Doanh nghiệp

Hà Lê – Đóng phim như cuộc dạo chơi tình cảm

(HNTTO) – Với anh chàng Hà Lê chủ doanh nghiệp vận tải từ vùng đất Vũng Tàu vào Sài Gòn đóng phim là một cơ hội mới để mình được giao lưu và học hỏi từ những con người làm nghệ thuật là một điều vô cùng trân quý.

Đóng phim tuy cực mà vui

Chuyện điều hành hàng loạt xe tải hạng nặng vi vu trên những chặng đường từ Nam ra Bắc đối với Hà lê đó là một công việc dễ dàng vì đã có thâm niên trên 10 năm. Nhưng với việc đóng việc là một công việc lạ lẫm đầy thú vị.

Đã tham gia làng phim 7 năm, đóng hơn 20 phim với đủ các vai lớn nhỏ. Từ một vai diễn nhận được 400 ngàn tiền casxe thuở mới vào nghề, anh cảm thấy vô cùng thích thú, có linh cảm như mình là người rất có duyên khi đứng trước ống kính mà không hề e ngại. Lần lượt từng phim, từ vai chủ khách sạn, bác nông dân miệt vườn rồi Bác sĩ, Công an…hầu hết các vai diễn được giao, tuy không phải là dân chuyên nghiệp nhưng Hà Lê luôn biết cách làm hài lòng các đạo diễn bởi tinh thần và trách nhiệm của mình khi nhận vai.

Với tinh thần trách nhiệm cao, lần lượt anh được giới thiệu với các đạo diễn như: Minh Cao, Trọng Hải, Võ Việt Hùng… với tư cách là một diễn viên và một người bạn thân tình. Anh quan niệm, phim ảnh chỉ là bước dạo chơi, không đặt nặng việc mưu sinh từ những đồng tiền casxê. Anh chăm chút từng vai diễn dù lớn hay nhỏ, anh thân thiết với từng đạo diễn, diễn viên để tìm ra cách học hỏi nhanh nhất, hiệu quả nhất trong những lần hoá thân vào các vai diễn.

Từ đời vào phim, theo anh là gần như khác 100% bởi mình phải biết hoá thân và linh động để hoàn thành nhân vật mà mình được giao.

Theo lời đạo diễn Minh Cao: “Trong lần đóng vai bác sĩ trong bộ phim Chạm vào danh vọng. Do trợ lý báo lịch không rõ, ra trường quay phát hiện thiếu chiếc áo rắc co đã từng quay trước đó. Cả đoàn rối vì chưa biết tính sao, Hà Lê đã nhanh trí nhờ người từ Vũng Tàu đem gấp chiếc áo đó vào Sài Gòn để kịp lịch quay”.  Đạo diễn cho biết tiếp: ” Nếu người bình thường thì họ cứ đổ lổi do đoàn phim rồi chối tội, nhưng Hà Lê thì thể hiện rất rõ trách nhiệm của người diễn viên bằng mọi giá phải khắc phục sự cố, tôi đánh giá rất cao Hà Lê ở việc này”.

Run khi đóng phim với người đẹp

Với Hà lê, nhớ nhất là lần hội ngộ cùng người đẹp Thân Thuý Hà trong bộ phim Hoa cúc trắng. Vào vai Bác sĩ, một người có nhiều âm mưu thủ đoạn, lợi dụng tình cảm của cô giám đốc bệnh viện Thân Thuý Hà đang yêu, anh lên nhiều kế hoạch nhằm chiếm đoạt luôn bệnh viện.

Hà Lê kể: ” Đọc kịch bản thấy được đóng với người đẹp là khoái, nhưng ra đến phim trường khi chạm mặt là bắt đầu thấy… run. Thân Thuý Hà đẹp thì ai cũng biết, nhưng cô ấy làm việc rất chuyên nghiệp trong một thần thái sáng rực… Còn tôi chỉ là lính mới ‘tò te” quá nhiều bở ngỡ nên đâm ra khớp!

Cũng may có đạo diễn nhiệt tình chỉ dẫn, nên mãi hồi sau tôi bắt đầu vào nhịp diễn im ru.

Đạo diễn biết ý, cho tôi đóng từ cảnh nhẹ lần lần đến cảnh nặng đô hơn. Từ cảnh quay chạy xe hơi chở người đẹp đi dạo phố, rồi đi ăn ở nhà hàng, cảnh trò chuyện trong trang phục mặc bikini ở hồ bơi, trong đó có luôn cảnh nàng hôn nhẹ tôi trước lúc chia tay khiến Hà Lê thẩn thờ cả buổi trời.

Đến nay đã 7 năm theo nghề, tham gia hơn 20 bộ phim, lần lượt Hà Lê được thử sức khi sánh vai cùng một loạt mỹ nữ như: Cao Thái Hà, Vân Trang, Oanh Kiều, Thanh Trúc, Phúc An… trong các bộ phim đình đám như: Cỏ dại, Lật mặt hung thủ, Người nhà quê, Mật danh rocker, Con gái yêu, Chạm vào danh vọng, Sau phút đam mê, Ảo vọng, Cô vy ơi cô vy… Tất nhiên, cảm giác lâng lâng khi chạm mặt cùng các người đẹp đã được anh tiết chế và làm chủ cảm xúc rất chuẩn để hoàn thành vai diễn một cách tốt nhất.

