Nghiên cứu trao đổi

Đoàn công tác Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế và Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật thăm và làm việc với Hội LHPN tỉnh Bến Tre

(HNTTO) – Hướng tới kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2024), nhằm chuẩn bị tốt toạ đàm khoa học “Phát huy vai trò phụ nữ trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”. Sáng ngày 24/04/2024, Đoàn công tác của Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC), Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE), Trung tâm tư vấn pháp luật Toàn Tâm (TTLCC) do Tiến sĩ Hồ Minh Sơn làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Hội LHPN tỉnh Bến Tre.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Thoa – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bến Tre thông tin với đoàn về các hoạt động của Hội

Cùng dự còn có ThS Phạm Trắc Long  – Phó viện trưởng Viện IRLIE; ThS.NSNA Lê Xuân Thăng – Cố vấn Viện IMRIC; Nhà báo – ThS Phạm Đức Trọng – Cố vấn Viện IRLIE; Chánh Văn phòng Viện IMRIC Vương Quốc Minh – Phó Chánh Văn phòng Trung tâm TTLCC; Ông Nguyễn Tuấn Tú – Phó GĐ Thường trực Trung tâm Nghiên cứu chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư đặt cược tại Việt Nam; Ông Lê Kiên Cường – PGĐ Trung tâm Nghiên cứu chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư đặt cược tại Việt Nam; Bà Hồ Thị Nhung – Phó GĐ Trung tâm Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập.

Tiếp đoàn có đồng chí Nguyễn Thị Kim Thoa – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bến Tre; cùng tiếp còn có Phó chủ tịch Hội LHPN Lê Hoàng Oanh và Võ Ái Hoà.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Kim Thoa đã thông tin về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và phong trào phụ nữ trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Trong đó, Hội LHPN tỉnh đã và sẽ tổ chức những sự kiện, hội thi, hội thảo liên quan đến phụ nữ và công tác bình đẳng giới, tham gia phản biện xã hội. Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh triển khai tốt các hoạt động do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Các cấp Hội đã và tiếp tục xây dựng các mô hình điển hình mới liên quan đến lĩnh vực phát triển kinh tế, gìn giữ nét đẹp văn hoá truyền thống, bảo vệ vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ những thuận. lợi, khó khăn trong quá trình triển khai công tác, phòng trào phụ nữ gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội tại tỉnh Bến Tre. Đồng thời, trao đổi về tinh thần khởi nghiệp và vai trò của phụ nữ trong đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, vai trò quan trọng của phụ nữ trong đổi mới sáng tạo nhằm giải quyết các thách thức xã hội trong bối cảnhkinh tế thế giới vẫn còn nhiều biến động…

Quang cảnh buổi thăm và làm việc

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa cho rằng hoà chung với tinh thần khởi nghiệp đã lan toả rộng khắp, cách làm sáng tạo, đã thu hút đông đảo phụ nữ mọi thành phần, mọi lứa tuổi ở rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề tham gia. Tinh thần khởi nghiệp lan toả mạnh mẽ trong phụ nữ cả nước nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng khẳng định sự đam mê, khát khao đổi mới sáng tạo của phụ nữ Việt Nam. Phụ nữ đóng vai trò rất to lớn trong việc giải quyết các thách thức xã hội…

Có thể thấy, vai trò và các doanh nghiệp khởi nghiệp do nữ lãnh đạo đã lèo lái con thuyền doanh nghiệp của mình thành công đối phó với nhiều tình huống rất tốt, vẫn có nhiều doanh nghiệp không ngừng tăng trưởng hoặc khởi nghiệp trong giai đoạn thách thức nhất là giai đoạn dịch Covid – 19. Không chỉ kinh doanh thành công, các doanh nghiệp và startup do phụ nữ lãnh đạo còn rất quan tâm đến việc giải quyết các thách thức xã hội.

Viện IMRIC và Viện IRLIE đã giao Trung tâm TTLCC phối hợp tổ chức toạ đàm khoa học “Phát huy vai trò phụ nữ trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”. Mong mỏi muốn góp một phần trách nhiệm nhỏ vào quan tâm tới việc tìm ra giải pháp thúc đẩy hợp tác liên kết giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp với các nhà khoa học, tập đoàn, nhà đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp của phụ nữ tỉnh Bến Tre, giúp đảm bảo về mặt chất lượng sản phẩm và tính mới của sản phẩm, dễ cạnh tranh hơn trên thị trường; nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nữ mới thành lập; liên kết, phát triển mạng lưới và xúc tiến thương mại.

Tiến sĩ Hồ Minh Sơn khẳng định phụ nữ lãnh đạo doanh nghiệp có khả năng thích ứng, chịu áp lực và linh hoạt nên đã có nhiều cơ hội biến “nguy” thành “cơ” với các chiến lược ứng phó hiệu quả, đổi mới sáng tạo. Qua đó, vao trò của phụ nữ là không thể phủ nhận tuy nhiên phụ nữ do doanh nghiệp làm chủ vẫn còn đó nhiều rào cản chính là tự tin vào bản thân mình, cần cởi bỏ rào cản và tham gia thúc đẩy sự tiến bộ của khoa học công nghệ ứng dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh…Chỉ có ứng dụng công nghệ thông tin sẽ được tăng cường để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các sản phẩm, tăng doanh thu, cải thiện đời sống cho người lao động.

