhìn chuyên gia, bà Nguyễn Phi Vân cho rằng, nhượng quyền là một trong số ít lĩnh vực có sự phát triển sôi động trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện tại. Trong đó, thị trường không chỉ gói gọn trong nước, rất nhiều thương hiệu Việt có tiềm năng bước ra sân chơi quốc tế mà trước tiên là chinh phục thị trường gần nhất Đông Nam Á.

Muốn nhượng quyền hiệu quả, nhà đầu tư cần phải hiểu rõ bản thân để chọn cách đầu tư phù hợp. Để thay đổi được nhận thức của đối tác, khách hàng thì sản phẩm phải có sự khác biệt, bản sắc riêng mà những thịtrường khác không có.

Bà Nguyễn Phi Vân chia sẻ: “Nhượng quyền dành cho bất cứ ngành nghề nào. Đặc biệt là những doanh nghiệp đang chuyển mình từ những công ty sản xuất nuôi trồng, thủy sản, nông nghiệp… sau sản xuất chếbiến thì phải tạo ra những sản phẩm và dịch vụ từ sản xuất chế biến này. Sau đó tạo được những mô hình, dịch vụ để cung cấp trực tiếp cho người tiêu dùng, từ nhà sản xuất phải chạm được đến người khách hàng đầu cuối…”

Nhượng quyền thương hiệu không phải là mới, nhưng chúng ta chưa thực sự tạo được một môi trường đào tạo, hướng dẫn bài bản. Chính bởi vậy, doanh nghiệp Việt phải chuẩn bị chu đáo hơn, chuẩn hóa mô hình… Chính những điều này sẽ mang lại tự tin khi bước ra nhượng quyền thương hiệu ở sân chơi quốc tế.

Nguyn Quang/VOV-TP.HCM

https://vov.vn/kinh-te/startup-viet-tu-tin-nhuong-quyen-thuong-hieu-ra-quoc-te-post1058916.vov

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button