Du lịch

Bình Dương tìm mọi cách bảo tồn làng nghề sơn mài hơn 100 năm tuổi

(HNTTO) – Đoàn công tác ca Bí thư Tnh y Bình Dương Nguyn Văn Li va có bui kho sát thc tế ti làng ngh sơn mài Tương Bình Hip (phường Tương Bình Hip, TP. Th Du Mt). Người đng đu tnh Bình Dương ch đo các ngành to mi điu kin đ làng ngh sơn mài phát trin.

Làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp là một “đặc sản” của Bình Dương. Với hơn 100 năm giữ gìn và phát huy, nghệ nhân sơn mài Bình Dương đã không ngừng tìm tòi nghiên cứu, tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo được khách trong và ngoài nước ưa chuộng.

Cũng như các nghề truyền thống khác, nghề sơn mài Tương Bình Hiệp đang dần mai một bởi cơ chế thị trường.

Để lưu giữ, Bình Dương đã xây dựng Đề án “Bảo tồn và phát triển làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp kết hợp với du lịch thuộc địa bàn TP.Thủ Dầu Một”.

Lãnh đo tnh kho sát ti làng ngh sơn mài Tương Bình Hip (nh: ĐC).

Đề án được hình thành từ năm 2017 sau khi làng nghề sơn mài ở Tương Bình Hiệp được Bộ Văn hóa-Thểthao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Thế nhưng đến nay, đề án vẫn “nằm trên giấy”. Điều này khiến các nghệ nhân lo lắng và liên tục kiến nghị với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo UBND TP. ThủDầu Một.

Trước trăn trở của các nghệ nhân, lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, Đề án do UBND thành phố phối hợp với các sở, ngành của tỉnh triển khai. Đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thẩm định xong Đề án và đang trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi được tỉnh phê duyệt, UBND thành phố sẽ xây dựng làng nghề.

Tại buổi khảo sát, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đề nghị các ngành của tỉnh và TP.Thủ Dầu Một tạo thuận lợi hơn nữa để làng nghề sơn mài vừa tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh, vừa bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa kết hợp du lịch trải nghiệm.

Khu đt xây dng làng ngh sau nhiu năm vn là bãi đt trng (nh: TL).

Các ngh nhân mong mun khôi phc li làng ngh (nh: TL).

Đối với Đề án “Bảo tồn và phát triển làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp kết hợp với du lịch thuộc địa bàn TP.Thủ Dầu Một”, Bí thư đề nghị các sở ngành, TP.Thủ Dầu Một rà soát lại để đảm bảo đầu tư có hiệu quả, trong đó chú ý đến các nội dung chính sách phát triển nghề truyền thống để những người làm nghề truyền thống vừa sản xuất, vừa bảo tồn và phát huy.

Bí thư cũng đề nghị chú trọng đưa các ngành nghề truyền thống vào trường học để giúp học sinh hiểu vềgiá trị, cũng như tổ chức trải nghiệm để hình thành nhận thức và lòng yêu thích các ngành nghề truyền thống đặc sắc của tỉnh.

Trước đó, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) liên tục có bài viết phản ánh những mong muốn, kỳ vọng của các nghệ nhân để duy trì, phát triển làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp.

Đại diện Hiệp hội Sơn mài- Điêu khắc tỉnh Bình Dương cho rằng, nghệ nhân lớn tuổi muốn truyền nghềnhưng tuổi trẻ thấy nghề mai một nên không muốn học. Nếu làng nghề mọc lên càng sớm, người lớn tuổi có thể truyền nghề và người trẻ thấy làm nghề lo được cuộc sống họ sẽ quay lại. Từ đó, mới khôi phục, lưu giữ và phát triển được làng nghề sơn mài.

Thiên Lý/VOV-TPHCM

https://vov.vn/van-hoa/di-san/binh-duong-tim-moi-cach-bao-ton-lang-nghe-son-mai-hon-100-nam-tuoi-post1046505.vov

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button