Khoa học công nghệNghiên cứu trao đổi

Ra mắt nền tảng kết nối việc làm, tăng thu nhập cho người lao động

(HNTT) – Mới đây, tại Hà Nội, tổ chức Care Quốc tế tại Việt Nam, Tuva Communication và Giz chính thức công bố nền tảng kết nối việc làm cho công nhân và người lao động (congnhanviet.com) góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam lấy lại sức bật của mình.

Buổi ra mắt nền tảng congnhanviet.com diễn ra dưới cả hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Cụ thể, sáng ngày 19/2/2021, Buổi ra mắt nền tảng congnhanviet.com đã diễn ra dưới cả hai hình thức trực tuyến và trực tiếp. Sự kiện trực tiếp đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Hà Nội, với sự tham gia của 20 đại diện đến từ các nhà tài trợ, đối tác cùng nhân sự dự án; và được phát trực tiếp tới hơn 7000 công nhân, người lao động và các đơn vị liên quan thông qua trang Facebook “8 tiếng trọn vẹn”.

Nền tảng congnhanviet.com ra đời với mục tiêu thúc đẩy cơ hội kết nối việc làm dành cho công nhân và người lao động. Đây là một website hỗ trợ thông tin, đặc biệt là thông tin việc làm dành cho người lao động nói chung và công nhân nói riêng. Đồng thời cũng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (Al), dữ liệu lớn (big data) và mạng xã hội, giúp cá nhân hóa và hỗ trợ chuyên biệt trong việc tìm kiếm việc làm. Từ đó, thông qua nền tảng congnhanviet.com, công nhân và người lao động trên cả nước đều dễ dàng tìm kiếm được những công việc chính thức cũng như công việc làm thêm tại nhà, công việc có tính chất thời vụ phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình.

Đợt dịch bùng phát lần thứ tư ước tính có khoảng gần một triệu lao động ngành dệt may bị ảnh hưởng.

Bà Trần Thị Thu Trang, đại diện Dự án Thúc đẩy Phát triển bền vững ngành dệt may tại các nước châu Á (FABRIC) của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cho biết: “Dự án FABRIC của GIZ đã nỗ lực triển khai dự án tập trung vào người lao động ở các quốc gia khác nhau trong khu vực nhằm hỗ trợ điều kiện sống và làm việc tốt nhất cho họ. Trong đó, Việt Nam là một trong các quốc gia có vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp dệt may toàn cầu”.

Theo nghiên cứu của Viện Công nhân và Công đoàn, đợt dịch bùng phát lần thứ tư ước tính có khoảng gần một triệu lao động dệt may bị ảnh hưởng do phải nghỉ việc, nghỉ việc luân phiên, giảm giờ làm, nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, thu nhập giảm sút. Dịch bệnh ảnh hưởng tới hơn 94% người lao động tham gia khảo sát.

Trong đó, hơn 60% ngừng việc, 27% làm việc “ba tại chỗ” và 6% làm việc luân phiên. Có tới 81% người lao động cho biết tiền thưởng, phụ cấp, tiền làm thêm giờ đều bị giảm hơn một nửa. Trước sự tác động của đại dịch Covid-19 đến thu nhập, đã có gần 50% người lao động phải tiết kiệm triệt để các khoản chi tiêu trong gia đình, gần 26% người lao động phải sử dụng đến tiền tiết kiệm và 20,1% người lao động phải vay mượn người thân/ngân hàng. Đáng chú ý, 1,4% người lao động phải vay tín dụng đen với lãi suất cao để trang trải cuộc sống.

Bà Lê Kim Dung (Giám đốc Quốc gia, CARE Quốc tế tại Việt Nam) phát biểu tại buổi ra mắt.

Hiện tại, dù tình trạng việc làm tại các nhà máy và công ty đã dần tăng trở lại nhưng phần lớn người lao động vẫn chịu các ảnh hưởng lâu dài vì phải nghỉ việc hoặc giảm thu nhập trong nhiều tháng. Lượng lớn công nhân và người lao động đã đi làm lại nhưng năng suất và thu nhập không thể quay lại mức trước khi dịch bùng phát.

