Khoa học công nghệ

Kỷ nguyên chuyển giao từ máy tính cá nhân sang dòng máy tính tương lai không còn xa

(HNTTO) – Công ngh Trí tu nhân to (AI) không ngng phát trin, hiu sut trên thiết b không ngng được đy mnh, tính cá nhân hóa được tăng cường và quyn riêng tư được bo v mt cách ti ưu.

Bài viết được chia s bi ông Nguyn Minh Đc, Giám đc Điu hành HP Vit Nam và Th trường mi ni Châu Á

Chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới. Trước đấy, Trí Tuệ Nhân Tạo(AI) phần lớn được áp dụng trong quá trình tự động hóa hiệu suất các quy trình làm việc. Gần đây, những bước tiến chưa từng có của AI đã thay đổi cách con người tương tác với công nghệ, thông qua ngôn ngữ và những cuộc “chuyện trò” cùng công nghệ này. Từ đó, tái định hình hoàn toàn và mãi mãi cách chúng ta sống, làm việc, học tập và giải trí.

Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng của công nghệ tương lai này, một nghiên cứu về tiềm năng kinh tế của trí tuệ nhân tạo ước tính rằng công nghệ này có thể đóng góp hơn 4 nghìn tỷ đô la hàng năm cho nền kinh tế toàn cầu và 31 tỷ bảng GDP cho nền kinh tế Anh trong 10 năm tới. Quy mô đáng kinh ngạc và tiển vọng phát triển của AI biến việc hợp tác quốc tế trở nên cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh các quy định riêng về AI tại các quốc gia là khác nhau.

K nguyên mi ca người dùng máy tính cá nhân

Hầu hết trải nghiệm của mọi người với AI cho đến nay là trực tuyến, thông qua các trình duyệt mạng và qua công nghệ đám mây. Ngoài những lợi ích, công nghệ này cũng mang đến những thách thức như: mức độđáng tin cậy, tốc độ truyền tải và quyền riêng tư trên bất kỳ nền tảng nào dù là trực tuyến, truy cập mở, … Việc đưa AI trực tiếp vào máy tính cá nhân sẽ vẫn có thể tối ưu được tất cả các lợi ích AI mang lại mà không có những nhược điểm nêu trên.

Để đạt được điều này, các kỹ sư của HP đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác cung cấp phần cứng và phần mềm – tái cấu trúc máy tính cá nhân để chuẩn bị cho một kỷ nguyên công nghệ toàn AI – nơi người dùng sẽ được trải nghiệm trên các mẫu máy HP ra mắt trong năm 2024. Nổi bật phải kể đến hàng loạt dòng máy mới, mạnh mẽ được tối ưu hóa để thao tác những yêu cầu sử dụng AI cục bộ – vừa tận dụng đám mây kết hợp những hoạt động ngoại tuyến. Việc triển khai xử lý dữ liệu cục bộ cũng đồng nghĩa với việc máy hoạt động nhanh hơn và quyền riêng tư cũng như an ninh dữ liệu được đảm bảo. Bởi khi AI được tích hợp sẵn trên thiết bị, công nghệ này sẽ thể hiện ưu thế trong việc kiểm soát những mã độc làm rò rỉ thông tin cá nhân qua những email, bản trình bày, báo cáo và cả các trang bảng tính.

Bên cạnh đó, hệ thống ảo mật và quyền riêng tư cấp độ dành cho doanh nghiệp còn có thể cho phép các giải pháp sử dụng AI được tùy chỉnh – biến thiết bị cá nhân thành người bạn đồng hành thông minh. Các tác vụcông việc khi được áp dụng công nghệ AI cũng được cải thiện hiệu suất và tốc độ. Ví dụ, các dòng phụ kiện HP Poly đã tiên phong tích hợp công nghệ AI học hỏi theo thói quen người dùng để cải thiện trải nghiệm làm việc kết hợp (hybrid working), phải kể đến: chủ động giảm tiếng ồn và chủ động làm rõ giọng nói, hoặc qua camera tích hợp AI tự động tối ưu hóa khung hình, lấy nét và ánh sáng cho các cuộc gọi/họp trực tuyến tốt hơn.

