Du lịchNghiên cứu trao đổi

TRƯỜNG SA – NHÀ GIÀN QUA ỐNG KÍNH NHIẾP ẢNH CỦA ĐẠI TÁ, NSNA ĐOÀN HOÀI TRUNG (CHỦ TỊCH HỘI NHIẾP ẢNH TP.HCM)

(HNTTO) – Nhân kỷ niệm 97 năm ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2022), Nhà xuất bản Thanh niên vừa phát hành cuốn sách ảnh TRƯỜNG SA-NHÀ GIÀN QUA ỐNG KÍNH NHIẾP ẢNH của Đại tá NSNA Đoàn Hoài Trung. Cuốn sách dày 180 trang, khổ in 25cmx25 cm. 

Được biết, Đại tá Đoàn Hoài Trung nhập ngũ tháng 10/1977 đã có hơn 40 năm phục vụ trong quân ngũ, anh nguyên là Phóng viên báo Phòng không-Không quân, phóng viên báo Quân đội nhân dân, Trưởng cơ quan đại diện Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội tại thành phố Hồ Chí Minh. Với vai trò phóng viên anh đã 4 lần ra Trường Sa và Nhà giàn DK1. Đây là lần thứ 5 anh ra Trường Sa và nhà giàn DK1 với vai trò chủ tịch Hội Nhiếp ảnh.

Anh đến Trường Sa lần đầu tháng 8 năm 2005, lúc đó nhân kỷ niệm 60 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2005), Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh muốn có hình ảnh các chiến sĩ Trường Sa để tuyên truyền trong dịp lễ trọng. Anh đang là phóng viên  đại diện báo Phòng không-Không quân ở phía Nam nên được đi cùng đoàn. Hình ảnh anh chụp người chiến sĩ Trường Sa bên cột mốc chủ quyền  được sử dụng nhiều sau đó.

Sau đó, vào tháng 2 năm 2007, anh được đi tàu ra nhà giàn DK1 theo đoàn chúc tết. Kỳ ấy anh đã được gặp Đại tá Lương Việt Hùng, Lữ đoàn trưởng 171 và đã viết bài đăng trên Tạp chí văn nghệ quân đội và báo Hải quân về hai  cha con  Đại tá Lương Việt Hùng với tít bài “Hai cha con cùng bảo vệ pháo đài thép trên biển Đông”. Bài đã được Quân chủng Hải quân tặng cho giải đặc biệt. Anh cũng sáng tác thơ và nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã phổ nhạc 2 bài hát “Nếu em không yêu lính hải quân” và bài “Nỗi lòng gửi anh”. Lần thứ 3 anh được đến nhà giàn bãi cạn Phúc Tần.

Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Cụm Kinh tế -Khoa học  -Dịch vụ trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc (gọi tắt là DK1) vào tháng 6 năm 2009. Anh đã có bài viết trang nhất báo QDND “Lời thề giữ biển”.  Dịp này anh đã viết 3 kỳ trên báo Quân đội nhân dân về tấm gương hy sinh của liệt sĩ Vũ Quang Chương góp phần làm cơ sở để Quân chủng đề nghị truy tặng danh hiệu anh hùng LLVT cho liệt sĩ Vũ Quang Chương. Tháng 4 năm 2014, anh lại được Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đề cử anh là nhà báo duy nhất tháp tùng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đến thăm đảo Trường Sa.

