Nghiên cứu trao đổi

GS Phan Văn Trường khuyên người trẻ khởi nghiệp nhiều lần

(HNTTO) – Bn hãy khi nghip li nhiu ln nếu cn đ ri trưởng thành trong quá trình đó khi thu ni đau, ngm v lo lng, thm chí tuôn máu đào khi trng tay.

Vậy bạn khởi nghiệp hay lập nghiệp? Xin trả lời: bạn hãy khởi nghiệp lại nhiều lần nếu cần, bạn sẽ trưởng thành trong quá trình khởi nghiệp, bạn sẽ thấu nỗi đau, ngấm vị lo lắng, thậm chí tuôn máu đào khi mất hết vốn trắng tay, phẫn nộ khi đồng đội bỏ rơi, vớ được vỏn vẹn có một khách hàng như là một hứa hẹn cho tương lai.

Tất cả những thứ vớ vẩn nhất, thảm thương nhất sẽ biến bạn thành một người biết chỉnh giấc mơ theo nhịp sống của thực tế, dạy bạn khiêm tốn khi bạn tưởng là mình phải vênh váo khoe cơ sở mới thành lập.

Lúc đó bạn sẽ nắm được bí quyết muôn đời mà Vũ trụ đã trao luôn cho bạn trước khi bạn có bước đầu tiên: đó là thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Đó là làm nhỏ trước để cho đúng việc. Đó là tập yêu khách hàng (hiểu thấu nhu cầu và sự chờ đợi của thị trường, nhất thiết phải hiện đại hóa không ngừng sản phẩm của mình), vì yêu khách hàng là hiểu được yếu tố gắn kết người với người. Đó là tạo giá trị chứ không ngồi đếm tiền. Là tình cảm giữa các đồng đội trung thành, chia sẻ và cảm thông chứ không phải là một mô hình lợi dụng qua thời.

Và chỉ có thế. Lúc bạn trưởng thành rồi, bạn sẽ chột dạ. Vì lúc đó bạn sẽ thấy sao thành công trong khởi nghiệp dễ thế! nhìn kính chiếu hậu mình mới hiểu. Mình thất bại là vì mình nghĩ phải ngạo nghễ đi ngược lại Vũ trụ, tưởng thế là tạo sự khác biệt. Nay mình thành công, và mình mới hiểu chỉ có chất lượng cao nhất mới tạo sự khác biệt bền vững. Chỉ cần làm những điều đơn giản nhất nhưng chất lượng nhất có thể thì bao giờ cũng thành công.

nh minh ha. Ngun: Canva Studio/Pexels.

Luộc gà ngon nhất có thể là quán gà luộc sẽ phát triển một trăm năm. Trồng rau thơm với mùi vị thiên thai nhất là có thể làm giàu, chẳng cần đi đâu xa hoặc kiếm cái gì quá cầu kỳ. Mọi thứ như nước mắm ngon tàm tạm, một bức tranh đẹp nhưng không thu hút, đá bóng tốt nhưng không chính xác, làm luật sư đánh giá vấn đề khó khó dễ dễ nhưng không dám khẳng định, tất cả đó là những thứ đừng mong bán cho ai, không ai sẽmua và khó lòng bền vững.

Vậy bạn đã sẵn sàng tham khảo những câu chuyện vô cùng thú vị của những người đã khởi nghiệp thành công sau bao nhiêu thất bại chưa? họ trao cho bạn những trải nghiệm thật trong sách này đấy, vì tôn chỉ của sách là nói thực những việc thực trong thế giới thực.

Sách bạn cầm trên tay sẽ là một loạt những việc phải làm và những điều nên tránh khi khởi nghiệp. Bạn đang cầm trên tay một cẩm nang. Tất cả các tác giả trong sách này đều muốn bạn thành công, bạn biết vì sao không?

Vì các tác giả đều yêu mến bạn. Vì yêu bạn, yêu thế hệ đi sau là yêu đồng bào, yêu nước Việt nam, yêu tương lai của dân tộc. Yêu một cách thắm thiết đủ đầy, và chỉ có thế, chỉ có tình yêu thương. chúc bạn sớm vất vả đểtrưởng thành rồi sớm thành công lập nghiệp.

Cuối cùng tôi xin tặng bạn bài thơ bất hủ của thi sĩ Văn Liêm, Khát vng (2005):

Cuc đi người ch cháy mt ln

Đng leo lét li tàn khi đông đến Ta mun đt tim ta thành ngn nến 

Cháy đến kit cùng git sáp long lanh. 

Chắc bạn đã như thế rồi, bạn nhỉ!

Phan Văn Trường và nhiu tác gi/NXB Tr

https://znews.vn/gs-phan-van-truong-khuyen-nguoi-tre-khoi-nghiep-nhieu-lan-post1460543.html

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button