Xã hội

Chùm ảnh về bộ phim “Virus cuồng loạn” do NSND Đào Bá Sơn tư vấn, Công Hậu cố vấn

(HNTTO) – Hun đúc ý tưởng làm phim ngay khi còn đang ngồi ghế nhà trường Đại học sân khấu và điện ảnh, sau đó, rủ thêm vài người bạn thân trong đó có DOP Thịnh Lữ, rồi nhờ “sư phụ” là Đạo diễn – NSND Đào Bá Sơn tư vấn mọi ngóc ngách của nghề, đồng thời về nhà nhỏ to cùng ba mẹ là Công Hậu – Bích Ngọc thế là dự án khởi động Nhất Duy chọn đây là để tài báo cáo tốt nghiệp và công chiếu ở rạp phim vào ngày 4/11 tới đây.

Từ ý tưởng và lời nói để thành hiện thực là một quãng đường rất dài. Lấy tên tuổi của Ba Công Hậu nhờ vận động Bác RaJa một nhà sản xuất đình đám ủng hộ toàn bộ Máy quay xịn nhất Sài Gòn, lại thêm dàn ánh sáng chuyên nghiệp. Chưa hết, phải nhờ thêm người chú ở Hồ Gia Trang  “tài trợ” bối cảnh, nhà nghỉ đẹp nhất ở Lâm Hà để đoàn đóng đô cả tháng trời bấm máy.   

Hàng trăm con nguời tập hợp ngày và đêm quần quật với những cảnh quay xuyên rừng, lội núi trèo non… Và chỉ có ở sức trẻ, nội lực của những con người trẻ từ đạo diễn, diễn viên, DOP, quay phim, hoá trang, trang phục, ánh sáng cộng với sự kinh nghiệp của “lão tướng” Công Hậu trong vai trò: Cố vấn, chỉ đạo sản xuất kiêm diễn viên… đã giúp bọn trẻ đã hoàn thành một bộ phim hoành tráng nhất của cái thưở đầu tiên mới ra nghề.   

Bán đất làm phim

Nhà sản xuất Công Hậu tiết lộ, chủ đề chính của phim là xác sống Zombie, nhưng lồng trong mạch phim kinh dị này là những lát cắt nhẹ nhàng, rất đời thường. Phim nói về chuyện an toàn thực phẩm, xảy ra đâu đó trong đời sống hàng ngày như chia sẻ của Công Hậu: “Có những người tham lam, không nghĩ đến lợi ích của cộng đồng, làm ra thức ăn bẩn gây bệnh. Tôi đau lòng lắm khi biết rất nhiều người trẻ, chỉ mới 30-40 tuổi đời bị mất vì ung thư, một phần từ nguyên nhân này ra. Chúng tôi muốn lên án cái xấu, muốn góp một tiếng nói để cuộc sống này tốt đẹp, tử tế hơn”.

Hai tháng cực nhọc ở phim trường chưa là gì so với 8 tháng “nằm gai nếm mật” trong phòng dựng, bởi Nhất Duy phải nhờ đến ba ê-kip làm hậu kỳ trong suốt thời gian dịch bệnh COVID-19. Từ màu sắc, âm thanh, lồng tiếng… anh phải chỉnh từ fem hình sao cho thật nhất, đẹp nhất”.

Diễn viên Công Hậu tâm sự: “Còn tôi tính tới tính lui mất khoảng… 8 tỉ đồng cho bộ phim. Tốn nhiều tiền quá, nhưng tôi sướng và cảm thấy cha con tôi đúng là.. liều mạng!”.

Nhất Duy thì già dặn với suy nghĩ: “Đạo diễn trẻ như tôi ở lần đầu tiên làm phim điện ảnh có 3 cái khó. Thứ nhất là thuyết phục nhà đầu tư. Nó như một canh bạc, làm sao để người ta tin tưởng mình, chịu hợp tác hết mình. Thứ nữa là chọn diễn viên, có tên tuổi hay chưa, có phù hợp với phim hay không. Cuối cùng là kiểm duyệt và phát hành phải trải qua nhiều khâu rất phức tạp. Virus cuồng loạn, tôi phải cắt mất 13 phút, tiếc đứt ruột”.

Zombie thương hiệu Việt

Ngay từ hời còn sinh viên, Nhất Duy đã mê những bộ phim về Zombie như:P Alive, Train To Busan, Penisula (Hàn Quốc), I am A Hero (Nhật Bản), World War Z, The Walking Dead (Mỹ),… Anh mất ăn mất ngủ với ý tưởng ấp ủ một bộ phim về Zombie mang thương hiệu Việt Nam. 

Lẳng lặng, Nhất Duy vừa miệt mài viết kịch bản và hồi hộp khi đưa kịch bản nhờ ba góp ý, cứ ngỡ Ba gạt đi… Ai ngờ, ba đọc liền một mạch rồi chỉ nói ngắn gọn: “Làm đi”. Mừng như bắt được vàng: “Tôi muốn phải có nét riêng của Zombie Việt Nam, khác với Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,… dù hình tượng Zombie có đặc điểm chung từ màu da, răng, tóc, đường gân máu, và quan trọng nữa là kỹ xảo điện ảnh… Tôi nghĩ, không chỉ khán giả Việt Nam, mà người nước ngoài khi chọn Virus cuồng loạnphải có điều gì đó để xem”.

