Nghiên cứu trao đổiXã hội

Bình Phước: Tổ chức long trọng Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Nhiếp ảnh Việt Nam – Toạ đàm chủ đề “Ảnh nghệ thuật và cuộc sống”

(HNTTO) – Chiều ngày 6/3/2023, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Phước phối hợp Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam khu vực Đông Nam Bộ tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống nhiếp ảnh Việt Nam (15-3-1953 – 15-3-2023); tọa đàm với chủ đề “Ảnh nghệ thuật và cuộc sống”.

Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Phước Lê Văn Quang cho rằng việc quảng bá, giới thiệu về Bình Phước thông qua hình ảnh đẹp là chưa nhiều, do đó mong muốn đợt sáng tác lần này, các nghệ sĩ sẽ sáng tạo nhiều tác phẩm đặc sắc hơn nữa 

Tham dự buổi lễ, về phía địa phường có: Ông Vũ Tiến Điền – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ông Lê Hoàng Lâm – UVBTV Tỉnh ủy, Bí Thư Thị ủy TX. Chơn Thành; Ông Trần Văn Chung – Giám đốc sở VHTT & DL; Ông Nguyễn Minh Quang – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Ông Lê Văn Quang – Chủ tịch Hội VHNT; cùng lãnh đạo các Ban ngành trong tỉnh.

Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Tiến Điền phát biểu tại tọa đàm

Về phía Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam có: NSNA Hoàng Thạch Vân – Phó Chủ tịch Hội NSNAVN; NSNA Nguyễn Văn Thương – UVBCH Hội NSNAVN phụ trách Đông Nam Bộ; Lãnh đạo Hội VHNT và Chi hội NSNA tỉnh Bình Phước, Đắk Nông, Bình Dương, Bình Thuận, Đồng Nai, Lâm Đồng, BRVT, Ninh Thuận. Về phía khách mời có: Tiến sĩ. Nhà báo – Luật gia Hồ Minh Sơn – Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE), Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC), Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Toàn Tâm, Đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống phía Nam; Phó CVP Viện IMRIC Trương Hữu Phước – Tc Nhiếp ảnh và Đời sống phía Nam.

NSNA Hoàng Thạch Vân ôn lại truyền thống 70 năm Ngày Nhiếp ảnh Việt Nam

Phát biểu ôn lại truyền thống 70 năm, NSNA Hoàng Thạch Vân cho hay năm 1951, trong bức thư gửi Văn nghệ sỹ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em nghệ sỹ là chiến sỹ trên mặt trận ấy”. Người nhấn mạnh “…cũng như các chiến sỹ khác, chiến sỹ nghệ thuật có nhiệm vụ nhất định, tức là: phụng sự kháng chiến, phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, trước hết là công nông binh”. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, đội ngũ văn nghệ sỹ nói chung, nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam đã hòa cùng với cả nước tích cực sáng tác, tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ trong tư cách người nghệ sỹ, chiến sỹ. Suốt chặng đường dài, từ những ngày đầu dựng nước, Cách mạng tháng Tám, cho đến kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, thời kỳ hòa bình, xây dựng, phát triển đất nước…nhiếp ảnh đã, đang là một trong những công cụ tuyên truyền đắc lực, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước, được coi là loại hình nghệ thuật đặc biệt chép sử bằng hình ảnh.

Tiến sĩ Hồ Minh Sơn phát biểu tham luận tại buổi lễ

Thời kỳ thứ hai từ tháng 4 năm 1975 khi đất nước ta hoàn toàn thống nhất đến nay các Nghệ sĩ Nhiếp ảnh ghi lại nhiều hình ảnh quý giá trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Tiếp tục truyền thống của những thế hệ đi trước Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam luôn coi trọng việc tạo ra tác phẩm mới và quảng bá các tác phẩm đến công chúng là nhiệm vụ trung tâm, thường xuyên mà Hội Nghệ sĩ Nhiệp ảnh Việt Nam luôn xác định, đây là vấn đề hết sức quan trọng, thực sự hướng tới con người, góp phần làm cho tâm hồn con người đẹp lên, giàu lên bởi lòng nhân ái và vị tha. Xây dựng cho con người tình yêu quê hương đất nước, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

Quang cảnh buổi lễ

Tại chương trình, các hội viên cùng nhau ôn lại truyền thống ngành nhiếp ảnh trên thế giới, lịch sử bộ môn nhiếp ảnh kể từ khi du nhập vào Việt Nam và những đóng góp của những người “cầm máy” ở Đông Nam Bộ nói chung cho nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam. 70 năm qua, hoạt động nhiếp ảnh Việt Nam nói chung và khu vực Đông Nam Bộ nói riêng đã phát triển vượt bậc, mang về nhiều kết quả ở các giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế; nỗ lực sáng tác, cống hiến những tác phẩm có giá trị, còn mãi với thời gian.

