Nghiên cứu trao đổi

Họa sỹ Võ Quốc Quý tổ chức Triển lãm Mỹ thuật độc đáo tại Quảng Bình

(HNTTO) – Chiều 22/6/22, tại Thành phố Đồng Hới, Họa sỹ Võ Quốc Quý khai trương văn phòng Truyền hình KVTVTrin lãm tranh chủ đề “Linh Hồn Việt”. Qua đó, giới thiệu đến bạn yêu thích mỹ thuật 2 bức tranh độc đáo “Niêm hoa vi tiếu – Giác ngộ” và “ Bình Trị Thiên Khói Lữa.

Bức tranh này có kích thước 10m x10m, sử dụng màu acylic vẽ trên toan. Trong bức tranh là hình ảnh Đức Phật cầm bông hoa sen, xung quanh là đại chúng cùng các đệ tử của Ngài ngồi nghe thuyết giảng

Với tư duy thẩm mỹ, họa sỹ Võ Quý Quốc (Quảng Bình) đã thổi hồn vào gáo dừa và biến hóa thành những bức tranh tinh tế, ẩn chứa nhiều thông điệp nhân văn sâu sắc. Hơn 1.000 bức tranh bằng gáo dừa với nhiều thể loại, đề tài như: chân dung các anh hùng dân tộc, hình ảnh quê hương đất nước, thiếu nữ, tranh lập thể, trừu tượng… đã được tạo ra từ đôi bàn tay khéo léo và óc thẫm mỹ của họa sĩ Võ Quý Quốc. Mỗi bức tranh có một sắc thái riêng, không cứng nhắc mà rất độc đáo và tinh tế. Không ngừng nỗ lực phấn đấu, chính họa sỹ Võ Quý Quốc đã phá kỷ lục của chính mình với những tác phẩm được trưng bày tại đây, giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Bức tranh “ Niêm hoa vi tiếu – Giác ngộ” liên quan đến giai thoại trong Phật giáo. Khi Đức Phật thuyết pháp ở núi Linh Thiều, Ngài lặng lẽ đưa lên 1 nhành hoa sen. Đại chúng ngơ ngác không hiểu, chỉ có đệ tử Ma- ha Ca – diếp  mỉm cười. Bông hoa biểu hiện của Tâm, im lặng là biểu hiện của Pháp. Đem Nhãn phối hiệp với bổn Tâm để Tâm được quang minh tự tại. Con người phải hiểu và làm chủ được Tâm của mình. Đức Phật đã truyền tâm ấn Bát – nhã cho Ma- ha  Ca – diếp. Bởi  chính ngài  Ma- ha Ca – diếp đã thấu rõ, giác ngộ được chánh pháp .

Tôi rất có duyên với cửa phật. Đặc biệt năm này sinh nhật tôi trùng với ngày Phật Đản nên  tôi đã ấp ủ ý tưởng và thực hiện bức tranh này. Tôi mong muốn qua bức tranh “ Niêm hoa vi tiếu – Giác ngộ “ và câu chuyện ý nghĩa của nó, có thể mang tới năng lượng tâm linh tới tất cả mọi người để mỗi người đều có thể tự Giác ngộ.

Được biết, trong thời gian sắp tới bức tranh sẽ được triển lãm tại nhiều chùa trên toàn quốc để nhiều người có thể tới chiêm bái và nhận năng lượng an lạc, cát tường.

Bức tranh chủ đề “ BÌNH – TRỊ – THIÊN KHÓI LỬA”

Trong suốt chiều dài của lịch sử, đất nước chúng ta gắn liền với các cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước. Để có đất nước Vn  như ngày hôm nay thì cha anh đi trước đã đổ biết bao nhiêu máu xương của mình. Là một người con lớn lên trong hòa bình  tôi luôn biết ơn thế hệ đi trước đã ngã xuống cho đất nước được nở hoa độc lập. Bởi vậy, trong các sáng tác của tôi, cảm hứng về lịch sử dân tộc luôn là chủ đạo.

Trong những năm trước, tôi đã sáng tác nhiều bức tranh kỉ lục bằng chất liệu gáo dừa về các đề tài như: Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến thắng Điện Biên Phủ, về bản sắc các dân tộc Việt Nam. Năm nay, tôi đã lên ý tưởng và phác thảo bức tranh có tên “Bình – Trị – Thiên khói lửa. Đây là vùng đất có vị trí vô cùng quan trọng về kinh tế, chính trị, quân sự, là nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa.  Và đây cũng được ví là “khúc ruột miền Trung”, là “ đòn gánh hai đầu đất nước”. Bởi thế, vùng Bình- Trị – Thiên từ xưa thường xảy ra những trận  giao tranh ác liệt,  là ranh giới chia cắt trong chiến tranh. Từ thời Trịnh – Nguyễn phân tranh, đến kháng chiến chống Pháp, rồi lại chống Mĩ. Trong bức tranh là hình ảnh biểu trưng cho 3 tỉnh Bình – Trị – Thiên: Cổng Bình Quan, Thành cổ Quảng Trị và Đại nội Huế như là chứng nhân lịch sử  cho những thăng trầm của đất nước. Xung quanh là  người dân kiên cường, anh dũng đứng lên để bảo vệ từng tấc đất, đánh đuổi giặc ngoại xâm. Bức tranh đã tái hiện một thời binh lửa, hùng tráng của dân tộc.

Có thể thầy, họa sỹ Võ Quý Quốc đã tìm một hướng đi mới trong sáng tạo nghệ thuật bằng chất liệu ban đầu là gáo dừa, đã tạo nên những bức tranh mang đậm hồn quê dân tộc. Bằng sự nhiệt huyết, niềm đam mê của mình, họa sỹ Võ Quý Quốc sẽ tiếp tục “thổi hồn” vào nhiều tác phẩm để dòng tranh mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam tiếp tục vươn xa trên trị trường mỹ thuật thế giới.

                                                                                Theo Hoàng An/Bestlife,net.vn

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button