Nghiên cứu trao đổi

Tuổi thơ của Quyền Linh, Lý Hùng, Hồng Tơ…

(HNTTO) – Họ là những tên tuổi quen thuộc của khán giả Việt, có thể hóa thân thành nhiều nhân vật khác nhau, từ hiền đến ác, già đến trẻ, và xem ra ai cũng có những thành công nhất định. Nhưng khi nhắc về tuổi thơ, có lẽ không phải ai cũng thấu hiểu được nỗi lòng và quá khứ “vàng son” của người nghệ sĩ. Xin bật mí của các bạn những chân dung thời niên thiếu của Hoài Linh, Hồng Tơ, Lý Hùng, Quyền Linh… với những ngày tháng… ngô nghê. 

Lý Hùng – 12 tuổi đã biết hút thuốc lá

Nhắc đến Lý Hùng là nói tới những kỷ lục: Người đóng nhiều vai chính nhất, diễn viên đóng cặp với nhiều mỹ nữ nhất Việt Nam, từ Diễm Hương, Mộng Vân, Thu Hà, Y Phụng… là những bạn diễn đồng trang lứa. Mãi đến thời gian này, tức là ở thế kỷ 21 của những năm 2022, anh lại tiếp tục đóng với những cô đào đáng tuổi con cháu của mình, những cô bé ngày nào từng xem “chú” Lý Hùng là thần tượng, giờ lại được đóng chung phim.

Nhắc đến tuổi thơ, Lý Hùng hồ hởi khoe: “Lúc nhỏ mình là cậu học sinh thuộc hàng quậy của trường Hùng Vương. Đá banh, leo rào, đánh lộn để bênh vực bạn gái đều có đủ… Gia đình lúc đó chỉ thuộc vào hàng… đủ ăn, cả nhà kiếm sống qua ngày nhờ vào nghề làm bút bi do mẹ một tay quản xuyến, còn ba thì cứ đi đóng phim suốt năm này qua tháng khác. Tuy vậy, Lý Hùng vẫn được xem là con cưng của gia đình. Đi học khoảng đầu cấp 2 là đã được người nhà đưa đón đàng hoàng, khoái nhất là năm 12 tuổi được mời làm “tài tử” trong phim Đàn chim và cơn bão, lúc ấy oai như chưa từng được oai. Vào lớp, các bạn ai xem phim cũng đều nghiêng mình kính nể, nhất là các cô bạn gái cùng lớp, ai cũng hãnh diện vì lớp học có chàng diễn viên thứ thiệt.”

Riêng cảnh Lý Hùng cầm điếu thuốc phì phà như một tay anh chị thứ thiệt, khiến nhiều bạn cứ tròn xoe con mắt, ngạc nhiên vì sao Lý Hùng lại “sành điệu” đến như vậy. Đến khi lớn hơn một tí, số phim như lớn dần theo năm tháng, từ phim Ông Hai Củ đến phim nhiều phim khác, vai diễn nào Hùng cũng được hậu thuẩn của bạn bè trong lớp, nên tinh thần lúc nào cũng sảng khoái, có lúc cứ nghĩ mình đang là một hiệp khách trượng nghĩa cứu dân phò nước vậy.

Thoáng chốc đã hơn 30 năm trong nghề, giờ Hùng nhìn lại tuổi thơ của mình đã có quá nhiều thay đổi, từ một chú nhóc mê học võ, khoái bênh vực bạn gái, giờ đã trở thành một diễn viên kiêm ca sĩ chuyên nghiệp. Điều Hùng thích nhất là được trở về với tuổi thơ của mình, phụ mẹ lắp ghép bút bi, được cùng các cô bạn gái đi ăn chè thập cẩm, bò viên ngay trước cổng trường… sẽ mãi mãi là những kỷ niệm khó quên.

Quyền Linh từng xem con đỉa như… đồ chơi!

Quyền Linh quê ở Tiền Giang, ở tuốt trong vùng sâu của miền sông nước. Theo lời anh, muốn đi tới nhà, phải lội bộ hơn chục cây số. Nhà có 8 người nhưng diện tích chỗ ở chưa quá 40 mét vuông, và nó được xem là cái chòi chứ không thể gọi là cái nhà như người ta thường gọi. Vì nhà nghèo, nên việc đồng án, từ chăn trâu, cắt lúa, hái dừa, bắt cá, câu tôm đối với anh là việc bình thường. Những ngày lội ruộng tìm lúa mót trên những cánh đồng vừa gặt xong, là những ký ức khó quên của một thằng nhóc “hai lúa” như anh. Ngày ấy, anh không có điều kiện để ra thị trấn vui chơi, mua sắm như bạn bè trang lứa, bù lại, anh gần như có mặt khắp nơi trên đồng ruộng. Nhớ nhất là chuyện gặt lúa mướn bị đỉa đeo chân, anh chẳng bao giờ quan tâm, chỉ khi nào thấy ngứa quá, nhìn lại đôi chân của mình có hơn 20 con đỉa anh mới chịu lấy lá mạ vuốt luôn một đống đỉa rồi quăng lên bờ, có con anh bắt xong đốt lửa thui nhìn cho đã mắt, anh cứ xem như là trò chơi của trẻ con vùng sông nước. Chuyện nông dân phải ăn độn cơm với chuối, khoai mì, bo bo… đối với anh vẫn còn sang như… phú hộ, bởi nhà đông anh em, ruộng đất ít, nên sau những buổi đi học về, chuyện được tranh thủ làm thuê cho các bà con vùng bên cạnh là điều hạnh phúc với một cậu nhóc như anh.

