Nghiên cứu trao đổiSức khỏe

Nghiên cứu khoa học chỉ ra trà xanh được cho là có thành phần “bí mật” để kéo dài tuổi thọ

(HNTT) – Mới đây, trên Tạp chí Phòng ngừa Tim mạch Châu Âu công bố về một nghiên cứu khoa học cho thấy, một loại nước uống rất phổ biến trong mọi gia đình có thể là bí quyết giúp kéo dài tuổi thọ.

Theo đó, các căn bệnh phổ biến và có thể gây tử vong là nguyên nhân khiến nhiều người lo lắng khi bắt đầu già đi. Do đó, mọi người đều mong muốn mình có thể sống càng lâu càng tốt.

Cụ thể, căn bệnh đột quỵ và bệnh tim mạch là 2 trong số những bệnh gây tử vong cao nhất tại Anh. Trong khi đó, bệnh tim vào năm 2018 là nguyên nhân chính gây tử vong cho hơn 40.000 nam giới ở Anh.

Hiện nay, nghiên cứu cho biết, một loại đồ uống phổ biến có thể giúp mọi người sống lâu và khỏe mạnh hơn. Thế nhưng, bạn cần lựa chọn đúng loại sản phẩm có thể mang đến tác dụng hiệu quả nhất.

Trà xanh được cho là một thành phần “bí mật” để kéo dài tuổi thọ.

Điển hình, uống trà có thể giúp con người sống lâu hơn. Nghiên cứu đã phân tích dựa trên hơn 100.000 người có tiền sử ung thư, đau tim hoặc đột quỵ. Qua đó, các nhà khoa học đã chia những người tham gia nghiên cứu thành hai nhóm: những người uống trà từ 3 lần/tuần trở lên và những người không uống trà bao giờ.

Trải qua 7 năm nghiên cứu và theo dõi, những người uống loại đồ uống này thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn 20% so với người không uống, đồng thời ít nguy cơ tử vong do các bệnh đó hơn. Những người uống trà thường xuyên cũng được phát hiện có nguy cơ tử vong (do mọi nguyên nhân) thấp hơn 15% so với những người khác.

Theo phân tích dữ liệu của nghiên cứu đã dự đoán, những người 50 tuổi uống trà thường xuyên sẽ phát triển bệnh động mạch vành và đột quỵ muộn hơn 1,41 năm so với những người không uống trà thường xuyên.

Chia sẻ trên Tạp chí Phòng ngừa Tim mạch Châu Âu, TS. Dongfeng Gu, nhấn mạnh: “Tác dụng bảo vệ sức khỏe của trà biểu hiện rõ rệt nhất ở nhóm người có thói quen uống trà nhất quán. Mặt khác, các hợp chất có hoạt tính sinh học chính trong trà, cụ thể là polyphenol, không được lưu trữ lâu trong cơ thể. Do đó, uống trà thường xuyên trong một thời gian dài có thể mang lại tác dụng bảo vệ tim mạch“.

Theo phân tích những người tham gia nghiên cứu cho thấy, chỉ 8% uống trà đen trong khi 49% người uống trà xanh. TS Xinyan Wang, một trong những tác giả nghiên cứu cho hay: “Uống trà theo thói quen có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong do mọi nguyên nhân. Những người có thói quen uống trà xanh trong một thời gian dài sẽ được hưởng nhiều lợi ích sức khỏe nhất“.

Có thể thấy, trà xanh là một sản phẩm chứa nhiều polyphenol – một chất bảo vệ quan trọng chống lại các bệnh tim mạch, bao gồm bệnh tim mạch vành có thể dẫn đến đột quỵ. Như vậy, với những lợi ích của trà xanh đặc biệt rõ ràng khi so sánh với trà đen, sản phẩm thường được lên men khiến các polyphenol bị oxy hóa.

Mặt khác, trà đen thường hay được uống chung với sữa, trong khi sữa được cho là tác nhân “phủ nhận” những tác dụng tích cực của trà. Tin rằng, những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, tử vong do mọi nguyên nhân ít hơn 25% so với người không uống trà. Song song đó, không có mối liên hệ đáng kể nào được tìm thấy với trà đen.

Theo Trần Danh/Bestlife.net.vn (Tổng hợp nguồn Mirror)

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button