Du lịchKhoa học công nghệ

Viện IMRIC, Viện IRLPIE tiếp đoàn doanh nghiệp thực hiện dự án Phim tìm hiểu chuyển đổi số trong lĩnh vực điện ảnh

(HNTTO)- Nhằm tìm hiểu sâu hơn trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia được Thủ tướng phê duyệt ngày 3/6/2020. Trong đó, có 3 trụ cột là xây dựng và phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Cũng như các lĩnh vực khác, chuyển đổi số trong lĩnh vực điện ảnh là một xu hướng tất yếu đòi hỏi cần có những giải pháp thúc đẩy, nhằm thương mại hóa…Đặc biệt, là quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra bạn bè quốc tế thông qua các tác phẩm điện ảnh.

Điển hình, số hóa các tài liệu dạng giấy thành file pdf, jpg, tif, bmp và lưu trữ trên máy tính. Qua đó, số hóa truyền hình là từ hình thức phát sóng analog sang loại hình phát sóng kỹ thuật số. Số hóa còn được định nghĩa là nhập dữ liệu lên phần mềm để có thể quản lý, theo dõi và đánh giá chúng dễ dàng, thuận tiện hơn. Số hoá phim là chuyển mọi thông tin và dữ liệu phim từ dạng analog sang thông tin kỹ thuật số.

Cụ thể, sáng ngày 26/9/2022, tại Văn phòng Viện trưởng (toạ lạc tại 178, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM). Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) đã tổ chức tiếp đoàn công tác thuộc Cty CP BLISSO. Dẫn đầu đoàn công tác có Tổng Giám Đốc Ông Nguyễn Minh Long (Rich Long Nguyễn); Nhà thơ Diễm Thuyên; Cùng nhóm chuyên gia JICA…

Tiếp đón đoàn có Nhà báo – Luật gia Hồ Minh Sơn – Chủ tịch HĐQL Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLPIE), Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC), Đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; Phó CVP viện có ông Phạm Trắc Long, Trương Hữu Phước (Phóng viên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống).

Tại buổi làm việc, Ông Trương Hữu Phước cho rằng số hóa điện ảnh đem lại nhiều lợi ích, gồm:Thuận lợi cho việc lưu trữ; góp phần quảng bá đất nước, con người, văn hóa của Việt Nam ra bạn bè quốc tế…Đây sẽ sẽ là xu hướng tất yếu. Việc kinh doanh rồi mới tìm kiếm cộng đồng, hay khách hàng là một quy trình phiêu lưu. Khi đó, doanh nghiệp công nghệ không còn cách nào khác là phải phụ thuộc vào những hệ sinh thái khác để phát triển. Đó là lý do các doanh nghiệp công nghệ số trong lĩnh vực điện ảnh cần sớm xây dựng cộng đồng liên tục mỗi ngày để giá trị cộng đồng lớn dần. Việc này,có thể được thực hiện thông qua xây dựng và nuôi dưỡng các cộng đồng trên internet kết hợp với các nền tảng, chương trình phổ biến phát triển phim và Việt Nam cần khuyến khích phát triển được các nền tảng ứng dụng trực tuyến nội địa thu hút người dùng để đảm bảo phát triển thương mại hóa điện ảnh số, đồng thời giữ được sự bảo mật tài nguyên dữ liệu.

Cũng tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về nhu cầu thực tiễn về các loại hình Phim ngắn hợp tác giữa Viện IMRIC với doanh nghiệp trong tương lai. Với kinh nghiệm sản xuất các thể loại Phim dài tập và Phim ngắn tập…BLISSO hiện đã và đang cung cấp nhiều thể loại Phim ngắn trình chiếu thông qua các kênh truyền thông đa phương tiện. Qua đó, Công ty BLISSO đề xuất phối hợp cùng Viện IMRIC tổ chức truyền thông và hướng đến ký kết hợp tác để nâng tầm về chiến lược phát triển lâu dài của công ty. Hai bên thống nhất một số nội dung hợp tác trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Nhà báo – Luật gia Hồ Minh Sơn cho biết Việt Nam hiện rất thành công trong lĩnh vực gia công phát triển phần mềm, được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm đến hàng đầu châu Á. Qua đó, cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực điện ảnh luôn kỳ vọng chung sức nâng tầm Việt Nam thành một trung tâm phát triển phần mềm và đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á. Chúng ta hoàn toàn lạc quan về một viễn cảnh Việt Nam trở thành điểm đến sáng tạo của khu vực, thông qua lĩnh vực điện ảnh số. Để lĩnh vực điện ảnh số Việt Nam là trọng tâm của công nghiệp văn hoá và Việt Nam trở thành điểm đến sáng tạo trong khu vực, cần ba yếu tố trụ cột. Cụ thể, Chính sách hỗ trợ và khuyến khích từ Chính phủ để triển khai chuyển đổi số lĩnh vực điện ảnh, thương mại hoá điện ảnh số; Khung đổi mới sáng tạo từ doanh nghiệp công nghệ số để gia nhập và phát triển hệ sinh thái điện ảnh số; Tinh thần sáng tạo từ mỗi người trong việc thụ hưởng, khai thác và phát triển sản phẩm của điện ảnh số.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã chuẩn bị biên bản ghi nhớ hợp tác được ghi nhận nhằm tiến đến ký kết trong thời gian tới. Tin rằng, việc số hoá phim ảnh hứa hẹn sẽ góp phần lan toả giá trị nghệ thuật Việt Nam lan toả đến bạn bè quốc tế cùng với đó quãng bá du lịch đất nước ngày càng phát triển mạnh mẽ trong lòng bạn bè thế giới.

Hữu Ước – Trắc Long

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button