Khoa học công nghệ

SẦU RIÊNG GIA BẢO TRÊN HÀNH TRÌNH XUẤT KHẨU CHÍNH NGẠCH

(HNTTO) – Trong số rất nhiều những tỷ phú trẻ, mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp ở tỉnh Bình Phước, người mà chúng tôi đặc biệt chú ý tới là anh Nguyễn Minh Hiếu ở thị xã Phước Long.

Hai máy tưới nước chuyên dụng của Nhật Bản được Nguyễn Minh Hiếu nhập về để chăm sóc sầu riêng.

ĐƯA TƯ DUY MỚI VÀ SỨC TRẺ VÀO KHỞI NGHIỆP

Được thừa hưởng gần 30 ha vườn của gia đình, chàng trai trẻ này đã mạnh dạn trồng 10 ha sầu riêng. Chiến lược của anh là thay vì phát triển mở rộng diện tích mà tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm.

Hiện nay, với hơn 1800 cây sầu riêng bước vào kỳ thu hoạch, sau vụ thu bói vừa qua, năm nay anh Hiếu dự kiến thu khoảng 150 tấn sầu riêng, và dần tiến tới thu 300 tấn trái/năm. Anh đang trồng thêm 1000 cây mới, và hy vọng 6 năm nữa, mỗi năm sẽ thu ổn định đạt 500 tấn sầu riêng mang thương hiệu Gia Bảo.

Chiếc xe chuyên dụng tưới nước, đảo lá sầu riêng được Nguyễn Minh Hiếu đam mê.

Đến Farm sầu siêng Gia Bảo Ecofarm của anh Nguyễn Minh Hiếu những ngày này, đập vào mắt chúng tôi là hệ thống đường ống dẫn nước tưới nhỏ giọt liên tục “nhả” nước, tưới mát cho hàng ngàn cây sầu riêng, những chiếc xe cắt cỏ, xe phun xịt thuốc tự động hiện đại được nhập khẩu từ Hàn Quốc đang uốn lượn quanh từng gốc để xử lý kỹ thuật ra hoa đậu trái cho vườn sầu riêng Ri6, Monthong và Musang King để kịp đón đầu xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Anh Hiếu cho biết, với hi vọng đưa sản phẩm lợi thế xuất ngoại, không chỉ tuân thủ các quy định, gia đình anh cũng như các nhà vườn nơi đây còn đầu tư hệ thống tưới và phun thuốc tự động, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo sức khỏe và môi trường.

Trong câu chuyện vui vẻ, anh Hiếu khoe: “Chỉ cần lướt nhẹ những đầu ngón tay trên chiếc smartphone là công việc chăm sóc vườn tự động diễn ra. Sáng sớm, tôi đã có thể thảnh thơi ngồi ở chiếc bàn nhỏ đặt bên cửa sổ nhà nhìn ra vườn, vừa ăn sáng vừa trò chuyện với vợ con và ngắm vườn sầu riêng”.

Cũng theo anh Hiếu, với số sầu riêng VietGAP đang trong độ tuổi cho thu hoạch, nếu không có phương tiện cơ giới hóa hiện đại, công nghệ cao đưa vào sản xuất thì anh không thể quán xuyến nổi khối lượng công việc khổng lồ bởi trang trại được đặt tại Thị xã Phước Long, hầu hết người dân kinh doanh dịch vụ, lao động không rành về nông nghiệp, chưa kể họ tập trung vào các xưởng chế biến hạt điều.

Với việc tưới nước cho sầu riêng bằng xe chuyên dụng tiết kiệm được tối đa nhân lực và tài chính

ƯỚC MƠ SỐ HOÁ SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP ĐỂ XUẤT KHẨU BẰNG ĐƯỜNG CHÍNH NGẠCH

Hiện trung bình mỗi ha anh Hiếu đầu tư hơn 100 triệu đồng, bù lại, anh giải phóng được rất nhiều sức lao động, kiểm soát được nước tưới, phun thuốc cho cây. Bên cạnh đó, từ khi áp dụng mô hình kỹ thuật này, năng suất vườn sầu riêng cũng tăng lên khoảng 30%. Đặc biệt, những quả sầu riêng được sản xuất ra mẫu mã đẹp, đồng đều, chất lượng sản phẩm cũng được cải thiện do được chăm bón điều độ, đúng lịch thời vụ.

