Doanh nghiệp

“Minh Sắt” Cậu bé mồ côi nghèo trở thành  doanh nhân tiêu biểu

(HNTTO) – Nguyễn Hữu Minh “Minh Sắt” – một cái tên không còn xa lạ, đặc biệt là đối với những người làm kinh doanh sắt định hình, sắt vụn, sắt phế liệu, Nguyễn Hữu Minh bằng tài năng “siêu nhân” cùng sự cố gắng không biết mệt mỏi, đã từng bước tạo dựng được cho mình một thương hiệu cá nhân riêng biệt.

Có rất nhiều lí do tạo nên sự thành công trong sự nghiệp kinh doanh của vị doanh nhân tài giỏi này, trong đó hoàn cảnh cũng là một yếu tố để trở thành sức bật. Nguyễn Hữu Minh  sinh năm 1968, trong một gia đình nghèo khó có 6 anh chị em, ở xã Thiệu Giao huyện Thiệu Hóa tỉnh Thanh Hóa,  mồ côi cha khi mới 12 tuổi, gia đình làm thuần nông, năm 12 tuổi cậu bé  Nguyễn Hữu Minh đã sớm gắc lại chuyện học  hành cùng đám bạn trong  làng để lao vào kiếm sống, tuy nhiên với tố chất thiên bẩm của một người làm nên nghiệp lớn, Nguyễn Hữu Minh  luôn chứng tỏ được bản lĩnh và ý chí cầu tiến mãnh mẽ của mình.

Để giảm bớt gánh nặng cho mẹ và các em “cậu bé” Nguyễn Hữu Minh 12 tuổi ra Hà Nội làm thuê kiếm sống, thời gian ở Hà Nội Nguyễn Hữu Minh đã tích lũy được một số vốn nhỏ Nguyễn Hữu Minh nghỉ ngay đến chuyện học, ông vào thành phố Hồ Chí Minh học nghề Kim Hoàn và luyện kim, những ngày tháng đó đã  cho Nguyễn Hữu Minh những chiêm nghiệm và tích lũy được vốn kinh nghiệm đáng kể trong nghề kinh doanh, hành nghề sau này, công việc ve chai, sắt vụn là cơ hội để ông tiếp xúc với nhiều người, nhiều môi trường khác nhau, điều đó đã giúp ông rèn giũa được một trực giác nhạy bén và một tầm nhìn quán chiếu. “ Ha Vớt trường đời” Khi đã đủ kinh nghiệm, lúc đó năm 1990  ông cùng mấy anh em rủ nhau đến Quảng Bình Lập nghiệp.

Doanh nhân Nguyễn Hữu Minh – Giám đốc Cty TNHH XD Minh Hà  trong ngày vinh danh Doanh nhân tiêu biểu 13.10.2022

Đầu tiên ông đi thu mua sắt phế liệu, sắt vụ, ve chai, những ngày đầu không đủ tiền mua nổi chiếc xe đạp để làm phương tiện mà chỉ có quang ghánh đi từ làng này sang làng khác, từ ngỏ này đến ngỏ khác tất cả con đường ngỏ nhỏ của 2 huyện miền núi Tuyên, Minh Hóa đều có dấu chân Nguyễn Hữu Minh. Sau có ít vốn ông mở thêm nhà máy làm kem và  chiêu mộ thêm người đi thu mua đổi kem lấy phế liệu…Đến năm 1994 Nguyễn Hữu Minh đã phát triển và đặt đại lý 61 tỉnh thành trong cả nước nghành nghề kinh doanh sắt, kim loại, và thu mua phế liệu. Năm 2001 khi đủ tiềm lực Nguyễn Hữu Minh chuyển sang làm Xây dựng dân dụng và giao thông, thủy lợi, Cty TNHH XD Minh Hà đã từng xây dựng làm thủy điện lớn ở Thanh Hóa và làm đường cao tốc Quốc lộ 51 Bà Rịa Vũng Tàu, gần đây Cty TNHH XD Minh Hà đầu tư thêm các lỉnh vực Nhà ở thương mại và đầu tư thêm một nhà máy xản xuất cấu kiện bê tông, ống bê tông ly tâm bằng một hệ thống dây chuyền tự động hiện đại, tiên tiến bậc nhất khu vực, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hơn 200 lao động.

Doanh nhân Nguyễn Hữu Minh – Giám đốc Cty TNHH XD Minh Hà  thứ 2 bên trái nhận bằng khen UBND tỉnh Quảng Bình vì đã có thành tích xuất xắc trong hoạt động kinh doanh

Để có được những thành công như ngày hôm nay ông đã phải lăn lộn, vất vả, trải qua nhiều chặng đường gian khổ khó khăn, từng bước khẳng định tên tuổi và thương hiệu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của mình. Ở bất kì lĩnh vực nào, Nguyễn Hữu Minh cũng cho thấy một con người đầy bản lĩnh và quyền lực. Là một người có tài, ông luôn biết mở ra con đường mới dựa trên khă năng của bản thân, không ngại dấn thân vào những khó khăn gian khổ, ngược lại luôn lấy đó làm mảnh đất tốt để rèn luyện trí lực và tầm nhìn.

