Nghiên cứu trao đổi

Cần nhận thức rõ ràng về giá trị của bản thân trong việc nâng tầm, xây dựng thương hiệu cá nhân

(HNTTO) – Thương hiệu được định nghĩa là một ký tự, một cái tên, thuật ngữ hoặc bất kỳ dấu hiệu giúp mọi người nhận thức về công ty, sản phẩm hoặc một cá nhân nào đó. Có thể hiểu, thương hiệu cá nhân là tổng hợp tất cả những gì mà một cá nhân lựa chọn trình bày cho thế giới thấy như ngoại hình, tính cách, nghề nghiệp, thái độ sống, các giá trị đóng góp cho xã hội,…

Trong đó, thương hiệu cá nhân không chỉ giới hạn ở mức độ hình ảnh và quảng cáo mà cá nhân tạo ra, mà còn liên quan đến uy tín, giá trị cá nhân, và kinh nghiệm khách hàng. Đây cũng là cách cá nhân xây dựng và quản lý ấn tượng của mình trong tâm trí của người khác. Điều này có thể bao gồm cả cách cá nhân tương tác trên mạng xã hội, viết blog,…Thương hiệu cá nhân không chỉ quan trọng đối với những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, mà còn quan trọng đối với tất cả mọi người.

Khi một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ có thể giúp bạn đạt được những mục tiêu sau của mình:Muốn xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, chúng ta phải tìm được thế mạnh của bản thân. Tập trung phát triển các thế mạnh độc đáo ấy và khai thác nó một cách triệt để; Muốn có thành tựu trong sự nghiệp, thì điều quan trọng nhất chính là xây dựng thương hiệu cá nhân. Những người thành công sẽ thông qua sự hợp tác chân thành để xây dựng uy vọng và danh tiếng cho mình, từ đó hình thành thương hiệu của riêng mình, nhằm đạt được vị thế có lợi trong cuộc cạnh tranh thị trường.

thương hiệu cá nhân là gì

Trong thế giới kinh doanh hiện đại, nơi mà công nghệ và thông tin phát triển nhanh chóng, sự khác biệt giữa các cá nhân không chỉ đến từ chuyên môn hay sản phẩm, mà còn từ thương hiệu cá nhân. Theo tìm hiểu từ Weber Shandwick, có 44% giá trị thị trường của một công ty có thể được quy cho danh tiếng của CEO. Từ đó, một lãnh đạo với thương hiệu cá nhân mạnh mẽ không chỉ tạo dựng niềm tin mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân?

Qua đó, cần phải có nhận thức rõ ràng về giá trị độc đáo của bản thân, giống như việc quản lý thương hiệu của công ty, thương hiệu cá nhân không phải là thứ bạn sáng tạo ra, mà là thứ được khai thác ra.

Xác định mục tiêu của bản thân: Muốn xây dựng thương hiệu cá nhân cho mục đích gì? Muốn đạt được những gì? Khi xác định được mục tiêu của mình, cá nhân mới có thể dễ dàng định hướng được quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu: Muốn xây dựng thương hiệu cá nhân với ai? Họ là những người như thế nào?

Khi hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình, cá nhân mới có thể dễ dàng truyền tải thông điệp của mình đến đúng người.

Xây dựng bản sắc thương hiệu: Bản sắc thương hiệu là những gì cá nhân muốn mọi người biết về mình. Nó bao gồm những giá trị, niềm tin và sở thích của cá nhân,… giúp bạn tạo ấn tượng tốt với mọi người.

Truyền tải được thông điệp của bản thân: Khi truyền tải thông điệp của mình một cách rõ ràng và nhất quán, bạn sẽ tạo được sự nhận diện thương hiệu.

Xây dựng cộng đồng: Cộng đồng là một yếu tố quan trọng giúp một người phát triển thương hiệu cá nhân. Cá nhân có thể xây dựng cộng đồng của mình thông qua mạng xã hội, blog hoặc các sự kiện,…

Qua tham chiếu Quyết định 3038/QĐ-BKHCN năm 2023, cụ thể như sau: Đơn đăng ký có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện tới trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc 2 Văn phòng đại diện của Cục tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về hình thức đối với đơn, từ đó đưa ra kết luận đơn có được coi là hợp lệ hay không (Ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ/từ chối chấp nhận đơn); Trường hợp đơn hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định chấp nhận đơn hợp lệ; Trường hợp đơn không hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn hợp lệ trong đó nêu rõ các lý do, thiếu sót khiến cho đơn có thể bị từ chối chấp nhận và ấn định thời hạn 2 tháng để người nộp đơn có ý kiến hoặc sửa chữa thiếu sót. Nếu người nộp đơn không sửa chữa thiếu sót/sửa chữa thiếu sót không đạt yêu cầu/không có ý kiến phản đối/ý kiến phản đối không xác đáng thì Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định từ chối chấp nhận đơn; Sau khi có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ, đơn sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp; Đánh giá khả năng được bảo hộ của đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ, qua đó xác định phạm vi bảo hộ tương ứng; Nếu đối tượng nêu trong đơn không đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ; Nếu đối tượng nêu trong đơn đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, và người nộp đơn nộp phí, lệ phí đầy đủ, đúng hạn thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về nhãn hiệu và công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp.

