Nghiên cứu trao đổi

“Thợ chụp ảnh – Nghệ sỹ Nhiếp ảnh – Phóng viên ảnh” giống và khác nhau chỗ nào?

(HNTTO) – Nhiếp ảnh là một lĩnh vực đa dạng và phong phú, trong đó có sự khác biệt rõ rệt giữa thợ chụp ảnh, nghệ sỹ nhiếp ảnh và phóng viên nhiếp ảnh. Mỗi nhóm này mang đến những nội dung và mục đích riêng biệt trong quá trình chụp ảnh.

 Ảnh dịch vụ – Thợ chụp ảnh  Hoàng An

Thợ chụp ảnh thường là những người có kỹ năng chuyên môn trong việc chụp ảnh sạch sẽ và đẹp mắt. Chức năng chính của họ là cung cấp dịch vụ chụp ảnh chuyên nghiệp cho khách hàng, thường là những đối tượng cần có hình ảnh đẹp để quảng bá, tiếp thị hoặc ghi lại những kỷ niệm đặc biệt. Thợ chụp ảnh tập trung vào việc tạo ra những bức ảnh chất lượng cao, tuân thủ các nguyên tắc cơ bản về ánh sáng, màu sắc và cách bố cục hợp lý.

 Ảnh nghệ thuật – Tác gỉa:  Hoàng An – Tác phẩm: Hoa Lúa 

Nghệ sỹ nhiếp ảnh thì ngược lại, tập trung vào việc sáng tạo và sáng tác những tác phẩm nghệ thuật thông qua ảnh. Họ không chỉ đơn thuần chụp ảnh một cách chuyên nghiệp, mà còn phải sử dụng các yếu tố nghệ thuật như màu sắc, góc chụp, ánh sáng và biểu đạt cảm xúc để tạo ra những tác phẩm có ý nghĩa sâu sắc và truyền tải thông điệp đến người xem. Nghệ sỹ nhiếp ảnh có khả năng tạo ra những ảnh độc đáo, mang tính nghệ thuật cao và thường được trưng bày trong các triển lãm và bộ sưu tập nghệ thuật nhiếp ảnh.

Phóng viên nhiếp ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc ghi lại sự kiện, tin tức và các vấn đề xã hội. Chức năng chính của họ là chụp ảnh để truyền tải thông tin một cách rõ ràng và chính xác. Các ảnh phóng viên chụp thường được sử dụng trong báo chí, tạp chí hoặc các phương tiện truyền thông khác để hỗ trợ và minh họa cho các bài báo, bài viết hoặc tin tức. Phóng viên nhiếp ảnh phải có khả năng nắm bắt tình huống, chụp nhanh và đảm bảo rằng ảnh của họ truyền đạt đúng thông điệp và nội dung của sự kiện.

Ảnh báo chí – Phóng viên Hoàng An chụp Đại tá Nguyễn Đăng Giáp thăm các công nhân thi công đường bộ cao tốc Bắc nam qua tỉnh Quảng Bình hôm 20.9.2023

Với chức năng, nhiệm vụ của Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) nghiên cứu khoa học và phản biện các đề tài khoa học cho thấy cả thợ chụp ảnh, nghệ sỹ nhiếp ảnh và phóng viên nhiếp ảnh đều chụp ảnh, nhưng chỉkhác nhau về mục đích, nhiệm vụ và nội dung của tấm ảnh. Thợ chụp ảnh tập trung vào việc cung cấp dịch vụ chụp ảnh chuyên nghiệp, nghệ sỹ nhiếp ảnh tạo ra những tác phẩm nghệ thuật sáng tạo và phóng viên nhiếp ảnh ghi lại sự kiện và tin tức để truyền tải thông tin. Các vai trò này đều quan trọng và cùng đóng góp vào sự phát triển và đa dạng của nhiếp ảnh.

                                                                                                NSNA Hoàng An

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button