NSNA Nguyễn Văn Thương cho hay sau Đại hội VIll năm 2020 Hội NSNA VN, BTV- BCH đã triển khai nhiều hoạt động trong đó có nhiệm vụ quan tâm những địa phương có phong trào Nhiếp ảnh chưa lớn mạnh, Nhung do sau thời gian Đại hội bệnh dịch covid kéo dài làm ảnh hưởng đến một số các hoạt động, đến nay bệnh dịch được khống chế nhiều hoạt động trở lại bình thường, Được biết Hội VHNT Bình Phước vừa Đại hội thành công tốt đẹp,  Ông Lê Văn Quang tái đắc cử Chủ tịch Hội VHNT Bình Phước, BCH Hội cũng có nhiều kế hoạch trong khóa mới trong đó Hội quan tâm đến phong trào Nhiếp ảnh, qua các buổi trao đổi Hội VHNT Bình Phước thống nhất với những đề xuất của BCH Hội NSNA VN được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương .Hội VHNT Bình Phước tổ chức buổi tọa đàm, nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam ( 15/3/1953 – 15/3/3023).

Trong không khí ấm áp của buổi tọa đàm, các nghệ sĩ đã đóng góp nhiều ý kiến chân tình, giúp các đại biểu có cái nhìn, cách tiếp cận mới về những giá trị của bộ môn nghệ thuật nhiếp ảnh gắn bó với đời sống. Các nghệ sĩ cho rằng, bên cạnh những yếu tố về kỹ thuật, khoảnh khắc thì tình yêu và sự gắn bó là tiêu chí quan trọng nhất đối với lĩnh vực nhiếp ảnh.

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cùng các ngành các cấp đã thường xuyên tổ chức các cuộc thi, các cuộc triển lãm ảnh, trong đó đầu tiên phải nói đến là đã tổ chức thành công 36 cuộc thi và triển lãm ảnh toàn quốc. Từ năm 1987 đến nay, Liên hoan ånh ở 8 khu vực được duy trì thường xuyên, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thiết thực đưa văn hóa về cơ sở. Ngoài ra bình quân hàng năm đã có từ 40 -70 cuộc triển lãm cấp tỉnh, thành phố, triển lãm ảnh cá nhân, nhóm tác giả. Trong đó nhiều triển lãm được dư luận đánh giá cao như triển lãm ảnh “Hối niệm về chiến tranh Việt Nam”, “Trẻ em và mối quan tâm của chúng ta”, các cuộc triển lãm về “Môi trường Việt Nam”, “Thế giới quanh ta” “An toàn giao thông”, và gần đây là “Khoảnh khắc từ trái tim”, “Tự hào một dải biên cương”, “Biển đảo quê hương”, “Tổ quốc bên bờ sóng” do Ban tuyên giáo chủ trì giao cho Hội tổ chức… Kết quả trên khẳng định vai trò, vị trí của Nhiep ånh Việt Nam trong đời sống xã hội, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tô quốc. Đây chính là sứ mệnh cao cả của Nhiếp ảnh Việt Nam trước Đảng và nhân dân. Cùng với hoạt động sáng tác và triển lãm trong nước, Nhiếp ảnh Việt Nam đã tích cực, chủ động vươn xa, hội nhập với Nhiếp ảnh thế giới.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ

Tiến sĩ Hồ Minh Sơn phát biểu tham luận tại buổi lễ, cho rằng công nghệ 4.0 là xu hướng ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vào nhiếp ảnh. Cuộc cách mạng này lấy công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT) làm chủ đạo. Mục tiêu là tất cả các thiết bị trong cuộc sống đều sẽ kết nối Internet và có thể căn cứ vào cảm xúc, nhu cầu riêng biệt của từng người để đưa ra phục vụ thích hợp. Từ đó cho thấy, sự phát triển của công nghệ số đã mang lại nhiều tích cực nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với nghệ thuật nhiếp ảnh. Công nghệ số phát triển đến đâu thì nhiếp ảnh song hành với sự phát triển đó, cuộc cách mạng công nghệ số đã mang lại nhiều tiện ích cho nhiếp ảnh, tạo điều kiện thuận lợi cho lao động sáng tạo cũng như xử lý hình ảnh. Trong kết nối chia sẻ hình ảnh trên môi trường internet, trong việc lưu trữ hình ảnh, tham gia các cuộc thi, triển lãm trong nước và quốc tế với tính ưu việt của công nghệ số đã phần nào thay thế nhiếp ảnh truyền thống một cách nhanh chóng, ít ai nghĩ nó lại diễn ra một cách nhanh như vậy trên tất cả các lĩnh vực của nhiếp ảnh. Nghệ sĩ có thêm nhiềucơ hội để trải nghiệm, dùng công nghệ để hỗ trợ mình trong quá trình sáng tác. ngày nay khi cuộc cách mạnh khoa học phát triển như vũ bão và đi vào cuộc sống thì việc xây dựng hình ảnh cá nhân hiện đã phát triển rất mạnh mẽ thêm loại hình Nhiếp ảnh thương mại thực chất, điển hình: Nhiếp ảnh thời trang; Nhiếp ảnh sản phẩm; Nhiếp ảnh ẩm thực; Nhiếp ảnh không gian; Nhiếp ảnh kiến trúc; Nhiếp ảnh chân dung… Hiện Viện IMRIC và Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống phía Nam đang lưu giữ gần 200 bức ảnh đẹp trong lần sáng tác cùng với Tỉnh Đoàn Bình Phước vào giữa năm 2022.