Chúng tôi đã có dịp trao đổi với đạo diễn trẻ có ngại ngùng ở lần đầu tiên làm phim chiếu rạp, có tin tưởng sốt vé không, có chắc ăn không? Nhất Duy mỉm cười chưa kịp nói thì nghệ sĩ Công Hậu đã nói thay con trai: “Tôi nghĩ không chỉ cha con tôi làm phim mà bất kỳ nhà sản xuất nào cũng thế, không ai đoán trước điều gì. Bản thân tôi từng đóng hơn 100 phim, lời lỗ có lúc này, lúc khác. Chúng tôi chấp nhận rủi ro. 

Tôi chỉ mong khán giả ủng hộ những người trẻ, dám trải nghiệm, dám làm dám chịu. Đặc điểm của phim này là không hẳn cứ mời diễn viên có tên tuổi là hay. Tôi thấy có nhiều bạn trẻ chưa nổi tiếng gì cả, nhưng diễn xuất thần. Virus cuồng loạn thành công là của chung đoàn làm phim. Mà trong trường hợp xấu nhất, chúng tôi cũng thoải mái, con trai tôi và cộng sự có thêm những bài học kinh nghiệm”. 

Nhất Duy tiếp lời cha: “Tôi nghĩ, phim của mình có diễn viên nổi tiếng không hẳn là đạt doanh thu phòng vé như ý muốn. Tôi thích sự năng động, sáng tạo và nhiệt tình của các diễn viên trẻ, bạn bè thân thiết, hiểu ý nhau hơn. Thứ nữa, tiền bạc làm phim eo hẹp, mời ngôi sao khó lắm, không chỉ vì catse mà còn phụ thuộc vào lịch làm việc của họ nữa. Kiểu phim về Zombie này, tôi muốn khám phá năng lực của mình. Thắng trận này là nguồn động lực rất lớn cho tôi cùng các bạn tiếp tục làm phim khác”.

Phía sau Virus cuồng loạn

Ngoài bối cảnh quay ở Lâm Hà, tôi còn dựng một cảnh làng dân tộc ở Bình Phước tốn khoảng 600 triệu đồng.Đoàn làm phim cố định có khoảng gần 100 người, lúc đông nhất có thêm 50 bạn trẻ vào vai Zombie quay các đại cảnh. Mỗi ngày, 3 tổ hóa trang phải dậy lúc 5 giờ sáng, tạo hình cho mỗi Zombie, quay xong vài cảnh đã lại nghe tiếng gà gáy. Chi phí tiền ăn ở cho hơn 100 người, mỗi tháng cha con Công Hậu mất cả tỉ bạc.

Một điều thú vị khác nữa, Công Hậu là một diễn viên trong phim của con trai. Khi anh nổi tiếng với phim truyện Phạm Công Cúc Hoa trong vai Lê Báo gian xảo vào năm 1989, thì ba năm sau, Nhất Duy mới ra đời. Lão nghệ sĩ 60 tuổi vẫn con phong độ hóm hỉnh kể: “Tôi thuộc lứa già, hay hoài cổ. Con trai tôi quá trẻ, có những thứ phải cố hiểu nhau. Ra phim trường không có cha con gì hết. Nó còn bắt tôi quay đi quay lại khi nào đúng ý nó mới thôi. Vậy mà về phóng dựng nó cắt hết vai diễn của tôi. Từng đóng hơn 100 phim mà còn bị “đối xử” vậy đó, con với cái!”.

Con trai của Công Hậu kể: “Tôi từng tham gia nhiều phim, nhưng chỉ với vai trò diễn viên. Nên lần đầu tiên vừa làm kịch bản, đạo diễn, kiêm luôn diễn viên vừa hào hứng vừa cực trăm bề nên xong phim tôi bị sụt 12 ký, ai nhìn cũng thấy ghê!”…

Có những đại cảnh cả 180 người, Nhất Duy tôi phải tính toán rất kỷ, để không lãng phí thời gian của mọi người. Vậy mà cũng có những cảnh cười ra nước mắt. Như chuyện hai bạn diễn viên quần chúng trẻ đóng Zombie làm rất tốt. Vậy mà không hiểu sao cứ lọt vào ống kính là nhoẻn miệng cười duyên. Hư, làm đi làm lại cả chục lần, mà lần nào cũng cười. Còn tôi thì muốn khóc!”.

Có bạn diễn viên khác thì diễn rất sung, không ngại năm lần bảy lượt tập nhảy xuống hồ bơi. Bạn diễn thử rất đạt, không thể chê vào đâu. Thế nhưng đến khi diễn thật, trời bỗng dưng mưa, lạnh run cầm cập, bạn không dám nhảy xuống hồ nữa. Tôi phải năn nỉ gãy cả lưỡi. Cực mà vui!”.

