Nhà hàng “Quán Họ Hứa” góp phần trong Chiến lược du lịch phát triển kinh tế – xã hội tại Hà Nội
(HNTTO) – Hà Nội là trung tâm chính trị – hành chính quốc gia, trung tâm văn hóa lớn của cả nước, với nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, Hà Nội giữ vị trí đặc biệt quan trọng với vai trò là trung tâm du lịch của Vùng du lịch Bắc bộ, là một trong hai trung tâm du lịch lớn nhất cả nước.
Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, ngày càng có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội. Phát triển du lịch sẽ góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mang lại nguồn thu ngân sách quốc gia, thu hút vốn đầu tư và xuất khẩu hàng hóa tại chỗ, tác động tích cực đối với phát triển các ngành kinh tế có liên quan. Du lịch còn góp phần thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo, tạo nhiều việc làm, mang lại thu nhập thường xuyên cho người lao động tại nhiều vùng, miền khác nhau. Trong đó, có thể kể đến dịch vụ ẩm thực, lưu trú, khách du lịch đến Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng ngày càng đông, các điểm du lịch, các nhà hàng, các khu ẩm thực được khai thác và mở rộng hoạt động kinh doanh nhất là nhà hàng Họ Hứa.
Trong chiến lược phát triển của mình, Thành phố Hà Nội luôn xác định ẩm thực là một thế mạnh cần tập trung khai thác và phát triển trở thành sản phẩm du lịch điểm nhấn của Thủ đô. Nhà hàng Quán Họ Hứa (toạ lạc tại 3A2, Tố Hữu, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) với phương phương châm “Ngon – đẹp – an toàn – nhanh chóng – tiện lợi”. Điển hình, với món gỏi cá mè là ”một của hiếm’ ở Hà Nội, nhà hàng họ Hứa hứa hẹn sẽ mang đến một hương vị, một phong cách hoàn toàn mới, một nét riêng rất lạ…Trong đó, bổi chấm được nấu từ 20 vị được đun như trong suốt 8h đồng hồ. Rau rừng có 15-17 loại rau xanh mướt, non mơn mởn, ăn vào chỉ có đẹp dáng đẹp da, người khó tính thành ra hiền dịu nhằm hướng tới những thực khách là người yêu thích ẩm thực Tây Bắc và có nhu cầu tìm hiểu ẩm thực Tây Bắc…Ngoài ra, với thiết kế thông thoáng mang âm hưởng Á – Âu, bắt mắt và thoáng đãng.
Hầu hết du khách thường nhầm tưởng rằng sashimi, gỏi cá chỉ được chế biến và ăn với cá hồi, cá trích, cá biển,…Tuy nhiên, với cá nước ngọt như cá mè, cá trắm, cá chép, nếu biết cách chế biến thì nó lại mang tới cho khách hàng những trải nghiệm khó quên khi thưởng thức. Quán Họ Hứa mang đậm phong cách văn hoá ẩm thực Tây Bắc. Bên cạnh đó, với đội ngũ quản lý có năng lực, đầu bếp chuyên nghiệp, tay nghề cao cùng với hệ thống nhân viên được đào tạo bài bản, quý khách đến đây sẽ hoàn toàn hài lòng với cung cách phục vụ nhanh nhẹn, ân cần, chu đáo cũng như thật sự ngon miệng trong từng bữa ăn bởi chất lượng, sự đa dạng, phong phú và hấp dẫn của thực đơn.
Ông Hứa Duy Ngọc chủ nhà hàng chia sẻ về cách làm món gỏi cá mè một trong những món đặc sắc của vùng Tây Bắc
Chia sẻ với chúng tôi, ông Hứa Duy Ngọc cho biết “Rau ăn kèm gỏi cá toàn là các loại rau lấy trên rừng, Quán Họ Hứa phải đầu tư cả một ha rừng để trồng rau và phục vụ riêng cho nhà hàng, bởi vì ăn gỏi phải nhiều rau thì cảm giác của người ăn nó mới vui, mới thích. mới đã cái miệng và đã con mắt, “Lá nhội, lá vọng cách, lá bứa, lá cóc, lá đơn, lá cúc tần, lá lồm, lá xung, lá dền chua, lá mơ trắng, lá đinh lăng, lá ngổ, lá tía tô, lá thì là…”.
Đặc biệt, Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 đón và phục vụ trên 30 triệu lượt khách du lịch (có trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế). Tổng thu tư khách du lịch đạt trên 130 nghìn tỷ đồng, đóng góp của ngành du lịch thành phố vào GĐP phấn đấu đạt trên 8%, công suất sử dụng buồng phòng trung bình khối khách sạn, lưu trú đạt trên 55%.
Có thể thấy, ngày nay ẩm thực không còn chỉ đơn thuần là việc ăn uống mà là hoạt động không thể thiếu trong mỗi chuyến đi du lịch, là một trong những dịch vụ quan trọng nhất của chuyến đi du lịch cùng với các dịch vụ lưu trú, vận chuyển. Nắm bắt được điều này, nhà hàng họ Hứa đã đưa các món ẩm thực vùng Tây Bắc không chỉ là hoạt động đáp ứng nhu cầu cơ bản của du khách trong chuyến đi mà còn trở thành mục đích, loại hình và sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách, cả khách du lịch trong nước và quốc tế.
Dịp này, ông Hồ Vĩnh Chung – Phó ban Thường trực Ban Thi đua – Khen thưởng, Trưởng phòng tổ chức hành chính Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) cho biết ngày nay văn hóa ẩm thực là một trong những đặc trưng sinh động và phong phú nhất, kết tinh thành bản sắc văn hóa Việt Nam. Sự đặc sắc của các món ăn tại nhà hàng họ Hứa cũng góp phần tôn tạo văn hóa ẩm thực Việt Nam thể hiện trong việc sử dụng các nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, trong sự tinh tế, cầu kỳ của việc sử dụng gia vị, trong sự giao hòa giữa truyền thống và hiện đại, giữa phong cách, triết lý phương Đông và và phương Tây trong chế món ăn cũng như trong cách trang trí, sắp đặt và thưởng thức món ăn.
Tin rằng, Nhà hàng Họ Hứa sẽ tiếp tục tham gia góp phần níu chân du khách khi có dịp du lịch đếnTp.Hà Nội…Qua đó, đưa ẩm thực là một trong những sản phẩm du lịch điển hình, mang tính khác biệt, phản ảnh bản sắc văn hóa của quốc gia nói chung và Hà Nội nói riêng, của cộng đồng địa phương tạo ấn tượng và sự hấp dẫn lớn đối với khách du lịch. Tăng cường quảng bá du lịch ẩm thực tại Hà Nội ngày càng được lan toả sâu rộng với du khách trong nước và gắn kết vững bền với du khách quốc tế khi đặt chân đến Hà Nội.
(Bài được xuất bản tập san in Thương trường và Doanh nghiệp thuộc Viện Imric số T10/2022)
Thuỳ Duyên – Quang Huy