Trong 70 năm qua và nhất là những năm gần đây, ảnh Việt Nam đã xuất hiện nhiều tại các cuộc thi và triển lãm ảnh quốc tế, ở các châu lục. Hàng nghìn Huy chương Vàng, Bạc, Đồng của các nhà nhiểp ảnh Việt Nam đạt được từ các cuộc thi ảnh quốc tế, đã mang lại vinh quang cho đất nước. Từ kết quả các cuộc thi ảnh quốc tế và quá trình hội nhập, cho đến đến hôm nay Việt Nam đã có hơn 200 nhà nhiếp ảnh được Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế (FIAP) phong tặng các tước hiệu, trong đó có nhiều nghệ sĩ đạt tước hiệu cao nhất của FIAP.

Năm 2010, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam lần đầu tiên đã đăng cai tổ chức thành công Đại hội lần thứ 30 của Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế, Đại hội hội tụ gần 350 đại biểu từ 50 quốc gia trên thế giới đến dự, được FIAP và các nước thành viên đánh giá cao. Nhìn lại 70 năm qua, đội ngũ nhiệp ảnh Việt Nam đã phát triên vượt bậc.

70 năm một chặng đường, vị trí của nhiệp ảnh Việt Nam đã từng bước được nâng cao và cỏ vị thể trong đời sống văn hóa – xã hội, nhiệp ảnh thực sự đã có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Với những thành tích đó, Hội Nghệ sĩ Nhiệp ảnh Việt Nam đã vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhì; 45 Nghệ sĩ Nhiếp ảnh, nhà nhiếp ảnh được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước. có 5 nhà nhiếp ảnh Việt Nam vinh dự được nhà nước đặt tên đường…

Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Phước Lê Văn Quang cho biết, trong khuôn khổ chương trình lần này, các nghệ sĩ trong khu vực sẽ có chuyến sáng tác ảnh nghệ thuật tại Bình Phước trong 2 ngày 7 và 8-3. Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh hy vọng, bằng tình cảm của các nghệ sĩ nhiếp ảnh đến với Bình Phước, chuyến sáng tác lần này sẽ cho ra đời những tác phẩm ảnh, bộ ảnh có giá trị cả về nghệ thuật và thông điệp về Bình Phước.

Mảnh đất Đông Nam Bộ sôi động với thực tế cuộc sống đa dạng, phong phú cũng là miền đất có nhiều chất liệu sáng tác ảnh tư liệu, thời sự, nghệ thuật thu hút được số lượng lớn nhiều người tham gia bộ môn nhiệp ảnh. Ông Vũ Tiến Điền thay mặt Tỉnh uỷ cảm ơn BCH Hội NSNA VN Luôn quan tâm đến phong trào Nhiếp ảnh trong khu vực, Cảm ơn NSNA Hoàng Thạch Vân PCT Hội NSNAVN luôn quan tâm theo dõi, có những ý kiến hay và luôn động viên anh chị em trong khu vực sáng tạo, thăng hoa trong Nhiếp ảnh trong thời kỳ mới. Cảm ơn Tiến sĩ Hồ Minh Sơn – Lãnh đạo Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống cùng các ban ngành trong tỉnh Bình Phước. BCH Hội VHNT đã có tổ chức buổi tọa đàm hôm nay và mong có nhiều tác phẩm hơn nữa về đất, người, những thành tựu, phát triển của tỉnh Bình Phước”.

 

Dịp này, Ban tổ chức đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam” của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh khu vực; trao Huy hiệu của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cho lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị của tỉnh đã có nhiều đóng góp cho hoạt động nhiếp ảnh của hội.

Minh Sơn – Hữu Ước

 

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button