Cha con cascader Lữ Đắc Long bán vàng để làm phim 

Ít ai biết quay phim chính của Virus cuồng loạn là tay máy trẻ Lữ Bá Thịnh, con trai của nhà báo, cascader của làng điện ảnh Sài Gòn – Lữ Đắc Long. Lữ Bá Thịnh là bạn học chung với đạo diễn Nhất Duy ở trường Sân khấu – Điện ảnh. Anh em chơi với nhau đã lâu nhưng mới lần đầu hợp tác làm phim. Có lần Duy hỏi Thịnh: “Sao mình không làm một bộ phim để đời khi còn ngồi trên ghế nhà trường và ghi lại kỷ niệm đẹp khi tốt nghiệp nhỉ?”. Không ngờ Thịnh gật đầu ngay lập tức, dù chưa biết kiếm đâu ra tiền để làm cho tới… bến.

Nói về tay máy 28 tuổi Lữ Bá Thịnh, diễn viên Công Hậu hết lời khen: “Lâu nay tôi cứ nghĩ, những quay phim kỳ cựu mới đủ sức làm phim điện ảnh. Chúng tôi làm phim gồm anh em, chú cháu thân thiết như trong một gia đình. Và không phải con hát cha khen hay, nhưng tôi luôn thấy Lữ Bá Thịnh có một thái độ làm nghề nghiêm túc, không ngại khó, ngại khổ. Nhờ lợi thế về sức sáng tạo trẻ, những góc máy độc lạ của Thịnh tôi nghĩ không đẹp không ăn tiền”.

DOP Lữ Bá Thịnh nhớ lại: “Tổ quay của chúng tôi có 3 máy. Đều đặn mỗi ngày, tôi và các anh em đều phải dậy sớm hơn đoàn làm phim 2 tiếng đồng hồ, khệ nệ vác máy ra hiện trường “set up” đâu vào đó. Có những ngày phải lội rừng băng thác, anh em mệt bở hơi tai vẫn cố gắng bảo nhau đã làm là phải tới bến. Cái máy nặng 20-30 ký nhưng khi mệt cứ ngỡ nó 100 ký.

Vậy mà cũng chưa yên, rất nhiều lần máy sẵn sàng, diễn viên sẵn sàng thì trời đổ mưa, anh em lại vác đi cất, chờ tạnh ra tiếp. Khi thấy mọi người trong đoàn ai cũng nỗ lực, mình vui! Có ngày quay đại cảnh từ 4 giờ sáng chúng tôi đã thức dậy, xong việc đã qua ngày hôm sau”.

Nghe con trai kể chuyện, nhà vào Lữ Đắc Long thì thầm, vừa dí dỏm vừa tự hào: “Tôi “khổ” với con mình lắm! Tôi viết báo miệt mài chưa để dành nổi 1 cây vàng mà nó nỡ lòng nào xin mẹ nó 2 cây vàng để làm phim, rồi còn lấy của tôi 30 triệu dằn túi. Trước đó, tôi mượn cái máy quay phim của người bạn dùm con, không biết nó quay sao làm mất cục pin của người ta giá 5.000 đô, mới trả có 1.000, còn nợ 4.000 chưa trả nổi. Cuối cùng, bộ phim lớn của mấy đứa nhỏ đã hoàn thành tốt đẹp chờ ra rạp, tự dưng quên hết nợ”.

Thông điệp nhân văn của Virus cuồng loạn

Bộ phim dài 75 phút, lấy bối cảnh một đoàn làm phim ở cao nguyên bất ngờ xảy ra đại dịch zombie, khi các thành viên bị ngộ độc từ thực phẩm không rõ nguồn gốc. Đoàn làm phim mắc nạn trên vùng núi cao buộc phải tìm mọi cách ra sân bay tìm đường sống. Trong sự giải thoát đại nạn, người ta toan tính, giẫm đạp lẫn nhau để sinh tồn ở bước đường cùng. Bộ phim đồng thời lên án những người bỏ qua đạo đức kinh doanh, vì tiền mà không quan tâm đến an toàn thực phẩm gây tác hại đến cuộc sống chung. Từ thực tế ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19 vừa xảy ra, những nhà làm phim muốn truyền tải đến khán giả thông điệp về ý thức bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Các diễn viên trong Virus cuồng loạn bên cạnh cha con Công Hậu, Nhất Duy còn có Gia Bảo, Ramani Raja, Việt Trinh, Thái Trung, Xuân Phạm, Minh Tùng, Chu Anh, Chí Cường, Ma Quỳnh Châu, bé Su, Quang Đức, Sơn Ca, Hải Tiến… Phim sẽ chiếu các rạp trên toàn quốc vào ngày 4/11 tới đây.

(Bài xuất bản tập san in Thương trường và Doanh nghiệp thuộc Viện IMRIC)

Lữ Đắc Long

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button