Nghiên cứu trao đổiXã hội

Đoàn công tác Viện IMRIC, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống dâng hương, viếng nghĩa trang liệt sĩ, mộ cố PTT Chính phủ Trương Vĩnh Trọng – Thăm, làm việc với UBND tỉnh Bến Tre

(HNTTO) – Nhân những ngày tháng 4 và tháng 5 lịch sử, chiều ngày 20/5/2022, Đoàn công tác Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC); Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống tổ chức Lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bến Tre, viếng mộ cố Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng…Đặc biệt, đến thăm và làm việc với UBND tỉnh Bến Tre về công tác chuẩn bị phối hợp các chương trình nhân kỷ niệm 200 năm Ngày sinh của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Nhà báo, Luật gia Hồ Minh Sơn, Viện trưởng Viện IMRIC, Đại diện Tc Nhiếp ảnh và Đời sống làm trưởng đoàn, cùng đi còn có NSNA VN Lê Xuân Thăng, cố vấn Viện IMRIC; đạo diễn, biên kịch Lâm Quang Tèo; ông Huỳnh Hòa Hiệp, Giám đốc Công ty DeliVN; cùng các phòng ban và các doanh nghiệp thành viên của Viện; phóng viên Tạp chí Người cao tuổi, Văn phòng đại diện khu vực phía Nam.

Tại lễ viếng, trong không khí nghiêm trang, thành kính,  Đoàn công tác đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đồng thời, dâng hoa, dâng hương lên Đài tưởng niệm liệt sĩ; thắp nén tâm hương lên phần mộ Cố Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng và anh linh các liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bến Tre.

Đây là hoạt động chính trị có ý nghĩa sâu sắc, luôn được Thường trực Viện IMRIC và BBT Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống đặc biệt quan tâm tổ chức nhân dịp các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước. Qua đó, thể hiện sự tri ân đối với công lao của các thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước; giáo dục cho các thành viên của Viện IMRIC, các Nhà báo, PV, BTV về truyền thống đấu tranh cách mạng, lòng yêu quê hương, đất nước. Từ đó, luôn hun đúc ý chí quyết tâm phấn đấu, ra sức rèn luyện học tập, lao động, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của cơ quan…

Thăm và làm việc UBND tỉnh Bến Tre

Đồng thời, cũng trong buổi chiều cùng ngày, tại trụ sở UBND tỉnh Bến Tre, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam; bà Trần Thị Kiều Tôn, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh; ông Nguyễn Hoài Anh, Giám đốc trung tâm văn hoá, điện ảnh; ông Đỗ Trung Đông, Phó Trưởng văn phòng khoa giáo văn xã văn phòng UBND tỉnh; cùng các Sở ngành đã đón và cùng thảo luận các chương trình hướng tới kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu và 30 năm ngày truyền thống văn hoá tỉnh Bến Tređược UBND tỉnh dự kiến tổ chức từ ngày 26/6 đến ngày 3/7/2022 với các chương trình chính như: Hội thảo khoa học quốc tế, trưng bày thực và ảo và triển lãm về cuộc đời và sự nghiệp danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho hay tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng như: Hội diễn “Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông lần thứ XVIII”; giải Marathon Bến Tre quốc tế năm 2022; thực hiện quyển sách chữ thư pháp khổ lớn về Nguyễn Đình Chiểu; thực hiện phim tài liệu về danh nhân Nguyễn Đình Chiểu; tổ chức Hội chợ Thương mại – Ẩm thực xứ dừa năm 2022  và  cuốn sách bằng chữ nôn lớn nhất về cụ Đồ…Đồng thời, tỉnh cũng sẽ đăng ký 2 kỷ lục Guninness là “Quyển sách lớn nhất Việt Nam về cuộc đời cụ Đồ bằng tiếng nôm và quyển sách 200 món ăn từ nguyên liệu dừa”. Đây là 2 hoạt động góp phần quảng bá quê hương Bến Tre.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam nhấn mạnh: “Viện IMRIC, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống cần tập trung cao cho công tác tuyên truyền, có chiến lược tuyên truyền trước, trong và sau sự kiện, nhất là tham gia tổ chức các cuộc thi, triển lãm ảnh đẹp “Bến Tre – Đất&dấu ấn lịch sử” với các hoạt động biểu diễn, nghệ thuật để tạo sự lan tỏa. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre khuyến nghị nếu phối hợp thực hiện phải tổ chức trang trọng, thiết thực, không phô trương, hình thức; nội dung cần có chiều sâu, cần tiếp tục làm rõ nét, sâu sắc về cuộc đời, sự nghiệp, đóng góp của Nguyễn Đình Chiểu. Song song với đó, phải thành tâm, tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớn nhân dân, lan tỏa trong cả nước và quốc tế, làm sao để tôn vinh cuộc đời, sự nghiệp, những cống hiến của Nguyễn Đình Chiểu, qua đó quảng bá về đất nước và con người Bến Tre.

Dịp này, NSNA Lê Xuân Thăng khẳng định Viện IMRIC, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ quyết tâm mời các nghệ sĩ nhiếp ảnh có tâm, tầm để có những tác phẩm ảnh đẹp, lưu truyền những giá trị văn hóa, truyền thống lịch sử, những đóng góp rất lớn cho nhân loại của cụ Nguyễn Đình Chiểu. Cuộc đời, sự nghiệp và các tác phẩm thơ, văn của cụ Đồ Chiểu đã trở thành di sản quý báu. Đồng thời, theo đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh, trong thời gian tới Viện sẽ tổ chức trại sáng tác ảnh và triển lãm con đường 200 bức ảnh với chủ đề “Bến Tre – Đất&người, dấu ấn lịch sử” và xây dựng bản đồ du lịch, bản đồ ẩm thực Bến Tre nhằm quảng bá về du lịch, đưa những sản phẩm hiện hữu của tỉnh nhà. Theo đó, phát huy thế mạnh sẵn có của tỉnh đến các cuộc triễn lãm ảnh tới đây của Viện IMRIC…

(Bài được xuất bản trên Tc in Thương trường và Doanh nghiệp số T6/2022)

Hải Linh – Hữu Ước

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button