Quốc tế

AI tạo sinh ‘cướp’ việc của 5% nhân viên trong 2024

(HNTTO) – Theo kho sát ca công ty PwC, mt s CEO d đoán s lượng nhân viên s gim ít nht 5% vào năm 2024 vì trí tu nhân to (AI).

Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy, các CEO dường như đang bắt đầu sử dụng AI tạo sinh (Generative AI) trong doanh nghiệp của họđể tiết kiệm thời gian, tiền bạc trong năm nay, mặc dù họ phải trả giá bằng việc sa thải bớt nhân viên của mình.

AI to sinh có th gim s lượng nhân viên ít nht 5% vào năm 2024. (nh: nutanix)

Trong báo cáo CEO thường niên lần thứ 27 của PwC, gã khổng lồ tư vấn đã khảo sát 4.702 CEO, những người lãnh đạo các công ty lớn và nhỏ trong nhiều ngành ở 105 quốc gia, để hiểu cách họ lên kế hoạch tái đổi mới hoạt động kinh doanh của mình trong tương lai gần.

Khi nói đến trí tuệ nhân tạo (AI), nhiều CEO cho biết, họ coi việc áp dụng công nghệ AI tạo sinh là cơ hội đểtăng doanh thu và nâng cao hiệu quả. Nhưng cái gọi là tăng năng suất nhờ AI này cũng có thể là nguyên nhân khiến nhân viên của họ mất việc trong năm nay.

PwC cho biết: “Mt s li ích v hiu qu đó dường như đến t vic gim s lượng nhân viên – ít nht là trong ngn hn, vi 1/4 s CEO được kho sát d kiến, s lượng nhân viên s b gim ít nht 5% vào năm 2024 do AI to sinh tác đng”.

Nội dung cuộc khảo sát của PwC còn chỉ rõ: “Cui cùng, các CEO phi coi đây là mt khía cnh mi trong vai trò ca h: H phi hiu, gii thích và qun lý nhng căng thng không th tránh khi gia tình trng mt vic làm ngn hn và tim năng to vic làm dài hn t AI”.

Theo Bret Greenstein, lãnh đạo mảng AI tạo sinh của PwC tại Mỹ thì không nhất thiết phải nghĩ rằng, việc sửdụng AI trong lực lượng lao động sẽ dẫn đến tình trạng sa thải nhân viên đồng loạt. Thay vào đó, AI sẽ giúp người lao động “giảm đáng kể” khối lượng công việc lặp đi lặp lại, và giúp giải phóng thời gian để họ thực hiện những nhiệm vụ có giá trị cao hơn. Nhưng Bret Greenstein cũng nói rằng, việc học các kỹ năng AI mới có thể là điều giúp người lao động tiếp tục làm việc trong bối cảnh mới.

Không riêng gì cuộc khảo sát của PwC, một nghiên cứu gần đây của The Conference Board cho thấy, 50% CEO toàn cầu được khảo sát tin rằng, AI có thể dẫn đến thay thế nhiều công việc. Tháng 3 năm ngoái, Goldman Sachs cho biết, AI có thể phá vỡ hơn 300 triệu việc làm.

Vào tuần trước, Kristalina Georgieva, giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đã dự đoán rằng AI sẽ tác động đến khoảng 40% việc làm trên toàn thế giới, đặc biệt là những công việc đòi hỏi kỹ năng cao ởcác nền kinh tế tiên tiến. Bà Kristalina Georgieva cũng kêu gọi các nhà hoạch định chính sách đề phòng sựbất bình đẳng và căng thẳng xã hội tiềm ẩn, mà AI có thể mang lại. Bà cũng yêu cầu các quốc gia nên thiết lập “mạng lưới an toàn xã hội toàn diện”, và “cung cấp các chương trình đào tạo lại cho những người lao động dễ bị tổn thương bởi AI”.

HUNH DŨNG (Ngun: Businessinsider)

https://vtc.vn/ai-tao-sinh-cuop-viec-cua-5-nhan-vien-trong-2024-ar848699.html

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button