Trong khi đó, với góc độ của người quản lý, thông thường sẽ thông qua việc phát hiện giá trị độc đáo của bản thân để thúc tiến việc hình thành thương hiệu có tính cơ động, cạnh đó cần phải có một ý tưởng rõ ràng về thương hiệu. Nhân viên công sở đang trong thời kỳ thăng tiến càng nên chú ý tới những điều này.

Đồng thời, khi xây dựng thương hiệu cá nhân, cần chú ý đến 3 nhân tố do con người tạo nên: bản thân, thị trường mục tiêu và đối thủ cạnh tranh. Ba nhân tố này đan xen lẫn nhau, bạn phải tìm thấy giá trị độc đáo của mình từ đó.

Muốn xây dựng thương hiệu cá nhân cũng cần hiểu rõ bản thân, mới có thể chiến thắng bản thân. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân và mục tiêu cá nhân là bổ trợ cho nhau. Trên thực tế, không khó để phát hiện ra rằng, đa số các thương hiệu thành công đều bắt nguồn từ một kế hoạch phát triển thương hiệu tầm cỡ.

Trước hết, để xây dựng thương hiệu cá nhân chính là cần xác định được một cách rõ ràng mục tiêu phát triển nghề nghiệp của bản thân trong thời gian một năm, năm năm, thậm chí là mười năm tới. Khi bạn hiểu rõ bản thân phải đạt được mục tiêu như thế nào, bạn sẽ biết hướng nỗ lực, phấn đấu của mình vào nó. Thế nhưng, nếu không biết bước tiếp theo mình nên làm gì, bạn sẽ cảm thấy hoang mang và muốn bỏ cuộc.

Vì lẻ đó, thương hiệu càng có tầm ảnh hưởng thì càng có thể thể hiện cho thế giới thấy nội tâm mộc mạc nhất của người sáng lập. Mặt khác, thành công của bạn trong sự nghiệp, có mối liên hệ mật thiết đến ưu thế, giá trị quan, lòng nhiệt tình của bạn đối với nghề nghiệp và tầm nhìn của bạn.

Trong khi xây dựng thương hiểu cá nhân, rất cần tự đặt cho mình một số câu hỏi như: Mình là ai? Mình có điểm độc đáo gì? Mình muốn làm gì? Mình muốn làm như thế nào? Chỉ có vậy, bạn mới hiểu rõ về bản thân, mới có thể tiến bước xa hơn. Cùng với đó, càng phải hiểu một cách rõ ràng làm thế nào mới có thể khai thác được tốt hơn tiềm lực của bản thân, khích lệ bản thân, thúc đẩy bản thân không ngừng thành công.

Ngoài ra, bạn phải giỏi trong việc tiếp thu lời khuyên của người khác dành cho mình. Xây dựng thương hiệu cá nhân chính là phải để người khác công nhận bạn, tin tưởng bạn. Chỉ có như vậy, người khác mới thực sự hiểu về thương hiệu của bạn. Ngoài ra, bạn còn nên nắm vững cách mà thế giới bên ngoài cảm nhận về thương hiệu của bạn.

Một điểm then chốt trong tiến trình xây dựng thương hiệu cá nhân chính là xây dựng mối quan hệ thống nhất giữa hình tượng cá nhân của mình và cảm nhận của người khác về mình. Khi đó, nếu người khác miêu tả về mình giống như họ miêu tả về chính mình, chứng tỏ mình đã bắt đầu xây dựng được một thương hiệu cá nhân rồi. Khi mọi người có ấn tượng rất rõ ràng về người cần xấy dựng thương hiệu cá nhân, lúc này có thể cân nhắc tới việc xác định và chinh phục thị trường mục tiêu của bạn. Thị trường mục tiêu cần bạn, có thể giúp bạn thực hiện được mục tiêu của mình, yêu cầu của họ cũng phù hợp với mục tiêu của người xây dựng thương hiệu cá nhân.

Tin rằng, trong thời đại số, thương hiệu cá nhân vừa là cơ hội, vừa là trách nhiệm. Song song đó, có thể mở ra cánh cửa kết nối, cơ hội nghề nghiệp và ảnh hưởng tích cực, nhưng cũng dễ bị bóp méo nếu thiếu kiểm soát và nhận thức chiến lược. Nhất là đối với những người làm kinh doanh, lãnh đạo hoặc hoạt động trong lĩnh vực công chúng, việc không xây dựng thương hiệu cá nhân cũng đồng nghĩa với việc để người khác định hình nó thay mình. Đôi khi, sự im lặng cũng là một rủi ro…

Gs.Ts. Hồ Minh Sơn,

Phó Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam (AVRCIPL); Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam (VFAEA); Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC)

 

Bài viết liên quan

Back to top button