Khoa học công nghệ

Vinh danh sách vàng Việt Nam 2020

(HNTT) – Mới đây, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2021.

Lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021

Sách vàng Sáng tạo Việt Nam do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ, ngành, một số tổ chức thành viên Mặt trận tổ chức tuyển chọn, công bố từ năm 2016 nhằm mục đích tôn vinh, cổ vũ các tổ chức và cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong hoạt động khoa học, công nghệ; công bố rộng rãi các công trình, giải pháp sáng tạo khoa học, công nghệ để mọi người dân, mọi cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp biết và thi đua hưởng ứng các hoạt động sáng tạo, đưa ra sáng kiến, tham gia nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ ở mọi lĩnh vực, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế thắng lợi; khẳng định năng lực sáng tạo mạnh mẽ của người Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ban Chỉ đạo tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam quyết định lựa chọn 76 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học, công nghệ được Hội đồng tuyển chọn từ 151 công trình, giải pháp do các bộ, ban, ngành, các tổ chức thành viên của Mặt trận ở Trung ương; các tỉnh, thành phố giới thiệu và vinh danh 6 công trình sáng tạo khoa học xuất sắc tiêu biểu thuộc lĩnh vực xã hội và nhân văn để công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021. Đây cũng là năm đầu tiên, những công trình khoa học thuộc lĩnh vực xã hội và nhân văn được vinh danh trong sách vàng.

Theo dự định ban đầu, Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021 sẽ được công bố vào dịp kỷ niệm 76 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2021). Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh covid diễn biến rất phức tạp, Thủ đô Hà Nội và nhiều địa phương trong cả nước tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, do vậy Lễ Công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam đã phải thay đổi để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19.

Trao thưởng cho các cá nhân, đơn vị tiêu biểu đạt giải thưởng Sáng tạo Việt Nam

Lễ Công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2021 có sự tham dự lãnh đạo cấp cao của nhà nước và đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành; các tập thể cùng cá nhân là tác giả các công trình, giải pháp sáng tạo khoa học, công nghệ được vinh danh và đông đảo thành phần khách mời tham dự sự kiện. Tác giả của các công trình nghiên cứu có đầy đủ mọi ngành nghề, từ những giáo sư, thạc sĩ cho đến những người nông dân, công nhân, từ những người có tuổi đến các em học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Ông Nguyễn Xuân Diệu, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tảo xoắn Đại Việt

Buổi lễ cũng có sự tham gia của đại diện Lãnh đạo Tập đoàn tảo xoắn Đại Việt – đơn vị đã xuất sắc đạt giải Nhì cuộc thi sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2020. Giới thiệu về sản phẩm của mình, ông Nguyễn Xuân Diệu, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tảo xoắn Đại Việt cho hay: Tảo xoắn (tên khoa học là Spiruling pla fensis) loài tảo xanh đơn bào cổ đại, nhìn dưới kính hiển vi là một loại vi tảo dạng sợi xoắn màu xanh lục. Tảo xoắn Spirulina đã được Tổ chức Y tế thế giới công nhận là thực phẩm bảo vệ sức khỏe tốt nhất của loài người trong thế kỷ 21. Vào tháng 3 năm 2021 này, Đại Việt trở thành đơn vị chế xuất tảo xoắn Spirulina đầu tiên trên cả nước được Bộ Y tế cấp chứng nhận GMP (Good Manufacturing Practice) – đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất tối ưu cho sản phẩm đạt chất lượng đăng ký và an toàn cho người sử dụng. Ông cũng chia sẻ niềm vui, sự vinh dự tự hào khi tảo xoắn thương hiệu Đại Việt vinh dự được xuất hiện trong “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2021” vì nhiều đóng góp khẳng định uy tín, lan tỏa các giá trị đặc biệt tích cực và ý nghĩa cả về kinh tế và sức khỏe tới cộng đồng của mình.

Gian hàng trưng bày sản phẩm Tảo xoắn Đại Việt tại buổi lễ

Trong buổi lễ, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng trao tặng Bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp tổ chức tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam” giai đoạn 2016-2021.

Hương Ly

Vinh danh sách vàng Việt Nam 2020

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button