Nghiên cứu trao đổi

Trạm CSGT QL 51 (Phòng PC08, Công an Đồng Nai) triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, nghiêm túc thực hiện chuyên đề về xử lý xe quá khổ quá tải

(HNTTO) – Tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng, đất đá quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành, thùng trên địa bàn QL 51 nói riêng và toàn tỉnh Đồng Nai nói chung hiện được tất cả các lực lượng chức năng liên quan vào cuộc, xử lý dứt điểm. Để ngăn chặn các hành vi vi phạm này, Trạm Cảnh sát giao thông QL 51 đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, nghiêm túc thực hiện chuyên đề về xử lý xe quá khổ quá tải.

Hình ảnh chúng tôi ghi nhận vào ngày 24/6, lực lượng CSGT của Trạm CSGT QL 51 đang thực hiện cân đo những xe có dấu hiệu vi phạm, xử lý nghiêm những trường hợp quá khổ quá tải

Cụ thể, ngày 20/6/2022 vừa qua, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ ra quân thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Theo đó, từ 20/06 đến hết 20/09, lực lượng CSGT toàn tỉnh tập trung phát hiện, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, kiểm tra lái xe sử dụng ma túy; xe quá khổ quá tải, lạng lách, đánh võng; đi không đúng phần đường, làn đường; đi vào đường cấm, đi xe máy không đội mũ bảo hiểm…đặc biệt là các chuyên đề về xử lý xe quá khổ quá tải.

Trong đó, với chuyên đề xe quá khổ quá tải, sẽ cưỡng chế tháo, cắt thùng trở về theo nguyên trạng và thông báo tới cơ quan đăng kiểm để yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông. Với các phương tiện chở hàng quá trọng tải này, phải bắt buộc hạ tải mới cho tiếp tục lưu hành; đồng thời xác minh, làm rõ chủ phương tiện để xử lý nghiêm theo quy định.

Được biết trước đó, nói đến vấn đề xe chở quá khổ quá tải, lực lượng CSGT toàn tỉnh Đồng Nai đều nghiêm túc ra quân xử lý vi phạm. Nhất là tại các tuyến QL trọng điểm. Chia sẻ về điều này, Trung tá Trần Minh Chí – Trưởng trạm CSGT QL 51, nhấn mạnh: “Lực lượng CSGT của trạm đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Trong đó, tập trung xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ. Chúng tôi đã và đang thực hiện chuyên đề này rất quyết liệt, ngày và đêm đều ra quân để xử lý”.

Mặc dù theo quy định, các trường hợp xe vi phạm lỗi chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành, thùng xe có mức xử phạt cao, từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, ngoài ra còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, như tước giấy phép lái xe, thậm chí có thể bị giữ phương tiện, tước phù hiệu vận tải…Tuy nhiên, vì lợi nhuận, nhiều lái xe, chủ xe vẫn chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe và tìm cách trốn tránh, ứng phó, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng.

Điển hình, các tài xế thường chạy xe vào các khung giờ lực lượng chức năng mỏng để hoạt động như vào các giờ nghỉ trưa hoặc sáng sớm. Quá trình lưu thông thì sử dụng “chim lợn” canh đường, gây khó khăn cho công tác tuần tra kiểm soát, xử lý phương tiện vi phạm…Mặc dù vậy, lực lượng CSGT trạm CSGT QL 51 cũng tìm cách để “giải quyết” những khó khăn này. Thông qua các hoạt động nghiệp vụ, lực lượng CSGT chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm tài xế, chủ phương tiện có hành vi vi phạm chở hàng quá khổ quá tải. Tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thùng xe. Các tổ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật, công cụ hỗ trợ cho nghiệp vụ, cân tải trọng để phát hiện, xử lý xe quá khổ quá tải. Trường hợp phát hiện vi phạm, lực lượng tuần tra kiểm soát tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp xử phạt bổ sung theo quy định.

Thực hiện nghiêm và đúng theo kế hoạch ra quân, chỉ đạo của lãnh đạo Phòng CSGT, thời gian tới, Trạm CSGT QL 51 tiếp tục huy động lực lượng, bố trí lực lượng theo dõi ghi nhận vi phạm, sau đó tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm cố tình né tránh. Áp dụng triệt để các biện pháp nghiệp vụ tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện các phương tiện vi phạm cố tình trốn tránh lực lượng chức năng. Cùng với đó, tăng cường phối hợp thêm với các lực lượng khác để tham gia phát hiện các phương tiện chở hàng vi phạm tải trọng.

(Bài được xuất bản trên Tc in Thương trường và Doanh nghiệp số T6/2022)

Thúy Thanh

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button