Khoa học công nghệQuốc tế

Hội đồng giám khảo UNESCO và Quỹ L’Oréal trao giải thưởng Nhà khoa học nữ trẻ tài năng cho TS Hồ Thị Thanh Vân

(HNTTO) – Ngày 22/6/2022 vừa qua, tại trụ sở Tổ chức Khoa học, giáo dục và văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) ở thủ đô Paris, Hội đồng giám khảo UNESCO và Quỹ L’Oréal đã trao giải thưởng Nhà khoa học nữ trẻ tài năng thế giới 2022 cho tiến sĩ Hồ Thị Thanh Vân, thuộc chuyên ngành hóa học của Trường đại học Tài nguyên và môi trường TP.HCM. 

Đại diện UNESCO trao giải thưởng cho TS. Hồ Thị Thanh Vân – Ảnh cắt từ video của VTV 

Được biết, đây là giải thưởng danh giá nằm trong khuôn khổ chương trình Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học, do Quỹ L’Oréal và UNESCO khởi xướng. Ra đời vào năm 2000 nhằm hỗ trợ và khuyến khích các nhà nghiên cứu khoa học nữ theo đuổi sự nghiệp.

Năm 2022, giải thưởng được trao cho 15 nhà nghiên cứu nữ triển vọng được lựa chọn trong số 250 hồ sơ tài năng trẻ từ các chương trình quốc gia và khu vực vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học. Trị giá giải thưởng là 15.000 euro (15.840 USD), cùng các chương trình đào tạo lãnh đạo nữ.

Trong đó, tiến sĩ Hồ Thị Thanh Vân đã được Hội đồng giám khảo Giải thưởng Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới bầu chọn về công trình nghiên cứu “Chất xúc tác có cấu trúc nano mới để sản xuất pin nhiên liệu hiệu quả, tiết kiệm chi phí và sản xuất năng lượng H2 xanh”. Đây là 1 trong 15 gương mặt nữ khoa học trẻ tài năng thế giới năm 2022.

Bên cạnh đó, dự án nhằm tiếp cận những vấn đề về năng lượng và môi trường, thiết lập vòng tuần hoàn sạch, trong đó tập trung vào năng lượng hydro và nhiên liệu sạch ứng dụng trong đời sống hằng ngày, tạo ra một dạng năng lượng xanh, sạch, bền bỉ, có khả năng tái tạo và thân thiện với môi trường.

Chia sẻ về điều này, tiến sĩ Hồ Thị Thanh Vân cho hay để có được thành công này, cô đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ và đồng hành của các cộng sự trong nhóm nghiên cứu, của gia đình, cơ quan và cả tổ chức UNESCO và Quỹ L’Oreal – những người đã tạo cơ hội, động viên khích lệ, để các nhà khoa học nữ như chị có thể cống hiến cho khoa học. Điều này cho thấy, giải thưởng là một vinh dự lớn lao, là niềm tự hào không chỉ với cá nhân chị mà với cả đội ngũ nữ trí thức trẻ làm nghiên cứu khoa học và với đất nước Việt Nam. Đồng thời, mong rằng sẽ có nhiều bạn nữ theo đuổi sự nghiệp khoa học mà theo chị có nhiều chông gai, nhưng nếu đam mê và có một chút hy sinh bản thân mình thì các nhà khoa học nữ sẽ có thể vượt qua được những trở ngại để thành công, từ đó đóng góp nhiều cho cộng đồng, cho nền khoa học của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Dịp này, Đại sứ Lê Thị Hồng Vân – trưởng đại diện Phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO cho rằngviệc tiến sĩ Hồ Thị Thanh Vân được trao giải lần này là niềm tự hào của Việt Nam, của các nhà khoa học nữ nước nhà, thể hiện vai trò và đóng góp của nước ta trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học ứng dụng, được quốc tế đánh giá cao và vinh danh…

Theo Văn Hải/Bestlife.net.vn

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button