Nghiên cứu trao đổi

Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE) chuẩn bị ra mắt Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn (TTTVPLMS)

(HNTTO) – Trước nhu cầu đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, người dân, doanh nghiệp, Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE) chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật Minh Sơn.

Cụ thể, ngày 16/08/2024, Viện Nghiên cứu Chính sách và Kinh tế hội nhập (IRLIE) chính thức đượcSở Tư pháp Thành phố Hà Nội cấp phép hoạt động số 43/TP/ĐKHĐ-TT, Trung tâm tư vấn pháp luậtMinh Sơn (TTTVPLMS), đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực nâng cao nhận thức pháp luật cho cộng đồng.

Theo đó, Trung tâm Tư vấn pháp luật Minh Sơn (TTTVPLMS) có chức năng cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật, bảo trợ tư pháp các nhóm yếu thế trong tất cả các lĩnh vực pháp luật. Trong đó, trọng tâm là việc tư vấn pháp luật và chính sách cho cán bộ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là đối tác của Viện, cũng như các đối tượng khác có nhu cầu. Sự ra đời của Trung tâm nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật trong các tổ chức, hỗ trợ trong việc tuân thủ pháp luật, góp phần thúc đẩy môi trường kinh doanh lành mạnh và phát triển bền vững của đất nước.

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, với tầm nhìn trở thành đơn vị trong việc cung cấp nội dung tư vấn pháp luật chuyên nghiệp và hiệu quả, trung tâm sẽ đóng vai trò là một kênh tư vấn pháp luật hiện đại trên nền tảng số, kết hợp các nền tảng trực tuyến, tuyên truyền trên các trang tin điện tử để mang đến trải nghiệm tư vấn pháp luật toàn diện và dễ tiếp cận.

Mặc dù, vừa ra đời nhưng Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn hội tụ nhiều luật gia, luật sư, tư vấn viên pháp luật với kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực pháp luật, sẽ đưa ra định hướng và phát triển hoạt động của Trung tâm…Ông Phạm Trắc Long – Giám đốc Trung tâm, chia sẻ: “Chúng tôi cam kết mang đến những nội dung tư vấn pháp luật chất lượng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho cộng đồng, cán bộ, cơ quan đoàn thể và hỗ trợ sự phát triển bền vững của đất nước”.

Cụ thể, phạm vi hoạt động của Trung tâm bao gồm: Tư vấn pháp luật và chính sách: Cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên sâu cho cán bộ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là đối tác của Viện, cũng như các đối tượng khác có nhu cầu; Xây dựng các nội dung chuyên sâu, giúp phổ biến kiến thức pháp luật một cách sinh động và dễ hiểu đến đông đảo người dân.

Cùng với đó, nghiên cứu và phân tích chính sách: Thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu về các vấn đề pháp luật và chính sách, đóng góp vào quá trình hoạch định chính sách của Chính phủ; Đào tạo và nâng cao năng lực: Tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ pháp luật và những người quan tâm đến lĩnh vực này; Hợp tác quốc tế: Xây dựng mạng lưới hợp tác với các tổ chức tư vấn pháp luật uy tín trên thế giới, tạo cơ hội học hỏi và trao đổi kinh nghiệm quốc tế.

Với vai trò là một cơ quan uy tín trong lĩnh vực chính sách và pháp luật Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE), Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn cam kết mang đến những nội dung chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội.

Có thể thấy, sự ra đời của Trung tâm là một bước đi chiến lược, thể hiện cam kết của Viện trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và tư vấn chính sách, pháp luật. Qua đó, thông qua các hoạt động của Trung tâm, nhận thức pháp luật của cộng đồng sẽ được nâng cao, góp phần xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.

Trong giai đoạn đầu hoạt động, Trung tâm sẽ tập trung vào việc xây dựng các nội dung tuyên truyền phổ biến pháp luật, đồng thời thiết lập mạng lưới đối tác rộng khắp để mở rộng phạm vi hoạt động. Trung tâm cũng sẽ tích cực tham gia vào các hoạt động nghiên cứu, tư vấn chính sách, góp phần vào quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam.

Luật sư Phạm Lan Thảo – Phó giám đốc Trung tâm chia sẻ sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của các cơ quan tư pháp, các tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị – xã hội nghề nghiệp. Trung tâm có kế hoạch cụ thể để hoàn thành được mục tiêu: thực hiện tốt tư vấn pháp luật, đại diện, bào chữa cho người nghèo, người dân tộc thiểu số các đối tượng chính sách và nhóm yếu thế khác và người dân, doanh nghiệp. Luật sư Thảo cho biết nhận thức rõ công tác phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, các tổ chức chính trị – xã hội là then chốt trong từng bước vận động, xây dựng lực lượng của Trung tâm đủ để đáp ứng yêu cầu.

Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn hứa hẹn sẽ chủ động triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, truyền thông phù hợp đến từng đối tượng để mọi người có thể tiếp cận gần hơn với công tác Trợ giúp pháp lý, góp phần vào việc giải tỏa các vướng mắc pháp luật trong người dân, nâng cao hiểu biết pháp luật, góp phần vào việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, góp phần vào việc nâng cao nhận thức của các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan tiến hành tố tụng về vai trò của trợ giúp pháp lý đối với người dân, giải tỏa các xung đột giữa chính quyền và người dân, giữa người dân với người dân, hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện vượt cấp, tăng cường quy chế dân chủ, góp phần giữ gìn trật tự xã hội.

Trung tâm cung cấp dịch vụ pháp lý giúp người được trợ giúp pháp lý bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; góp phần vào việc phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng xã hội, phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật.

Điển hình, Trung tâm thực hiện các hoạt động: tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng, tư vấn pháp luật, quản lý, phát triển mạng lưới Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý, tổ chức hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trợ giúp pháp lý, kiến nghị về những vấn đề liên quan đến thi hành pháp luật và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn được thực hiện tư vấn pháp luật; được cử luật sư làm việc theo hợp đồng cho Trung tâm tham gia tố tụng để bào chữa, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức yêu cầu tư vấn pháp luật đối với vụ việc mà Trung tâm thực hiện tư vấn pháp luật; được thực hiện trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý.

Tin rằng, việc Viện IRLIE cho ra đời Trung tâm tư vấn pháp luật thứ hai là tăng cường hoạt động tư vấn pháp luật sẽ góp phần tuyên truyền và nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân. Ngoài ra, cũng qua hoạt động của Trung tâm, đội ngũ luật gia, luật sư, tư vấn viên pháp luật sẽ phát hiện được những kẽ hở của pháp luật, từ đó có ý kiến đóng góp để sửa đổi và bổ sung kịp thời để hoàn thiện hệ thống pháp luật. Từ đó có thể thấy, hoạt động tư vấn pháp luật là một hoạt động không thể thiếu trong  mọi hoạt động xã hội của một đất nước…

Văn Hải/Nguồn Viện IRLIE

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button