Dòng thiết b hi ngh Poly cùng chế đ đa camera được điu khin bng AI đ theo dõi và hin th nhiu người trong khung hình mt cách chân thc và rõ ràng

Công ngh AI khiến bo mt mã hóa đim cui tr nên quan trng hơn bao gi hết

Những máy tính cá nhân được tích hợp AI sẽ cho phép quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu tốt hơn bằng cách cung cấp cho các ứng dụng AI khả năng hạn chế rủi ro rò rỉ dữ liệu thông qua việc tải dữ liệu lên đám mây. Khi các điểm mã hóa đuôi trở thành mục tiêu cho các mối đe dọa, AI được tích hợp trực tiếp sẽ được đào tạo để bảo vệ những dữ liệu cá nhân quan trọng này.

Đội ngũ phát triển bảo mật của HP đã giới thiệu công nghệ cách ly của HP Wolf Security cung cấp khả năng bảo vệ độc đáo chống lại những cuộc tấn công vào các lỗ hổng phần mềm chưa có bản vá thông qua việc “bao bọc” những ứng dụng chứa dữ liệu nhạy cảm, hoặc những hoạt động của người dùng có thể lộ thông tin riêng tư để cách ly các mã độc này với hệ điều hành máy tính người dùng.

Mt k nguyên không ngng sáng to

Nghiên cứu đã chứng minh về những tác động tích cực của AI đối với năng suất và chất lượng làm việc của người lao động tri thức, được thử nghiệm trên một loạt các tác vụ công việc hàng ngày, từ sáng tạo nội dung, tư duy phân tích đến hoạt động thuyết phục: Việc sử dụng ChatGPT-4 làm tăng đáng kể hiệu suất, đẩy tốc độlên hơn 25%, hiệu suất do con người đánh giá hơn 40% và hoàn thành nhiệm vụ hơn 12%.

Hai phần ba (63%) các nhà sáng tạo nội dung trẻ ở Anh cho biết họ đang áp dụng AI để hỗ trợ quá trình sáng tạo trong việc sản xuất nhạc – áp dụng AI như một công cụ giúp họ đưa ra ý tưởng mới nhanh hơn và mởrộng vốn từ vựng để hoàn thành bài hát trong thời gian ngắn hơn. AI đang được sử dụng để cải thiện hiệu suất phần cứng, các nhà cung cấp phần mềm hàng đầu cũng đang phát triển các ứng dụng của họ để khai thác khả năng xử lý AI cục bộ. Cho dù người dùng sử dụng Adobe Premiere Pro để cắt/ghép video, Adobe Audacity để chỉnh sửa âm thanh, Microsoft Teams và Zoom để cộng tác hay bộ Microsoft Office cho năng suất – tất cả đều có thể hoạt động nhanh hơn và cung cấp hỗ trợ cá nhân hóa hơn. Người dùng nay sẽ “nói chuyện” với máy tính của mình và xây dựng thuật toán hoặc công cụ web và phát hành những thuật toán/công cụ này.

Nhân viên, nhà phát triển phần cứng/mềm và nhà nghiên cứu khoa học sẽ cần các máy trạm chạy AI chuyên dụng và các nền tảng cộng tác để họ có thể làm việc cùng nhau trên dữ liệu cục bộ và dữ liệu đám mây tiêu biểu qua sự hợp tác của NVIDIA và danh mục thiết bị máy trạm Z của HP đối với các ứng dụng và quy trình làm việc qua AI.

Trong kỷ nguyên mới này, để tận dụng tiềm năng của AI để cải thiện cách chúng ta sống và làm việc, các tổchức công nghệ như HP phải tập trung vào việc tận dụng các giải pháp tương lai này để liên tục nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Với cách tiếp cận đúng đắn và mang tính chiến lược, đây là một cuộc cách mạng công nghệ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

N.L

https://baodautu.vn/ky-nguyen-chuyen-giao-tu-may-tinh-ca-nhan-sang-dong-may-tinh-tuong-lai-khong-con-xa-d208311.html

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button