Trong quan niệm kinh doanh của Nguyễn Hữu Minh, ông cho rằng : phải luôn chứng mình được mình “mạnh” – đó mới là cái gốc để có được những “bạn chơi” tốt. Biết cân bằng bản thân trong mọi trường hợp, đồng thời học cách “luyện gan” để đủ sức đương đầu với khó khăn và thực hiện những mục đích lớn.

Doanh nhân Nguyễn Hữu Minh – Giám đốc Cty TNHH XD Minh Hà  chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình ngày 13.10.2022

Khả năng dùng người cũng là một thế mạnh của ông. Nguyễn Hữu Minh luôn ý thức sâu sắc tài năng chính là thứ vốn quý, người làm kinh doanh giỏi chính là người biết phát huy tốt nhất tài năng của người dưới quyền, trọng dụng và tạo điều kiện để họ thể hiện hết năng lực. Chân thành, tin tưởng khiến họ luôn cảm thấy yên tâm mà dốc sức cho mục đích của doanh nghiệp. Mất đi lòng tin của cấp dưới đồng nghĩa với việc tự mình chặn đứt con đường tương lai của mình.

Biến sự trải nghiệp thành kinh nghiệm cũng là bài học được ông đúc rút lại trong suốt chặng đời làm kinh doanh, chính là sự kết hợp tuyệt vời giữa khả năng phân tích thị trường nhạy bén. Ông cũng nổi tiếng vì sự giản dị, trung thực và thẳng thắn, cẩn trọng nhưng cũng liều lĩnh, thông minh và đầy tham vọng.

Một điều tối kị đối với người làm kinh doanh đó là nóng vội, bất kể làm việc gì Nguyễn Hữu Minh  cũng suy xét rất kĩ lưỡng. Ông luôn biết lắng nghe ý kiến người khác. “Thiện mưu sự, tất thành công”, chỉ khi nào nhận thấy sự phán đoán của mình là xác đáng, khi đó mới nên hành động. Ngoài ra ông còn cho rằng đối với người làm kinh doanh, can đảm chính là vốn quý, phải biết cách nắm vững chữ “ổn”, không chuẩn bị, tất không lâm trận.

Sự thành công hôm nay của Nguyễn Hữu Minh chính là một “minh chứng” cho triết lí kinh doanh của ông. Nguyễn Hữu Minh cho rằng: “Chỉ khi nào bản thân nhận thức rõ việc kiếm tiền không phải là chuyện dễ, lúc đó chúng ta mới trở thành một người có trí tuệ, mới thực sự thành công trong lao động. Danh lợi không phải là điều quan trọng nhất; làm kinh tế không có chữ tín sẽ không thành …”

“Chữ tín còn được thể hiện ở trách nhiệm, với cộng đồng xã hội. Ngoài mục tiêu đạt lợi nhuận cao  phải biết chia sẽ lợi nhuận đó để  giúp đỡ những con người khó khăn, hoàn cảnh. Cụ thể mới đây trong đại dịch Covide19  Cty TNHH XD Minh Hà đã ủng hộ vào quỷ phòng chống Covide19, 300 triệu. Dù công việc bận bịu nhưng tôi vẫn sắp xếp thời gian tham gia nhiều chương trình hoạt động xã hội lan tỏa yêu thương tới cộng đồng. Tôi luôn tâm niệm: Là doanh nhân, không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn cần có trách nhiệm với xã hội. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững  cần quan tâm hơn đến các hoạt động cộng đồng, biết san sẻ và yêu thương. Vì thế tôi thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện như tặng quà cho trẻ em nghèo, chăm lo gia đình chính sách cũng như quyên góp, ủng hộ người dân bị lũ lụt, thiên tai, quỷ khuyến học cho học sinh nghèo vượt khó…”. Ông Nguyễn Hữu Minh chia sẽ thêm.

Với những việc đã làm được thời gian qua, Công ty TNHH XD Minh Hà được UBND tỉnh tặng Bằng khen Doanh nghiệp, Doanh nhân tiêu biểu xuất xắc 2022.  Riêng cá nhân ông Nguyễn Hữu Minh cũng được nhận nhiều bằng khen, giấy khen các cấp và hội Doanh nghiệp trong nhiều năm liền.

(Bài xuất bản Tập san in Thương trường và Doanh nghiệp số T11/2022 thuộc Viện IMRIC)

                                                                                                        Hoàng An

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button