Giáo dục

CA KHÚC “GIEO CHỮ TRỒNG NGƯỜI” VỚI SỰ SÁNG TÁC CỦA CÔ GIÁO THÚY HẰNG, ĐƯỢC MC THANH BẠCH ĐÁNH GIÁ “ĐI VÀO LÒNG NGƯỜI”

(HNTTO) – Có một nghề bụi phấn bám đầy tay. Người ta bảo đó là nghề trong sạch nhất. Có một nghề không trồng cây vào đất. Lại nở cho đời muôn vạn hoa thơm. Nhà giáo như những bông hoa thầm lặng, góp nhặt mang đến cho đời những mầm xanh chồi non tương lai cho quê hương đất nước. 

Bên cạnh những bài thơ, bài hát sáng tác thành công khi viết về lòng biết ơn, cảm xúc của các thế hệ học sinh đối với thầy cô và mái trường thì có một ca khúc đã tạo nên ấn tượng sâu sắc đối với người nghe khi viết về những tâm tư, tình cảm và nỗi lòng của chính những người lái đò thầm lặng, đó là ca khúc “Gieo chữ trồng người”. Bài hát đã chiếm trọn được cảm xúc khi khắc họa thành công về hình ảnh người giáo viên luôn tràn đầy tâm huyết với nghề, sẵn sàng vượt qua những gian nan khó khăn, vất vả để đưa kiến thức đến các học trò của mình. “Suốt một đời đưa đón khách qua sông, chở tri thức cho đời theo năm tháng, dệt yêu thương trên từng trang giáo án”.

Trong một buổi phỏng vấn gữa MC Thanh Bạch và cô giáo Thúy Hằng về bài hát “Gieo chữ trồng người”, MC Thanh Bạch có hỏi: “tại sao em lại đặt tên bài hát là “Gieo Chữ Trồng Người”, tuy ngắn ngọn nhưng lại rất đi vào lòng người”, cô giáo Thúy Hằng chia sẻ: “vì em đã gắn bó quá lâu với nghề, hơn 20 năm tận tụy với nghề giáo viên, trải qua bao năm tháng, có nhiều những tâm tư tình cảm đặt trong đó, chứ nếu lúc trẻ thì chắc cũng sẽ chưa đủ trải lòng để viết ra những câu từ như vậy”.

“Gieo chữ trồng người” đã làm lay động trái tim người nghe không chỉ bởi giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng da diết mà còn bởi cảm xúc chứa chan trong mỗi ca từ được viết bằng chính tâm tư, tình cảm của một nhà giáo gắn bó với nghề trong suốt 20 năm qua. Đó chính là cô giáo Thúy Hằng, tác giả của bài hát, hiện nay đang là giáo viên của trường THPT Ngô Gia Tự.

Như MC Thanh Bạch đã nói: Có những thứ mình phải có trải nghiệm thì mình mới cảm nhận được. Những cảm xúc của những giáo viên đã từng có trải nghiệm về cuộc đời, khi họ nghe họ cảm thấy đúng với cung bậc cảm xúc của họ. Còn những bạn mới họ nghe sẽ hiểu theo những cung bậc khác.

Nội dung bài hát được viết rất chắt lọc và súc tích, truyền tải được thông điệp, lời nhắn gửi của Bác đối với ngành Giáo dục nói chung và các thầy cô giáo nói riêng trong sự nghiệp hội nhập và phát triển đất nước “Vì lợi ích mười năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người ”. Câu nói này của Bác luôn được lấy làm khẩu hiệu trong các cấp trường học và thông qua giai điệu lời dẫn “Nhớ lời Bác năm nào đã dặn: Cho đời sau con cháu vẫn ghi lòng” đã chạm đến trái tim của tất cả những người Việt Nam yêu nước và đó cũng chính là nguồn khơi gợi, khích lệ tinh thần to lớn, tạo động lực giúp những người đứng trên bục giảng bám trường bám lớp, yêu nghề hơn, kiên định hơn với lý tưởng đã chọn trong tình hình hiện nay khi có một số giáo viên rời bỏ bục giảng, nhất là những khu vực hải đảo, vùng sâu vùng xa do mức lương không đủ trang trải cuộc sống. Giai điệu và lời bài hát đã góp phần thúc đẩy tích cực đến việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh’ mà Đảng và Nhà Nước đã phát động ở tất cả các ban ngành trong các năm qua.

“Dẫu cuộc đời bao ghềnh thác khó khăn. Tôi vẫn chọn lấy nghề cao quý ấy
Dâng mình hiến để chồi non xanh thắm. Làm sáng danh cho non nước Việt Nam”

Ca khúc là lời tự sự đối với nghề và cũng là món quà mà tác giả muốn dành tặng cho các đồng nghiệp, các em học sinh thân yêu nhân dịp kỉ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Cuối cuộc phỏng vấn, MC Thanh Bạch chia sẻ: Hôm nay rất vui được gặp một người giáo viên có tâm hồn âm nhạc, và rất dũng cảm để thể hiện cảm xúc của mình biến nó thành hiện thực. Đây là một nổ lực không hề nhỏ. Bởi vì nghề nào mình tập trung vào nó thì cũng rất cực và mất rất nhiều thời gian như: quay MV,… Đâu phải đơn giản là quay 1 phần là xong, còn bao nhiêu phần cắt gọn, dàn dựng mọi thứ nữa. Em đã có một sự khởi đầu rất tốt đẹp vì đã gặp gỡ Tây Nguyên Phim. Đây là một môi trường để phát triển tài năng nghệ thuật của rất nhiều lứa tuổi khác nhau. Chúc mừng em đã tìm đúng nơi, đúng người, đúng việc, và ước mơ của em coi như đã hoàn thành 90% rồi.

Phan Thắng

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button