Xem Quyền Linh làm MC chương trình Vượt lên chính mình, nhiều người cứ bảo anh là người không có đối thủ, bởi hơn ai hết, sự nghèo khổ của tuổi thơ, sự cảm thông sâu sắc cho hoàn cảnh nghèo, đã gắn bó với anh từ lâu… cho nên khi dẫn chương trình này, đạo diễn nói: Linh không cần phải diễn, cứ “bê nguyên xi” đời mình lên trước ống kính là y như thật 100% vậy.

Hồng Tơ trốn nhà theo đoàn hát

Hồng Tơ tên thật là Cao Văn Tơ, quê ở Tiền Giang, sinh ra trong một gia đình có tới 6 người chị gái, Hồng Tơ là con trai út. Cha mẹ mất sớm, chị em Hồng Tơ đa phần phải tự bươn chải với cuộc sống khó khăn.

Từ nhỏ đã là tay văn nghệ miệt vườn từ năm 8 tuổi. Có thể nhép nhiều bài vọng cổ, nhất là những tuồng cải lương có Tấn Tài, Minh Phụng, Mỹ Châu, Lệ Thủy. 10 tuổi đến 15 tuổi đã thành thạo các công việc mua rượu, nướng mồi, hái cóc ổi, xoài cho các bác, các chú trong xóm nhậu và đó cũng là dịp anh được chểm chệ ngồi nghe người ta đờn hát say sưa. Đến năm 16 tuổi nghe theo lời xúi của anh kép hát sát bên nhà rủ rê đi làm nghệ sĩ ở các bầu đoàn… miệt vườn miền Tây. Vào đoàn hát ba năm trời, may mắn lắm anh mới được giao vai… quân sĩ, đứng cầm cây kiếm kế bên vua quan là đã hạnh phúc đến dường nào. Khá hơn một chút thì đóng vai… con nít, được nhõng nhẽo hoặc la khóc là đêm đó kể như mừng bắt được… vàng.

Thời gian cứ thế trôi đi, tối ngủ dưới gầm sân khấu, chỉ cần một tấm ván lót ngang, hoặc trải sơ tấm chiếu rách rồi ngân nga vài ba câu vọng cổ, hoặc nghe tiếng đàn vọng từ giữa đêm khuya cũng đủ làm ấm lòng của người mê nghiệp hát.

Đoàn hát di chuyển bằng ghe, quanh năm cứ ăn tạm ngủ nhờ, từ đình đến chùa, rồi lân la đến các chợ búa của làng quê, đã giúp cho anh nhiều vốn sống. Lần lượt Hồng Tơ trôi dạt qua nhiều đoàn hát khác nhau, từ đoàn Đồng Tháp, Sông Hậu, Đồng Tháp Mười, Tinh Hoa, Đắc Lắc, Kiên Giang…

Không từ chối bất cứ vai trò gì mà đoàn hát đã giao, dần dà anh được cất nhắc lên, được hát chung với nhiều đàn anh tên tuổi như: Trọng Hữu, Kim Thoa… Đến năm 1985 lần đầu tiên tham dự hội diễn chuyên nghiệp, Hồng Tơ được huy chuơng vàng trong vở Vai người khác đóng, cùng đợt này còn có Bạch Long trong vở Phù Đổng Thiên Vương. Từ cột mốc này mà Hồng Tơ có ý nghĩ phải chọn đất Sài Gòn mới là trung tâm của nghiệp tổ, nghĩ là làm, anh quyết chí lên đường trong một đêm mưa gió.

Nếu như thưở nhỏ anh từng trốn nhà đi theo đoàn hát, thì ngày về thành phố anh lại có một quyết định… động trời, đó là làm hộ khẩu giả. Ngày ấy, dù Hồng Tơ đã có chút ít tên tuổi, nhưng muốn về hát cho đoàn thành phố thì phải có hộ khẩu thường trú, điều này là không thể đối với một chàng trai từ dưới tỉnh mới lên. Suy đi tính lại anh quyết định lấy hộ khẩu của bà mẹ nuôi, mạnh dạn ghi tên mình vào, sau đó đi photocopy để nộp cho nhà hát Trần Hữu Trang, sau đó xé luôn bản hộ khẩu chính và nhờ vậy mà anh được nhận về đoàn hát, được cấp một căn phòng nhỏ của chung cư. Tới nay đã hơn 30 năm cũng chưa ai phát hiện ra được điều này”. Hồng Tơ cho biết: “Nghĩ lại thấy mình cũng liều thật, nhưng lúc đó mê hát lắm nên đành mạo hiểm chứ thật tình mình không có làm gì… tội lỗi!”

Theo Long Lữ/Bestlife.net.vn

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button