Nghiên cứu trao đổiXã hội

Viện IMRIC phối hợp Tỉnh Đoàn Bình Phước thực hiện Trại sáng tác “Bình Phước, đất và người – Tiềm năng và triển vọng”

(HNTTO) – Thiết thực chào mừng các hoạt động nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2022), chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Phước và Đại hội đại đại biểu Đoàn toàn quốc.

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, tạo điều kiện để các văn nghệ sỹ đi thực tế, trải nghiệm các hoạt động của đời sống người dân Bình Phước, thu thập thông tin làm chất liệu sáng tác. Để từ đó, giới thiệu, quảng bá các địa điểm du lịch, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Bình Phước lan toả đến du khách trên cả nước nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bình Phước phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) đã tổ chức Trại sáng tác “Bình Phước, đất và người – tiềm năng và triển vọng”, thời gian 5 ngày (từ ngày 25/3/2022 đến ngày 29/3/2022). Trong đó, cùng đồng hành còn có các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Cụ thể, ngày 25/03/2022, tại Quảng Trường UBND TP.Đồng Xoài diễn ra nghi thức khai mạc trại sáng tác. Tham dự có các ông, bà: Lê Quốc Duy – Bí thư Tỉnh Đoàn Tỉnh Bình Phước; Hồ Minh Sơn – Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế; Đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh&Đời sống; Lê Xuân Thăng – Nguyên Phó Chủ Tịch Hội Nhiếp Ảnh Việt Nam, Cố Vấn Viện IMRIC; cùng dự còn có Nguyễn Hải Linh – Phóng viên Tạp Chí Người Cao Tuổi; Các Nhà Văn, nhạc sĩ, đạo diễn, Nghệ sĩ cải lương, Nghệ sĩ nhiếp Ảnh, ca sĩ và đoàn viên thanh niên TP.Đồng xoài; CBNV Viện IMRIC.

Ngay sau buổi lễ thực hiện trại sáng tác, Đoàn sáng tác xuất phát tham quan các điểm như Tượng Đài chiến thắng trong TP.Đồng Xoài, tiếp đến là đến Huyện Hớn Quản, tượng đài 50 năm chiến thắng Tàu Ô (07/04/1972 – 07/04/2022). Mặt khác, trao xe điện cho hai hộ dân khuyết tật khó khăn…

Chiều cùng ngày, Đoàn đến thăm các hộ đồng bào dân tộc Khme trên địa bàn huyện Lộc Ninh, thăm viếng chùa Sóc Lớn, thưởng thức nhạc ngũ âm và các điệu múa đặc trưng của người dân nơi đây. Thực hiện nghi thức, dâng hương tại khu căn cứ Tà Thiết và Talkshow chương trình toạ đàm “Âm nhạc, nhiếp ảnh và cuộc sống” tại Hội trường UBND xã Lộc khánh.

Chương trình tọa đàm tại hội trường UBND xã Lộc Khánh. 

Có thể thấy, ngày nay âm nhạc đã và đang trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người chúng ta. Âm nhạc có tác dụng phản ánh trí tuệ, tư tưởng, cũng như tác động mạnh mẽ và sâu sắc đến cảm xúc của con người. Âm nhạc làm rung động tình cảm lắng đọng trong tâm hồn, chắp cánh cho sức tưởng tượng được bay bổng. Giúp mọi người nhận thức, yêu đời và yêu cuộc sống hơn.

Bên cạnh âm nhạc, nhiếp ảnh cũng được coi là một trong những bộ môn nghệ thuật độc đáo giúp con người lưu giữ những khoảnh khắc trong cuộc sống thường nhật. Chúng nắm bắt tâm trạng, tình cảm, cảm xúc. Nhiếp ảnh giống như một làn gió trong lành và nó làm sống lại những kỷ niệm trong mỗi chúng ta.

Như vậy, việc tổ chức thực hiện Talkshow  “Âm nhạc – Nhiếp ảnh và cuộc sống” hôm nay với phần trao đổi từ đại diện Tỉnh Đoàn Bình Phước, đại diện Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam cùng nhạc sỹ LêMinh và ThS. Đạo diễn. DVĐA Văn Tiến Luật đã “lột tả” được phần nào về âm nhạc, nhiếp ảnh, khơi dậy trong mỗi bạn trẻ tình yêu, niềm đam mê với âm nhạc và nghệ thuật nhiếp ảnh.

Song song đó, nhằm tạo điều kiện để các văn nghệ sỹ đi thực tế, trải nghiệm các hoạt động của đời sống người dân Bình Phước, thu thập thông tin làm chất liệu sáng tác. Giới thiệu, quảng bá các địa điểm du lịch, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Bình Phước, phát huy tiềm năng, thế mạnh đa dạng của Bình Phước, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, hướng đến thu hút du khách trong và ngoài nước.