Với đức tính chịu thương, chịu khó, bền bỉ, nỗ lực phấn đấu vươn lên, với tinh thần lao động cần cù, hăng say, năng động, đổi mới, với sức mạnh và bản lĩnh của phụ nữ Việt Nam…Thông qua toạ đàm lần này, ngọn lửa nhiệt huyết khởi nghiệp của những phụ nữ tỉnh Bến Tre hứa hẹn sẽ có dự án khởi nghiệp được lan tỏa, góp phần nuôi dưỡng niềm đam mê, khát vọng sáng tạo, đổi mới và cống hiến, đóng góp trong các tầng lớp phụ nữ.

Cũng tại buổi làm việc, Tiến sĩ Hồ Minh Sơn cam kết sẽ đồng hành với Hội LHPN tỉnh về cuộc thi “Duyên dáng áo bà ba”, phối hợp tổ chức cuộc thi ảnh nét đẹp Xứ Dừa…Đồng thời, thông tin về các diễn giả tham luận chính tại toạ đàm có Luật sư – ThS Đặng Thị Ngọc Hạnh – CN ĐLS tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tham luận về các mô hình kinh doanh: Các  loại hình doanh nghiệp; Doanh nghiệp tư nhân; Công ty TNHH Một thành viên; Công ty TNHH từ hai thành viên trở lên; Công ty Cổ phần; Công ty Hợp danh. Các hình thức kinh doanh khác: Tổ hợp tác; Hợp tác xã; Hộ kinh doanh cá thể; Hợp đồng hợp tác đầu tư (không hình thành pháp nhân mới). Một số vấn đề pháp lý cần lưu ý cho phụ nữ khởi nghiệp: Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp; Vấn đề nguồn vốn, huy động và tích tụ vốn; Vấn đề quản lý lao động; Vấn đề thuế; Vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ; Vấn đề giải thể; Phá sản doanh nghiệp. Giải quyết tranh chấp trong hoạt động kinh doanh: Hòa giải viên thương mại và các Trung tâm hòa giải thương mại; Trọng tài viên và các  Trung tâm Trọng tài; Tố tụng tại Tòa án các cấp. GVCC.PGS.TS Bùi Quang Hải – Nguyên PVT phụ trách vụ Đào tạo (Bộ VHTT&DL) sẽ tham luận chủ đề “Cách mạng công nghiệp 4.0 – Chìa khoá để phụ nữ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong thời kỳ hội nhập quốc tế”. Tiến sĩ Trần Anh Tuấn – Phó trưởng ban Ban phong trào cơ quan UBTW MTTQ Việt Nam (khoá VIII) sẽ tham luận chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp – Cơ hội tự chủ trong cuộc sống”. Tiến sĩ Bùi Đặng Dũng – Nguyên Phó chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách Quốc hội sẽ tham luận chung. Tiến sĩ Hồ Minh Sơn tham luận chủ đề “Phụ nữ có vai trò quan trọng trong đổi mới sáng tạo, yếu tố pháp lý trong kinh doanh”. ThS. NSNA Lê Xuân Thăng sẽ tham luận ngắn về chiến lược xây dựng hình ảnh doanh nghiệp. ThS – Nhà báo Phạm Đức Trọng tham luận ngắn về hoạch định chiến lược truyền thông, xử lý hậu quả truyền thông trong doanh nghiệp của phụ nữ điều hành…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Hiện nay, ngày càng có nhiều nữ doanh nhân, hợp tác xã của phụ nữ đứng tên trong danh sách những dự án khởi nghiệp thành công của Việt Nam, của khu vực và của thế giới; đóng góp cho một Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, toàn diện, bao trùm, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Nhận thức được rõ vai trò và tầm quan trọng của nữ giới trong việc thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp. TS Hồ Minh Sơn còn chỉ ra những yếu tố giúp nữ giới cũng như lãnh đạo nữ phát huy hết năng lực và tạo được sức mạnh khi tham gia hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp. Hội thảo lần này cũng đề cập tới vai trò của phụ nữ trong văn hóa đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp và những rào cản phát huy thế mạnh của nữ lãnh đạo các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng qua phần đối thoại cởi mở, thẳng thắn giữa các chuyên gia với khách mời. TS Hồ Minh Sơn thay mặt đoàn công tác cảm ơn sự đón tiếp nghĩa tình, đánh giá cao những kết quả Hội LHPN tỉnh Bến Tre đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là nỗ lực xây dựng tổ chức Hội.

Viện IMRIC và Viện IRLIE cam kết đồng hành cùng cuộc thi

Với sứ mệnh làm nhịp cầu nối của Viện IMRIC, Viện IRLIE trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, kiến tạo một hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo…Cùng với đó, Trung tâm tư vấn pháp luật Toàn Tâm (TTLCC) luôn đồng hành cùng nữ doanh nghiệp thông qua các cuộc hội thảo với mạng lưới chuyên gia trong nước và quốc tế, tuyên truyền phổ biến pháp luật hứa hẹn sẽmang tới cho các nữ doanh nghiệp có những góc nhìn mới, cách tiếp cận mới trong việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, một yếu tố then chốt tạo nên sự thành công cũng như sức mạnh cạnh tranh trong tiến trình đổi mới và phát triển.

Thanh Việt

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button