Doanh nghiệpNghiên cứu trao đổiThị trường

Nữ doanh nhân Hồ Thị Kim Oanh trải lòng quá trình hình thành sản phẩm sâm dây – đẳng sâm trong nhà kính

(HNTTO) – Hiện nay, tên gọi về cây Sâm trồng nên núi Ngọc Linh có rất nhiều, có người gọi là Sâm Rừng, cóngười gọi là Sâm Dây, cũngngười gọi Sâm Dây Ngọc Linh, Sâm Dây Kon Tum hay Hồng Đẳng Sâm…Nữ doanh nhân Hồ Thị Kim Oanh phân tích: Tên Khoa Học là Codonopsis pilosula, tên Đng Sâm xuất phát từ tên tiếng anh phát âm bân Trung Quốc là Dang Shen Ginseng. Nó có tên Dang Shen hay Đng Sâm vì người ta biết tới nó đầu tiên ở Shangdang ở Sơn Tây, người ta gán cho cái tên Đảng Sâm là vậy.

Đẳng sâm được coi là vị thuốc quý đứng đầu trong các loại thuốc quý đông y. Vì vậy, việc áp dụng hướng dẫn của tổ chức Y tế thế giới về thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc (GACP – WHO); Ứng dụng KHCN để phát triển Đẳng sâm là điều đặc biệt được quan tâm. Do đó, chúng tôi đã được nữ doanh nhân Hồ Thị Kim Oanh – CEO Cty CP Dược liệu Lâm Thịnh (toạ lạc tại 124 Hùng Vương, Thị trấn Đắk Tô, tỉnh KonTum) chia sẻ về kinh nghiệm để khẳng định thương hiệu này.

Vì sao phải phơi sâm dây – đẳng sâm trong nhà kính?

Việc phơi, sấy sâm dây – đẳng sâm trong nhà kính có nhiều tác dụng về vệ sinh an toàn sức khỏe, cũng như lưu giữ được các vi chất hiếm có trong đẳng sâm – sâm dây ” Sâm dây là cách gọi của người Komtum”.

Nhiệt độ phơi trong nhà kính từ 40 đến 60 độ, khi hơi nước từ sâm dây giải phóng ra ngoài sẽ không mất đi, nó sẽ được hấp thụ lại khi đêm xuống, tạo ra độ dẻo của Sâm Dây – Đẳng Sâm khi sấy trong nhà kính gọi là Hồng Đẳng Sâm. Theo đó, dễ dàng nhận thấy Hồng Đẳng Sâm có màu hồng nhẹ…

Củ sâm dây – đẳng sâm khi sấy khô

Sau khi sấy khô sâm dây – đẳng sâm ko sẽ giảm kích thước cỡ 50% và trọng lượng sẽ giảm 70%. Nên khi bạn mua sâm dây khô – đẳng sâm khô hay còn gọi là Hồng Đẳng Sâm sẽ có giá cao hơn sâm dây tươi, đẳng sâm tươi rất nhiều.

Có thể thấy, sâm dây Ngọc Linh – Đẳng Sâm ở Ngọc Linh có chất lượng và giá cao hơn thị trường nhưng được sản xuất đúng quy trình. Qua đó, chất lượng của sâm dây, Đẳng Sâm , Hồng Đẳng Sâm được làm đúng quy trình kỹ thuật.

Phân biệt sâm dây- đẳng sâm sấy khô

Sâm dây – Đẳng sâm khô sẽ có những nốt sần liên tục như ảnh, để có sự phân biệt giữa sâm dây Ngọc Linh Kon Tum, Đẳng sâm NGọc Linh – Kon Tum. Sau khi sâm dây – đẳng sâm Ngọc Linh được sấy khô, bẻ ra bạn sẽ thấy có màu hồng giữa phần vỏ ngoài và phần lõi của sâm. Được gọi là Hồng Đẳng Sâm. Loại này có mùi thơm dễ chịu hơn sâm tươi rất nhiều, và các hoạt chất của sâm dây cũng được cô lại.

Thành phần hoá học của Đng sâm

Nghiên cứu hóa sinh cho thấy thành phần hóa học của Đảng sâm chủ yếu là polyacetylen, phenylpropanoids, alkaloids, triterpenoids và polysacarit… Ngoài ra, còn có các acid hữu cơ, tinh dầu và nhiều hợp chất khác. Tổng cộng có đến 126 hợp chất đã được báo cáo.

(Bài được xuất bản trên Tc in Hướng nghiệp Thị trường số T2/2022)

Văn Hải

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button