Anh vừa hoàn thành xong vai diễn Giám đốc công an Tỉnh chỉ đạo phá hàng loạt vụ án điểm nổi tiếng ở khu vực phía Bắc trong bộ phim Bão ngầm dài 75 tập của đạo diễn Đinh Thái Thuỵ đang chiếu trên VTV vào mỗi đêm…

Anh tâm sự: ” Đây là bộ phim được đầu tư rất lớn với kinh phí gần 2 triệu đô, phần lớn bối cảnh quay ở phía bắc và Buôn Ma Thuột nên chuyện di chuyển đã là một vấn đề nan giải. Phần nhiều cảnh quay về đêm nên buộc các diễn viên phải có một nền tảng thể lực phi thường mới chịu nổi những áp lực từ những cảnh quay rừng núi đầy gian khổ.

Tất cả trang phục quân y, động tác điều lệnh của ngành đều phải chuẩn. Việc kết hợp với nhau ở những đại cảnh với gần một trăm con người, đòi hỏi diễn viên phải tập trung 100%. Quên hết công việc ở nhà, quên hết chuyện đời thường phải lo, nhất là chuyện không có sóng wifi cũng đủ nhức đầu vì mình còn phải điều hành công việc ở công ty. Với Hà Lê đi phim tuy cực nhưng vui, thú vị nhất là được sống với những nhân vật hoàn toàn khác với con người của mình.

Tâm tình từ vai diễn

Nếu ở vai Bác sĩ cần có sự chỉnh chu toát lên một tinh thần nhân ái, ở vai Công an thì phải uy nghi, khí phách. Đây được xem là những yếu tố quan trọng để hoàn thành vai diễn. Điều này thì Hà Lê đã may mắn học rất nhiều từ các diễn viên đàn anh như NSND Trần Nhượng, Bình Xuyên, Quốc Tân… hướng dẫn.

Khán giả sẽ nhận ra anh khi thấy gã Đài Loan chuyên đi dụ gái trong phim Chị em nhà đông cát của đạo diễn Võ Việt Hùng. Với giọng nói lơ lớ, nhiều tình huống bi hài cho việc chèo kéo mấy em mê giàu khi gặp các anh thích gái non đã được Hà Lê hoá thân một cách rất đời.

Hỏi anh thích diễn vai nào? Chần chừ Hà Lê cho biết: ” Ai cũng nói được đóng vai phản diện thì mới đã. Nhưng mình thì thấy còn “non xanh” quá nên cũng không dám nghĩ đến chuyện này. Ngay cả việc các đạo diễn lạ mời, mình cũng ít dám nhận lời vì sợ áp lực từ công việc của công ty rất dễ bị động. Nếu đã nhận lời đóng phim là chấp nhận bỏ tất cả để hoàn thành vai diễn. Với mình, không thể tính toán so đo khi làm nghệ thuật, bởi đơn giản có lúc tiền casxe không thấm vào đâu, thậm chí chuyện lổ tiền xe, tiền ăn nhậu, tiền khách sạn… khi đi đóng phim xa nhà là chuyện thường tình cũng huyện.

Phim ảnh đối đối mình như một sân chơi đầy hấp dẫn, một chút lạ lẫm, một chút khám phá và một chút “hương vị” từ những tình cảm của anh em diễn viên dành cho mình là điều quý giá mà mình luôn trân trọng.

Những sự cố trên phim trường 

Trong bộ phim Sống với đam mê của đạo diễn Minh Cao, có cảnh Hà Lê cùng vợ là NSUT Lam Tuyền tổ chức đám cưới cho con trai. Suốt một ngày quay, cận kề cùng cô dâu xinh đẹp, cười nói, ăn uống uyên thuyên vui ơi là vui. Vậy mà tối về thư ký báo qua điện thoại: “Anh ơi cô dâu hồi sáng bị FO rồi, anh tìm cách test đi cho chắc ăn nha”.

Tin này khiến cả đoàn phim rụng rời, lập tức ngừng quay, ai cũng đua nhau đi test và kết quả thêm một loạt người thành F0. Đoàn phim of máy trong tâm trạng nặng nề đầy lo lắng. May là nhiều người chích vắc sin đầy đủ nên sự việc lây nhiễm không ảnh hưởng nặng nề, riêng Hà Lê cứ cười tít mắt cười khi biết mình không dính gì với covid.

Đến phim Hoa Cúc Trắng Hà Lê đang ngồi trong phòng cấp cứu của bệnh viện chờ cảnh quay. Bổng dưng có nhóm người dìu một bệnh nhân dính đầy máu me bước vào phòng, tìm bác sĩ. Thấy anh tỉnh bơ ngồi đọc kịch bản không ngó ngàng gì đến bệnh nhân. Người nhà sau một hồi càm ràm mà vẫn thấy vị bác sĩ không có chút hành động nào cứu người. Thế là họ la to, chửi mắng và trong cơn nóng giận, một người đàn ông đã xông vào đòi đánh Hà Lê. Cũng may có người can ngăn kịp thời, giải thích với họ đây là diễn viên đang đóng phim, phòng cấp cứu thiệt nằm ở khu vực đằng kia. Có lẻ “quê càng” gã đàn ông chỉ biết lí nhí vài tiếng xin lỗi rồi đi lẹ qua phòng có bác sĩ thiệt để cấp cứu người thân.

Đã vậy qua ngày hôm sau, vẫn đang ngồi chờ cảnh quay, có một phụ nữ cầm toa thuốc đến gặp Hà Lê hỏi tỉnh bơ: ” Bác sĩ ơi, toa thuốc này là em dính covid rồi phải không, giờ cách uống làm sao hả bác sĩ? Giật mình trước cảnh tình này, Hà Lê chỉ còn biết ú ớ: ” Thì chị cứ nhìn theo toa mà uống, tôi đang đóng phim mà…”. Cả đoàn phim cười rần rần vì câu trả lời của bác sĩ “giả” Hà Lê.

(Bài được xuất bản trên Tc in Hướng nghiệp Thị trường số T2/2022)

Việt Lữ

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button