Nghiên cứu trao đổi

Trung tâm tư vấn pháp luật Toàn Tâm (TTLCC): Con dâu ngoại tình, cha mẹ không có quyền kiện ly hôn – Giận nhau, nếu xé Giấy đăng ký kết hôn sẽ bị phạt?

(HNTTO) – Ngày 11/05/2025, Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) và Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập đã nhận được thư của một số người thân của các doanh nghiệp thành viên. Theo đó, nhờ tham vấn pháp lý liên quan đến luật hôn nhân và gia đình….

Ảnh minh hoạ

Trung tâm tư vấn pháp luật Toàn Tâm (TTLCC) xin nêu lại hai trường hợp điển hình, như: Gia đình có một con trai duy nhất và đã lập gia đình, thế nhưng người con dâu mới đây bị phát hiện ngoại tình, gia đình hai bên đã hết lời khuyên can nhưng con dâu chứng nào tật ấy. Ngoài ra, hai vợ chồng giận nhau, người vợ đã xé giấy đăng ký kết hôn để hù chồng. Tuy nhiên, người chồng cho biết có thể bị phạt tiền về hành vi này.

Dưới góc độ pháp lý, Trung tâm tư vấn pháp luật Toàn Tâm (TTLCC) xin phúc đạp cụ thể sau:

Con dâu ngoại tình, cha mẹ không có quyền kiện ly hôn

Căn cứ theo khoản 2 điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định cha, mẹ, người thân thích khác chỉ có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Vì vậy, khi người con dâu ngoại tình mà con trai bạn vẫn có đầy đủ nhận thức, năng lực hành vi dân sự thì cha và mẹ không có quyền yêu cầu tòa chấm dứt quan hệ hôn nhân của con.

Vợ chồng giận nhau, nếu xé Giấy đăng ký kết hôn sẽ bị phạt có thể bị phạt tiền từ từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Giấy chứng nhận kết hôn thường được gọi là Giấy đăng ký kết hôn là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho hai bên nam, nữ khi đăng ký kết hôn. Đây là một loại giấy tờ hộ tịch rất quan trọng đối với vợ chồng. Giấy đăng ký kết hôn dùng để xác nhận tình trạng quan hệ hôn nhân giữa vợ và chồng theo pháp luật; khai sinh cho con; mua bán nhà, đất của hai vợ chồng; khi vợ chồng thực hiện thủ tục ly hôn…Do đó, vợ chồng phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản loại giấy tờ này…

Căn cứ tại khoản 4 Điều 45 Nghị định 82/2020 quy định mức phạt đối với hành vi hủy hoại giấy tờ hộ tịch bị phạt tiền từ từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 24 Nghị định 123/2015 quy định điều kiện cấp lại giấy kết hôn, khai sinh, khai tử như sau: Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 1/1/2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.

Vì lẻ đó, theo quy định này sẽ không được cấp lại giấy đăng ký kết hôn. Giấy đăng ký kết hôn được cấp cho vợ chồng mỗi người 1 bản. Nếu lỡ xé 1 bản thì có thể dùng bản còn lại.

Hiện nay, Việt Nam với sự hội nhập thế giới trên mọi lĩnh vực về kinh tế và đời sống cũng tác động đến quan hệ hôn nhân dẫn đến nảy sinh nhiều vấn đề. Nhiều đôi vợ chồng tìm đến Trung tâm tư vấn pháp luật Toàn Tâm để nhờ “gỡ rối” cho vấn đề của mình. Vì vậy, quá trình tư vấn cho khách hàng luôn đòi hỏi đội ngũ luật gia, luật sư, tư vấn viên pháp luật của trung tâm phải trang bị những kỹ năng và kinh nghiệm sâu rộng trong lĩnh vực tư vấn luật hôn nhân và gia đình. 