Chia sẻ với chúng tôi, Đại tá NSNA Đoàn Hoài Trung xúc động nói: Tôi ra Trường Sa lần đầu tháng 8 năm 2005, lúc đó nhân kỷ niệm 60 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2005), Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh muốn có hình ảnh các chiến sĩ Trường Sa để tuyên truyền trong dịp lễ trọng. Tôi đang là phóng viên  đại diện báo Phòng không-Không quân ở phía Nam nên được đi cùng đoàn. Hình ảnh tôi chụp người chiến sĩ Trường Sa bên cột mốc chủ quyền  được sử dụng nhiều sau đó. Tháng 2 năm 2007, tôi được đi tàu ra nhà giàn DK1 theo đoàn chúc tết. Kỳ ấy tôi đã được gặp Đại tá Lương Việt Hùng, Lữ đoàn trưởng 171 và đã viết bài đăng trên Tạp chí văn nghệ quân đội và báo Hải quân về cha anh và anh với tít bài “Hai cha con cùng bảo vệ pháo đài thép trên biển Đông”. Bài đã được Quân chủng Hải quân tặng cho giải đặc biệt. Tôi cũng sáng tác thơ và nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã phổ nhạc 2 bài hát “Nếu em không yêu lính hải quân” và bài “Nỗi lòng gửi anh”. Lần thứ 3 tôi được đến nhà giàn bãi cạn Phúc Tần. Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Cụm Kinh tế -Khoa học  -Dịch vụ trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc (gọi tắt là DK1) vào tháng 6 năm 2009. Tôi đã có bài viết trang nhất báo QDND “Lời thề giữ biển”.  Dịp này tôi đã viết 3 kỳ trên báo Quân đội nhân dân về tấm gương hy sinh của liệt sĩ Vũ Quang Chương góp phần làm cơ sở để Quân chủng đề nghị truy tặng danh hiệu anh hùng LLVT cho liệt sĩ Vũ Quang Chương. Tháng 4 năm 2014, tôi lại được Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đề cử tôi là nhà báo duy nhất tháp tùng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đến thăm đảo Trường Sa.

Đặc biệt, anh được cùng Đoàn công tác số 9 –Thành phố Hồ Chí Minh đến thăm quân và dân trên Quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 từ ngày 11 đến 19/5/2022 với vai trò thủ lĩnh nhiếp ảnh của Thành phố. Chuyến đi này đầy cảm xúc, khiến khi trở về đất liền anh vẫn tròng trành cùng những kỷ niệm trên biển. Anh được gặp lại Chuẩn đô đốc Lương Việt Hùng, Phó tư lệnh Quân chủng Hải quân, người năm xưa anh đã viết bài. Anh được sinh hoạt cùng lãnh đạo thành phố với các ban ngành với những tình cảm thân thiện, hòa đồng cùng giấc mơ về giữ gìn biên cương biển đảo. Điều đó đã thôi thúc anh ra cuốn sách ảnh “Trường Sa-Nhà giàn qua ống kính nhiếp ảnh” ghi nhận lại những hình ảnh đẹp về Trường Sa, Nhà giàn DK1. Đó còn là hình ảnh các chiến sĩ Hải quân trên đảo luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, canh giữ biển trời không cho kẻ lạ xâm nhập trái phép; hình ảnh sinh hoạt đời thường của các chiến sĩ như chăn nuôi, tăng gia, đọc sách báo, thể dục thể thao; hình ảnh sinh hoạt của người dân trên đảo; hình ảnh những ngôi chùa mang lại sự bình yên thanh thản nơi biển khơi xa xôi. Cuốn sách cũng ghi nhận những tình cảm của người dân thành phố mà đại diện là đoàn công tác số 9 với quân và dân nơi đầu sóng, ngọn gió. Ngoài ra cuốn sách còn phản ánh những hoạt động trên tàu của đoàn công tác như thi cắm hoa, tìm hiểu biển đảo, văn nghệ, đánh cờ, cổ vũ bóng đá… hình ảnh các thủy thủ kiểm ngư tầu KN290 hết lòng phục vụ đoàn công tác.  Cuốn sách ra đúng dịp kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và đánh dấu cột mốc 20 năm làm báo của Đại tá NSNA Đoàn Hoài Trung. Ngày 18-6, cuốn sách sẽ được ra mắt trong triển lãm ảnh thời sự nghệ thuật “TRƯỜNG SA-NHÀ GIÀN QUA ỐNG KÍNH NHIẾP ẢNH” tại 122 Sương Nguyệt Anh Quận 1.

