Xã hội

Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC cảm kích sự quả cảm của nữ nhà văn khuyết tật đã sáng tác bải vọng cổ “Khát vọng cuộc đời”

(HNTTO) – Luật gia Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) đã cảm kích trước nữ nhà văn Trần Trà MY, người đã không may mắn trong cuộc sống nhưng vẫn có tấm lòng nhân ái và quả cảm vượt lên chính mình, không quản ngại trước nghịch cảnh và viết những cuốn sách đi vào lòng người…Từ đó, Viện trưởng Viện IMRIC đã viết bài vọng cổ tặng nhà văn Trà My…

Được biết, nhà văn Trần Trà My sinh ra tại TP. Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) nhiều nắng gió…Nhưng, không may mắn như những người bạn đồng trang lứa khác. Cô đã trải qua những ca phẫu thuật, điều trị tại bệnh viện, đôi chân của chị không thể đi lại được, đôi tay cũng yếu dần, chỉ duy nhất một ngón tay có thể gõ bàn phím.

Đồng thời, nhà văn Trà My cũng chưa một lần được đến trường, cuộc sống vỏn vẹn gói trọn trong bốn bức tường thế nhưng không vì thế mà cô gái quê Đông Hà ngừng từ bỏ ước mơ, khát vọng của mình. Vì lẽ đó, cô bắt đầu tập viết, tập đi và làm quen dần với máy tính. Khi những con chữ ra đời, chị bắt đầu viết nên những cảm xúc, suy nghĩ, những câu chuyện qua tản văn, truyện ngắn.

Từ đó, trải qua quá trình đấu tranh với chính những mặc cảm, khiếm khuyết của mình. Nhà văn Trần Trà My đã rời quê hương Quảng Trị vào Sài Gòn lập nghiệp và thực hiện ước mơ. Cùng với đó, cô tập trung viết văn, viết báo và làm truyền thông. Chia sẻ với chúng tôi, nhà văn Trần Trà My cho hay mình thực hiện công việc mà mình yêu thích làm thỏa mãn niềm đam mê của bản thân, dù khó khăn mấy chị cũng sẽ cố gắng vượt qua. Hằng ngày chị vẫn miệt mài gõ phím bằng một ngón tay với một trái tim luôn dạt dào cảm xúc.

Nhà Văn Trà My cho hay, cứ mỗi cuốn sách đều thể hiện bằng cả trái tim, bằng những câu chuyện thực tế. Song song đó, đi đến đâu, gặp gỡ và ghi chép lại các tư liệu, thâm nhập vào đời sống xã hội. Đến nay, chị đã cho ra đời 4 tập sách ấn tượng: Giấc mơ đôi chân thiên thần (2009), Chúng ta chính là mùa xuân (2010), Yêu trên từng ngón tay (2013) và Tin vào điều tử tế (2019).

Nhấn mạnh về cuốn sách “Tin vào điều tử tế”, nhà văn Trần Trà My cho biết đã ấp ủ và thực hiện trong 4 năm. Cô đã thực hiện các chuyến đi từ Nam ra Bắc vào Nam, tìm gặp gần 20 người ảnh hưởng đến cuộc đời mình. Bất kể khoảng cách địa lý, sức khỏe ốm hay đau, chị vẫn rong ruổi hành trình để hoàn thiện cuốn sách. Trải qua 5 lần tái bản, số lượng cuốn sách “Tin Vào Điều Tử Tế” được phát hành lên đến 11.000 bản. Bên cạnh đó, Trà My đem sách đến các trại giam, với mong muốn gieo mầm hy vọng cho những người từng lầm lỡ. Cụ thể, sách đã được gửi đến ở các trại giam khắp đất nước như Quảng Trị, Vinh, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc,…

Trà My, nhấn mạnh: “Nhìn thấy những ngừoi phạm tội tuổi ngày càng trẻ tôi rất xót xa. Thế nhưng, nhiều người chỉ nhìn họ và thấy những việc họ làm, phê phán họ mà không lắng nghe tại sao họ lại làm thế. Tôi có một ước muốn được đến trại giam và giao lưu với phạm nhân”. Song song đó, dự định sẽ tiếp tục xuất bản sách phần 2 “Tin vào điều tử tế”. Nhà văn Trà My từng tâm sự: “Nếu cuộc đời bằng phẳng quá thì e rằng không có Trà My ngày hôm nay. Tuyệt vọng, bất lực, chán nản – có chứ, nhưng nó chỉ là một trạng thái cảm xúc và nó chỉ được phép tồn tại ngay chính tại khoảnh khắc đó mà thôi”.

Được biết, bên cạnh trở thành nhà văn, Trà My còn là thành viên sáng lập Quỹ giấc mơ đôi chân thiên thần. Mới đây nhất, Trà My đã đặt chân đến huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Hiểu được, nhà văn Trần Trà My là tấm gương sáng về nghị lực phi thường, không chịu đầu hàng trước số phận, sống đẹp như những đóa hoa tỏa ngát hương thơm cho đời. Viện trưởng Viện IMRIC Hồ Minh Sơn đã xúc cảm bài vọng cổ mang tên “Khát vọng cuộc đời” với mục đích thông qua nhà văn Trà My để gửi gắm đến những người khác trong xã hội đã không may bị khiếm khuyết một phần cơ thể của mình hãy xem đây như là một điểm tựa của một hành trình vượt lên chính mình để trở thành người có ích cho xã hội…

Trần Danh

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button