“Nếu thực hiện bằng phương pháp thủ công như trước đây sẽ mất thời gian cả ngày thì nay do áp dụng ứng dụng tiên tiến chỉ cần 2 – 3 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ vào nông nghiệp không đồng nghĩa với việc bỏ mặc cho công nghệ ở mọi công đoạn. Việc còn lại của chúng ta sau khi giải phóng được sức lao động là để tâm đến thể trạng cây cối, dành thời gian thăm nom cây cối trong vườn để hiểu hơn về bệnh tình của cây nhằm có hướng xử lý kịp thời trong trường hợp cây bị bệnh, trái không đạt chuẩn như mong muốn”, anh Hiếu chia sẻ thêm.

Nguyễn Minh Hiếu trực tiếp cắt tỉa cành sầu riêng bằng máy móc hiện đại.

Không bằng lòng với những tiến bộ kỹ thuật hiện có, trước thông tin sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch đi Trung Quốc, anh Hiếu đang tiếp tục tiến tới đưa ứng dụng internet kết nối vạn vật (IoT)) vào sản xuất nhằm hạn chế tối thiểu lượng thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giữ cân bằng hệ sinh thái vườn cây. Mặc dù chi phí đầu vào cao hơn so với làm truyền thống, nhưng bù lại việc đầu tư trở thành thế mạnh khi tự quyết được thị trường từ công nghệ số đem lại.

Nhằm san sẻ kinh nghiệm sản xuất sầu riêng, anh Hiếu còn là một trong thành viên sáng lập HTX Nông nghiệp số Bình Phước và giữ vai trò Phó Giám đốc HTX.

Qua tìm hiểu, xã Phước Tín hiện là địa phương có diện tích sầu riêng nhiều nhất tỉnh. Gần đây, một số hộ gia đình cũng đang bắt đầu thử nghiệm cách làm nông nghiệp thông minh để tiết kiệm sức lao động, dù cho chi phí ban đầu để thiết kế kỹ thuật đầu tư cũng khá tốn kém.

Trong giai đoạn khan hiếm lao động, vật tư sản xuất nông nghiệp tăng cao, thị trường nội địa bấp bênh, sản xuất ứng dụng công nghệ cao theo tiêu chuẩn để xuất khẩu chính ngạch là con đường duy nhất để nâng cao giá trị nông sản nói chung và sầu riêng tại địa phương nói riêng.

Tỷ phú sầu riêng thương hiệu Gia Bảo – Người nông dân trong thời đại số hoá.

Vào thời điểm này, ở tỉnh Bình Phước, vườn sầu riêng của tỷ phú Nguyễn Minh Hiếu đang được biết đến là trong những vườn sầu riêng được trồng và chăm sóc theo đúng tiêu chuẩn của ngành nông nghiệp. Đó là sử dụng các loại phân bón hữu cơ, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng cho phép. Bên cạnh đó, anh Hiếu cũng đầu tư mua các loại máy móc kỹ thuật hiện đại để chăm sóc sầu riêng, đồng thời quản lý xuất sứ nguồn gốc sản phẩm sầu riêng của mình bằng công nghệ số, nhật ký điện tử…

Nhìn vườn sầu riêng trải dài mát mắt, trong tiết trời mùa xuân mới Anh Nguyễn Minh Hiếu đang mơ ước đưa sầu riêng thương hiệu Gia Bảo ra thị trường quốc tế bằng con đường chính ngạch.

Để phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, việc ứng dụng khoa học công nghệ là hướng đi tất yếu cả trước mắt và lâu dài. “Mục sở thị” mô hình trồng vườn sầu riêng của tỷ phú Nguyễn Minh Hiếu trên địa bàn tỉnh Bình Phước. TS. Hồ Minh Sơn – Chủ tịch HĐQL Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE), Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) nhận thấy được sự quyết tâm, kỳ vọng của anh Hiếu còn là một trong thành viên sáng lập HTX Nông nghiệp số Bình Phước – đơn vị đầu tư bài bản, quy mô từ hệ thống khoa học công nghệ… để tạo ra sản phẩm nông nghiệp theo hướng hữu cơ. 

Ông Hồ Minh Sơn cho rằng việc xác định việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả bền vững, lâu dài, yếu tố quan trọng và quyết định sự thành bại đó để nhiều người dân tìm hiểu, tin tưởng và làm theo. Viện IMRIC sẽ phối hợp với Viện IRLIE sẽ đẩy mạnh kêu gọi, thu hút các công ty, doanh nghiệp nước ngoài tăng cường đầu tư, hợp tác với các doanh nghiệp cũng như HTX Nông nghiệp số Bình Phước bằng mô hình kinh tế có ứng dụng KHCN…Từ ứng dụng KHCN trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho Nhân dân, giảm nghèo và đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước nói chung và vườn sầu riêng của anh Nguyễn Minh Hiếu nói riêng.

Đức Trọng

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button