Sau đó, vào ngày 27/03/2022 là ngày thứ hai trong khuôn khổ chương trình Trại sáng tác “Bình Phước, đất và người – tiềm năng và triển vọng”. Đoàn công tác Viện IMRIC phối hợp cùng Tỉnh đoàn Bình Phước đến thăm hỏi và trao quà các Chốt biên phòng thuộc Đồn Biên Phòng Lộc Thiện.  

Tại những nơi đến, Ban Tổ Chức Trại sáng tác thăm hỏi, động viên và trao tặng quà cán bộ, chiến sĩ chốt Biên phòng thuộc Đồn Biên Phòng Lộc Thiện, thuộc lực lượng  Bộ Đội Biên Phòng Tỉnh Bình Phước.

Tại điểm đến, Đoàn Sáng Tác đã được nghe chỉ huy chốt số 3 thuộc đồn Biên Phòng Lộc Thiện báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, chốt chặn phòng chống dịch COVID-19. Tiếp đoàn, Đại uý Trần Văn Trung – Chỉ huy Đồn khẳng định, dù gặp không ít khó khăn nhưng cán bộ chiến sĩ đều an tâm công tác, giữ vững an ninh trật tự trên khu vực biên giới. 

Đặc biệt, Đoàn Sáng Tác cũng tham quan, chụp ảnh tại khu vực X16, xã Lộc Tấn, Huyện Lộc Ninh, Tỉnh Bình Phước (Tỉnh Sông Bé củ) . Đây là công trình nhằm tuyên truyền để nhân dân, thế hệ trẻ 2 nước Việt Nam và Campuchia hiểu rõ hơn về hành trình cứu nước của Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Đồng thời khẳng định tinh thần vô tư, trong sáng của Việt Nam trong việc giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot; góp phần củng cố, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 quốc gia Việt Nam – Campuchia; xây dựng đường biên giới hòa bình ổn định, hợp tác và phát triển. Cũng dip này, đoàn đã gỡ giao lưu với đoàn Sinh viên Vương Quốc Campuchia do Ngài Tổng Lãnh Sự Quán Ông Sok Dareth dẫn đầu.

Đoàn Sáng tác và Ngài Tổng Lãnh sự Sok Dareth chụp hình lưu niệm tại khu X16.

Theo đó, Đoàn sáng tác cũng ân cần, thăm hỏi và chụp ảnh lưu niệm cùng Ngài Tổng Lãnh Sự nhằm thắt chặt hơn tình cảm hữu nghị hai nước Việt Nam – Campuchia.

Cùng ngày, đoàn tham quan và giao lưu,và lễ tưởng niệm cột mốc 69 với Bộ Đội Biên Phòng tại cửa khẩu Hoa Lư; khu rừng bảo tồn thiên nhiên Vườn Quốc Gia Bù Gia Mập, có diện tích 25.601,18 ha, thuộc huyện Bù Gia Mập; phía Tây, Tây Bắc giáp ranh với nước bạn Campuchia với đường vành đai biên giới dài 72km; phía Đông, Đông Bắc giáp ranh với tỉnh Đắk Nông.

Được biết, vườn Quốc gia Bù Gia Mập có hệ sinh thái ẩm, độ cao dưới 1000m so với mặt nước biển, có các loài thú quý hiếm như: voi, bò tót, gấu, chà vá chân đen, vượn đen má vàng, khỉ, hươu nai, chồn, cheo…Đoàn được thưởng lãm những tiết mục lễ hội cồng chiêng, nghi thức lửa trại do người dân tộc tiểu số biểu diễn nhằm cầu mong sức khoẻ, may mắn, hạnh phúc cho du khách đến tham quan, người dân tại Bù Gia Mập nói riêng và người dân Bình Phước nói chung.

Điển hình, trong kế hoạch trại sáng tác lần này thì trong hai ngầy đầu tiên đoàn đã sáng tác được nhiều tác phẩm ảnh, phim ngắn, kịch ngắn, tác phẩm vọng cổ, âm nhạc. Như nhạc sỹ Ngọc Sơn đã phổ nhạc từ tác phẩm thơ của Luật gia Hồ Minh Sơn về khát vọng của tuổi trẻ Bình Phước “Khát vọng cuộc đời”. Ngoài ra, trong hai ngày còn lại của chương trình hứa hẹn sẽ còn nhiều tác phẩm đặc sắc để quãng bá, lan toả đến bạn bè thế giới cũng như trong nước…

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về những công tác của trại sáng tác “Bình Phước, đất&người – Tiềm năng, triển vọng” do Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC); Tạp chí Nhiếp ảnh&Đời sống thực hiện.

(Bài được xuất bản trên Tc in Thương trường và Doanh nghiệp số T4/2022)

Hữu Ước

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button