Giáo dụcNghiên cứu trao đổi

Bạo lực học đường, đừng chỉ chăm chăm đổ hết trách nhiệm cho nhà trường, thầy cô

(HNTTO) – Liên tục trong thời gian gần đây, tình trạng bạo lực học đường có dấu hiệu tiếp tục gia tăng. Nhiều vụ bạo lực học đường có tính chất nghiêm trọng liên tiếp xảy ra khiến nhiều người quan tâm, lo lắng.

Thú tht, có nhng v bo lc hc đường sau đó được chính các em hc sinh đng hò hét, c vũ tung vedeo clip lên mng xã hi mà nhiu người làm cha làm m như tôi không dám xem hết clip. Hình nh các em n sinh trong b đng phc hc đường túm tóc bn dm đp chân vào người hay dùng nón bo him đánh ti tp vào đu, vào người, vào ch him ca bn mình kiu anh ch “giang h” khiến tôi tht s rùng mình, kinh s.

Đã có nhiu ý kiến lên án cũng như phê phán và cho rng nn bo lc hc đường liên tc xy ra vi mc đ ngày càng nghiêm trng xut phát phn ln t nguyên nhân là do hin nay chúng ta đang c chy theo phong trào, thành tích, khen thưởng trong vic giáo dc, hc tp mà quên đi vic giáo dc, răn dy hc sinh điu làm người, s t tế, nhân văn mt cách đúng nghĩa đi vi các em hc sinh các cp. Chúng ta tht s chưa quan tâm, chú trng đến vic dy nhân cách làm người, s quan tâm, đi đãi tt đi vi bn bè, vi nhng hoàn cnh xung quanh đi vi các em hc sinh các cp.

Đúng là hin nay có mt thc trng là ti nhiu trường lp, mt b phn thy cô, người làm công tác ging dy chưa thc s chú trng, quan tâm nhiu đến vn đ giáo dc nhân cách làm người cho các em hc sinh; nht là các hc sinh cp ph thông cơ s, bi đây là la tui các em bt đu có s thay đi v nhn thc, thay đi v tâm sinh lý, thm chí đây còn là la tui bc phát tính cách, thích th hin mình trước người khác.

Các em hc sinh din tiu phm ch đ v bo lc hc đường. nh: Trn Linh 

Đâu đó trong môi trường giáo dc vn còn thiếu nhng bài hc, bài ging có tính giáo dc, có giá tr, là nhng bài hc có tính nhân văn sâu sc, s t tế vi nhau đi vi hc sinh khi còn ngi dưới mái trường. Thm chí đâu đó trong mt môi trường giáo dc, người làm công tác giáo dc, ging dy còn có nhng hành đng phn giáo dc, phn cm, tiêu cc khi có nhng hành đng bo lc đi vi các em hc sinh ngay trên bc ging.

Nói như thế đ thy rng, ngoài vic khen thưởng, th hng và thành tích trong giáo dc, hc tp là điu hin nhiên thì vic giáo dc, răn dy điu làm người trong môi trường hc đường là vô cùng quang trng.Bi đây là vic làm góp mt phn quan trng hình thành nên tư cách, nhân cách ca mi em hc sinh v sau và sau khi trưởng thành.

Thế nhưng nói như vy không có nghĩa nn bo lc hc đường xy ra là do nhà trường, do thy cô còn chy theo th hng, thành tích, thiếu quan tâm, đã không và chưa làm tt công tác giáo dc v đo đc, nhân cách đi vi các em hc sinh các cp.

Đúng là không th đ li và chăm chăm quy hết trách nhim nn bo lc hc đường cho nhà trường và thy cô. Đ gii quyết và kéo gim nn bo lc hc đường, đ môi trường hc đường ngày càng lành mnh, tt đp hơn, ngoài vic nhà trường, thy cô phi làm tt hơn na mc đích, công tác giáo dc còn rt cn s chung tay ca toàn xã hi, đc bit là ca gia đình, nơi là môi trường sng hàng ngày ca các em hc sinh.

Tôi đã tng chng kiến và nghe mt người m tr quát mng thm t con mình, mt đa tr mi ch hc lp 3, lp 4 là “đ ngu”, “khôn nhà di ch“, nhà ch biết ăn hiếp, đánh em mình ch trường b bn bt bt. 

Tôi ch ao ước sao lúc đó người ln, người m tr nói vi con là con có báo vi cô giáo đ cô nm bt svic x lý bn đánh con không hay mai m s gp cô giáo đ báo vi cô k lut bn đó… 

Sng trong mt môi trường gia đình mà cha m, ông bà và người ln lúc nào cũng có tư tưởng, hành đng bo lc thì ít nhiu nhng đa tr, là các em cũng s sm b nh hưởng rt nhiu v tính cách, nhân cách. Vic các em thường xuyên có hành vi bo lc vi bn bè, vi người xung quanh đ th hin tính cách, thm chí đ phòng v, đ th hin “sc mnh”, hay “cá tính” cũng là điu d hiu….

S gn bó, phi hp nhp nhàng, cht ch và luôn có s thu hiu, s chia, đng cm gia nhà trường và gia đình, chú trng và quan tâm nhiu hơn na nhng bài hc rèn luyn v nhân cách đo đc làm người, nhng bài hc hướng ti s nhân văn, t tế, nhng tiết hc v tâm sinh lý, nhng bài hc v kim chếcm xúc; s chung tay vào cuc ca nhng cp ngành có liên quan … s kéo gim đến mc thp nht nn bo lc hc đường, giúp môi trường giáo dc lành mnh, khơi trong và đp đ hơn.

NGUYN ĐƯỚC

https://plo.vn/bao-luc-hoc-duong-dung-chi-cham-cham-do-het-trach-nhiem-cho-nha-truong-thay-co-post758010.html

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button