Du lịchXã hội

CỤC MỸ THUẬT, NHIẾP ẢNH VÀ TRIỂN LÃM (BỘ VH,TT&DL): TRAO GIẢI CUỘC THI VÀ TRIỂN LÃM ẢNH NGHỆ THUẬT VIỆT NAM NĂM 2022

(HNTTO) – Sáng ngày 4/11/2022, tại tầng 1, toà nhà số 2, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. (toạ lcaj tại số 97A, đường Phó Đức Chính, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM), Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các cơ quan hữu quan trong cả nước tổ Khai mạc triển lãm và trao giải Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Việt Nam năm 2022.

Nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm

Tham dự buổi lễ và chủ trì có ông Mã Thế Anh – Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức; Ông Ngô Tuấn Phong, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Phó Trưởng Ban Tổ chức; Bà Nguyễn Thị Thanh Thuý – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM – Phó Trưởng Ban Tổ chức; Ông Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Liên hiệp Các Hội Văn học Nghệ thuật TP. HCM; Ông Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật TP. HCM; Về phía Hội NSNAVN có: NSNA Hồ Sỹ Minh – Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, TBT Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống – Phó Trưởng Ban Tổ chức; NSNA Lê Nguyễn – Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam;NSNA Hoàng Thạch Vân – UVBTV Hội NSNAVN; Sở VH-TT&DL tỉnh Bình Phước; Đại diện Liên hiệp Các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bình Thuận; ThS. Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế – IMRIC (Bộ KH&CN), Đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống phía Nam; Nhà báo Hoàng Thanh Quý – CVP Viện IMRIC, Pv Tc Nhiếp ảnh và Đời sống phía Nam.

Các đại biểu tham quan các tác phẩm tại triển lãm

Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam là sự kiện quan trọng của giới nhiếp ảnh cả nước. Đây là dịp để tập hợp lực lượng sáng tác trong cả nước, tổng kết và đánh giá các thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của nhiếp ảnh Việt Nam, giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật xuất sắc của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Qua đó, khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Sau hơn 03 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 16.395 tác phẩm (thể loại ảnh hiện thực: 15.649 tác phẩm, thể loại ảnh ý tưởng: 746 tác phẩm) của 1.502 tác giả từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về tham dự. Hội đồng Nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành lập gồm các nghệ sĩ nhiếp ảnh có uy tín đã làm việc khách quan, công tâm và trách nhiệm để chọn ra được 250 tác phẩm (thể loại ảnh hiện thực: 232 tác phẩm; thể loại ảnh ý tưởng: 18 tác phẩm) của 187 tác giả trưng bày tại Triển lãm. 29 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải thưởng (26 giải thưởng thể loại ảnh hiện thực, 03 giải thưởng thể loại ảnh ý tưởng), gồm: 01 Huy chương Vàng, 04 Huy chương Bạc, 08 Huy chương Đồng và 16 Giải Khuyến khích.

Chia sẻ với chúng tôi, Ông Mã Thế Anh – Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh: “Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật năm nay là nơi hội tụ các tác giả, tác phẩm xuất sắc của nhiếp ảnh Việt Nam, thu hút được sự tham gia sôi nổi, nhiệt tình của các nghệ sĩ nhiếp ảnh; cũng như sự theo dõi, quan tâm của đông đảo công chúng cả nước. Theo đó, các tác phẩm dự thi phần nào mô tả sự lớn mạnh của lực lượng sáng tác, sức lan tỏa trong xã hội của nghệ thuật nhiếp ảnh. Đồng thời, khẳng định nhiệt huyết sáng tác, sáng tạo và đóng góp của giới nhiếp ảnh trong đời sống tinh thần của xã hội. Cùng v ới đó, các tác phẩm được trao giải thưởng và triển lãm hôm nay được chọn lọc kỹ lưỡng bởi Hội đồng nghệ thuật, gồm các nghệ sĩ nhiếp ảnh có chuyên môn, uy tín trong giới nhiếp ảnh Việt Nam. Đây được xem như một bữa tiệc thị giác, từ những hình ảnh sống động, chân thực, đẹp đẽ về con người, văn hóa, phong cảnh đất nước Việt Nam đến những ý tưởng, suy tư… của nghệ sĩ trước những vấn đề, sự kiện của đời sống đương đại.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại triển lãm

Tin rằng, đến với Triển lãm, người xem được chiêm ngưỡng các tác phẩm có nội dung tốt, đa dạng về đề tài sáng tác, có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật. Bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh, các tác phẩm đã phản ánh chân thực và sinh động vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh đất nước; thể hiện những vấn đề, sự kiện của cuộc sống đương đại, những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng của người nghệ sĩ… và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ.

Minh Sơn – Hoàng Quý – Thanh Việt

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button