Bà Lê Kim Dung (Giám đốc Quốc gia, CARE Quốc tế tại Việt Nam) nhận định: “Đại dịch Covid-19 đã tạo ra gánh nặng mang đặc tính giới cho nữ công nhân. Việc thiếu thốn thời gian làm việc, chăm sóc bản thân và áp lực chăm sóc con cái đã trở thành những rào cản lớn đối với việc chuyển đổi hay thăng tiến trong công việc của họ.

Đặc biệt, đối với những trường hợp làm mẹ đơn thân thì việc chăm sóc con cái càng là gánh nặng, là những lo toan mà họ phải đối diện. Chúng tôi tin rằng hỗ trợ lao động trong các ngành nói chung và đặc biệt là ngành may mặc với số lượng lao động nữ chiếm phần lớn nói riêng là hỗ trợ một trong những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch, nhưng cũng là những người tiên phong trong công cuộc phục hồi kinh tế”.

Bên cạnh phần phát biểu và chia sẻ về dự án hết sức chi tiết đến từ đại diện các bên liên quan, Tọa đàm mang tên “Thực trạng tìm kiếm việc làm online của công nhân và giải pháp” cũng chỉ ra cụ thể những vấn đề khó khăn của người lao động và nguyên nhân thúc đẩy việc xây dựng nền tảng congnhanviet.com.

Tọa đàm được mở đầu với nội dung chia sẻ về kết quả nghiên cứu “Công nhân may trong đại dịch: Nhu cầu và trải nghiệm tìm việc làm thay thế” do TUVA Communication thực hiện với sự hỗ trợ của CARE Quốc tế tại Việt Nam. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu nhu cầu cụ thể của nhóm đối tượng mà dự án nền tảng hỗ trợ công nhân đang hướng đến, với mục tiêu đáp ứng chính xác nhu cầu tìm việc làm thay thế của họ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Thông qua việc phân tích dữ liệu trong các nhóm tuyển dụng/tìm việc làm của công nhân trên Facebook và phỏng vấn sâu với công nhân ngành may, báo cáo đã mô tả các khuôn thức trong hành vi tìm việc làm trên mạng của công nhân.

Theo bà Nguyễn Xuân Hường (nghiên cứu viên), nhu cầu tìm kiếm việc làm thay thế của nhóm công nhân, trong đó có công nhân ngành may mặc nói riêng tăng lên đáng kể trong đại dịch. Dù hầu hết các công nhân được phỏng vấn trong nghiên cứu đều mong muốn tiếp tục duy trì công việc tại công ty nhưng họ cũng bắt đầu tìm kiếm thêm nhiều cách khác để cải thiện nguồn thu nhập của mình. Đa số các công nhân ngành may tìm kiếm thêm các công việc làm tại nhà như nhận may gia công, làm đồ thủ công, bán hàng online hoặc các công việc phù hợp với những kỹ năng có sẵn của họ.

“Giải pháp công nghệ sẽ góp phần giúp đỡ cho cuộc sống của người lao động được cải thiện và tiện lợi hơn. Cùng với sự kết hợp của trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn, chúng tôi hy vọng sẽ đem tới cho công nhân một nền tảng hữu ích và phù hợp với họ” – ông Đinh Trần Tuần Linh (Founder, Giám đốc Công ty cổ phần TUVA Communication) bày tỏ.

Tọa đàm “Thực trạng tìm kiếm việc làm online của công nhân và giải pháp” chỉ ra cụ thể những vấn đề khó khăn của người lao động.

Chị Lang Thị Thảo (một công nhân may tại thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Từ khi có trang web congnhanviet.com, tôi thấy rất hữu ích. Thông tin trên trang được kiểm tra trước nên những công việc có độ tin tưởng cao. Tìm kiếm việc làm ở khu vực mình đang sống rất tiện. Các công ty tuyển dụng cũng ghi rất rõ ràng về giờ làm việc, lương thưởng và các chế độ đãi ngộ cho công nhân, có thông tin liên lạc rõ ràng giúp tìm kiếm công việc phù hợp trở nên dễ dàng, không sợ lừa đảo giống mấy trang tìm việc trên mạng hay qua môi giới tìm việc làm nào đó”.

Như vậy, congnhanviet.com đặt ra nhu cầu ổn định và tạo điều kiện cho người lao động nhanh chóng được kết nối với công việc, gia tăng thu nhập chính là giải pháp góp sức cho nền kinh tế Việt Nam lấy lại sức bật của mình.

Nguyễn Thị Thuỳ Huyền 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button