Ảnh minh hoạ

Mỗi ngày, trung tâm đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi nhờ tham vấn về hôn nhân gia đình với nhiều vấn đề và yêu cầu khác nhau. Pháp luật về hôn nhân và gia đình không thể dự liệu hết các tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống. Do đó, đòi hỏi các luật gia, luật sư, những người hành nghề luật phải có kiến thức pháp lý vững chắc, kinh nghiệm dày dạn để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. 

Từ đó, nếu cuộc hôn nhân và hạnh phúc gia đình không thể duy trì, thì người dân hay doanh nghiệp cần đến pháp luật để giải quyết. Điển hình, việc chấm dứt hôn nhân mới phát sinh nhiều vấn đề như: phân chia tài sản chung vợ chồng, giành quyền nuôi con, vấn đề cấp dưỡng, vấn đề nợ chung…Trong đó, nếu đó là hôn nhân có yếu tố nước ngoài thì càng trở nên phức tạp vì không chỉ được điều chỉnh bởi pháp luật Việt Nam mà trong một số trường hợp phải áp dụng quy định của pháp luật nước ngoài để giải quyết. Chính vì vậy, người dân và doanh nghiệp cần sớm đến trung tâm hoặc liên hệ qua điện thoại để được tham vấn sớm nhất nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình một cách tốt nhất.

Viện IMRIC và Viện IRLI tin rằng, thông qua hoạt động tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý của Trung tâm TTLCC, nhận thức và hiểu biết pháp luật của nhân dân được nâng cao, giúp người dân tự tin hơn khi tham gia vào các quan hệ pháp luật và góp phần tích cực cùng các ngành, các cấp trong việc giải tỏa một số vướng mắc liên quan đến pháp luật của nhân dân trong đời sống hàng ngày. Trung tâm cũng thường xuyên tổ chức các buổi toạ đàm tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý tại các địa phương trên cả nước. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, kiến thức pháp luật cho người dân, hạn chế các vụ khiếu nại, khiếu kiện không đáng có, góp phần giữ vững an ninh trật tự, phát triển kinh tế – xã hội ở các địa phương.

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý cho nhân dân, trong thời gian tới, Viện IMRIC và Viện IRLIE đã giao Trung tâm tiếp tục phối hợp với các ban, ngành đoàn thể ở các địa phương như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp, UBND các thị trấn triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý cho nhân dân, góp phần nâng cao kiến thức và hiểu biết pháp luật trong nhân dân, hạn chế những tranh chấp trong cộng đồng dân cư, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của những người yếu thế trong xã hội (người nghèo, cac đối tượng chính sách, trẻ em) và nhân dân nhất là cộng đồng doanh nghiệp. Góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tư an toàn xã hội tại các địa phương, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần vào sự nghiệp cải cách hành chính, cải cách tư pháp và xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Chúng tôi với vai trò là cầu nối giữa pháp luật và các thành viên trong quan hệ hôn nhân gia đình, không chỉ tư vấn cho người dân và doanh nghiệp phương án giải quyết mâu thuẫn tốt nhất mà còn đại diện thực hiện giải quyết những thủ tục hành chính liên quan. Truyền đạt những nội dung cơ bản của Luật hôn nhân, gia đình; Luật phòng chống bạo lực gia đình; Luật phòng chống buôn bán người, bình đẳng giới; những tác hại, hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết; các quy định về xử phạt hành chính, hình sự liên quan đến tảo hôn, hôn nhân cận huyết, xây dựng nếp sống văn minh.…Chương trình tham vấn pháp lý thường xuyên cũng đã dành thời gian để trao đổi, giải đáp thắc mắc liên quan đến công tác gia đình của các doanh nhân. 

Thông qua việc tham vấn pháp lý của Trung tâm TTLCC với mong muốn góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho cán bộ, công chức và Nhân dân về trách nhiệm của công dân, Nhà nước và xã hội trong việc xây dựng, củng cố chế độ hôn nhân và gia đình Việt Nam; xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu về hôn nhân và gia đình và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc để xây dựng gia đình và xã hội ngày càng phát triển, văn minh, hạnh phúc./.

 Trần Danh – Tuấn Tú

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button