Khoa học công nghệ

‘Nhà máy thông minh’ là xu hướng sản xuất mới trong thời đại 4.0

(HNTTO) – Các ‘nhà máy thông minh’ đang tr thành xu hướng quan trng mi nh hưởng đến hot đng kinh doanh sn xut trong thi đi công nghip 4.0.

“Nhà máy thông minh” được xem là nền tảng của Công nghiệp 4.0. Doanh nghiệp sẽ được kết nối và số hóa cao, trong đó tự động hóa và tự động tối ưu hóa quy trình sản xuất cho phép máy móc cũng như thiết bị thực hiện những quy trình cốt lõi một cách hiệu quả nhất có thể.

Các ‘nhà máy thông minh’ s tr thành xu hướng sn xut ph biến trong thi đi công nghip 4.0.

Lợi ích của chúng đã vượt ra ngoài khuôn khổ sản xuất hàng hóa vật chất và mở rộng sang những chức năng kinh doanh quan trọng khác, bao gồm lập kế hoạch, chuỗi cung ứng hậu cần cùng phát triển sản phẩm.

Theo Tim Gaus, Giám đốc của Deloitte Consulting ở Mỹ cho biết, “nhà máy thông minh” là thành phần quan trọng không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi sang hoạt động sản xuất thông minh từ đầu đến cuối.

Cũng theo, Doug Johnson, Giám đốc quản lý sản phẩm tại nền tảng Sản xuất Thông minh Plex của công ty Rockwell Automation (Mỹ), “nhà máy thông minh” sẽ tận dụng nhiều công nghệ để thực hiện những hoạt động sản xuất toàn diện, bao gồm điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, cảm biến cùng Internet vạn vật công nghiệp (IIoT).

Có rất nhiều lợi ích từ việc triển khai các “nhà máy thông minh” và ở mức độ cao nhất là khả năng phát triển những giải pháp để giải quyết một số thách thức lớn nhất của thế giới.

Gaus còn cho biết thêm, nhờ triển khai những giải pháp như vậy, các doanh nghiệp sẽ có được nền tảng công nghệ an toàn cũng như đáng tin cậy, cho phép đưa hoạt động kinh doanh theo xu thế mới của tương lai, bảo vệ hoạt động khỏi những cuộc tấn công mạng độc hại, giải quyết triệt để những vấn đề trong thếgiới kỹ thuật số…

Những “nhà máy thông minh” có thể mang lại lợi ích cho những doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm ô tô, thực phẩm và đồ uống, hàng tiêu dùng, cao su, nhựa và điện tử.

Những ngành này thường có quy trình sản xuất phức tạp, với nhiều bộ phận sản xuất khác nhau, khiến chúng trở thành ứng cử viên sáng giá để triển khai “nhà máy thông minh”.

Tuy nhiên, công nghệ “nhà máy thông minh” là những hệ thống rất phức tạp, khiến chúng trở nên khó quản lý và có thể tốn kém khi triển khai và bảo trì.

Theo Doug Johnson cho biết: “Những doanh nghiệp cần xem xét cẩn thận ngân sách hiện có của mình đểđảm bảo có chuyên môn cũng như nguồn lực cần thiết hỗ trợ những sáng kiến đó”.

Ngoài ra, việc lựa chọn các giải pháp công nghệ phù hợp cho “nhà máy thông minh” là cực kỳ quan trọng, cần phù hợp với mục tiêu cũng như kế hoạch tăng trưởng, giúp tiết kiệm chi phí và mang lại lợi ích lâu dài hơn.

(theo Vietnamnet)

https://baoquocte.vn/nha-may-thong-minh-la-xu-huong-san-xuat-moi-trong-thoi-dai-40-253098.html

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button