Cũng theo Đại tá, NSNA Đoàn Hoài Trung – Chủ tịch Hội HOPA cho hay đây là lần đặc biệt tôi được cùng Đoàn công tác số 9 –Thành phố Hồ Chí Minh đến thăm quân và dân trên Quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 từ ngày 11 đến 19/5/2022 với vai trò thủ lĩnh nhiếp ảnh của Thành phố. Chuyến đi này đầy cảm xúc, khiến khi trở về đất liền tôi vẫn tròng trành cùng những kỷ niệm trên biển. Tôi được gặp lại Chuẩn đô đốc Lương Việt Hùng, Phó tư lệnh Quân chủng Hải quân, người năm xưa tôi đã viết bài về anh. Tôi được sinh hoạt cùng lãnh đạo thành phố với các ban ngành với những tình cảm thân thiện, hòa đồng cùng giấc mơ về giữ gìn biên cương biển đảo. Điều đó đã thôi thúc tôi ra cuốn sách ảnh “Trường Sa-Nhà giàn qua ống kính nhiếp ảnh” ghi nhận lại những hình ảnh đẹp vể Trường Sa, Nhà giàn DK1, ghi nhận những tình cảm của người dân thành phố mà đại diện là đoàn công tác số 9 với quân và dân nơi đầu sóng, ngọn gió. Ngoài ra, cuốn sách còn phản ánh những hoạt động trên tàu, hình ảnh các thủy thủ kiểm ngư tầu KN290. Cuốn sách ra đúng dịp kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam đánh dấu cột mốc 20 năm làm báo của tôi.

Chúng tôi cũng có dịp được Phó bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải chia sẻ: Tôi rất vui khi được viết lời tựa cho cuốn sách ảnh “Trường Sa-Nhà Giàn qua ống kính nhiếp ảnh” của NSNA Đoàn Hoài Trung, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh. Từ ngày 11 đến 19/5/2022  Đoàn công tác số 9 –Thành phố Hồ Chí Minh đã đi thăm quần đảo  Trường Sa và nhà giàn DK1. NSNA Đoàn Hoài Trung đã tham gia đoàn công tác số 9 thành viên tổ 7. Qua tâm tình trao đổi tôi được biết, Đại tá Đoàn Hoài Trung đã có hơn 40 năm phục vụ trong quân ngũ. Đây là lần thứ 5 anh ra Trường Sa và nhà giàn DK1 với vai trò chủ tịch Hội Nhiếp ảnh, nhưng tôi thấy anh vẫn hăng hái tác nghiệp từng giây phút trong suốt cuộc hành trình; vừa chụp ảnh, vừa làm thơ, vừa ghi cảm nhận với tình yêu tha thiết biển đảo quê hương.

Theo Phó bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải cho biết: Với hơn 200 tấm ảnh được chọn lọc từ hàng ngàn tấm ảnh mà Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Đoàn Hoài Trung đã chụp trong chuyến hành trình lần này và một số ảnh anh chụp trước đó đã khắc họa phần nào hình ảnh rất đẹp quân và dân trên quần đảo Trường Sa và  nhà giàn DK1  nơi đầu sóng ngọn gió, phên dậu của Tổ quốc. Đồng thời thông qua những tác phẩm đã ghi nhận những tình cảm sâu đậm  của nhân dân thành phố Hồ Chí Minh với Trường Sa với  nhà giàn. Tập sách ảnh ra đúng dịp kỷ niệm 97 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2022) góp phần tuyên truyền những hình ảnh đẹp về Trường Sa và Nhà giàn DK1 cho người dân cả nước nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

(Bài được xuất bản trên Tc in Thương trường và Doanh nghiệp số T6/2022)

Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC, Tc Nhiếp ảnh và Đời sống

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button