Khoa học công nghệ

Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) chuẩn bị tổ chức toạ đàm khoa học “Blockchain – Ứng dụng công nghệ tương lai”

(HNTTO) – Thực hiện theo kế hoạch hoạt động của Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) năm 2024 và theo tinh thần cuộc họp Hội đồng Quản lý viện ngày 29/03/2024. Bởi, toạ đàm về Công nghệ Blockchain và những ứng dụng vào đời sống, blockchain hứa hẹn mở ra một xu hướng ứng dụng tiềm năng cho nhiều lĩnh vực như tài chính ngân hàng, bán lẻ, vận chuyển hàng hóa, sản xuất, viễn thông, y tế, giáo dục, thương mại điện tử…Việc áp dụng Blockchain vào cuộc sống sẽ đem lại lợi ích thật sự cho cộng đồng và toàn xã hội.

Dự kiến, vào ngày 05/05/2024 tới đây, tại Trung tâm Hội nghị 133 (Số 105, đường Lý Sơn, phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên, Hà Nội), Viện IMRIC đã giao Công ty CP Truyền thông công nghệ QHĐ theo quyết định số 0002-2024/QĐ-IMRIC ngày 01/04/2024, phối hợp Công Ty King Of Legends Gamespace Limited tổ chức buổi toạ đàm khoa học về công nghệ blockchain và những khả năng ứng dụng vào đời sống. Sự kiện này nằm trong chuỗi các buổi gặp gỡ, giới thiệu của các chuyên gia trong các lĩnh vực KH&CN khác nhau với tập thể lãnh đạo Viện và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện, các doanh nghiệp thành viên, nhằm cung cấp, cập nhật, thảo luận về các thông tin mới nhất của các xu hướng công nghệ tiên tiến trên thế giới.

Tại toạ đàm hứa hẹn sẽ thu hút các chuyên gia hàng đầu trong nền tảng công nghệ Blockchain, như: Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Hồng Kông (HKBA; các diễn giả trong lĩnh vực Blockchian sẽ giới thiệu về các ứng dụng công nghệ Blockchain, Web3, AI, công nghệ 3D, Metaverse…phục vụ ngành giải trí.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã và đang triển khai nhiều Kế hoạch, Đề án gắn với việc ứng dụng các công nghệ số của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ  tư (CMCN 4.0) trong chủ trương chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số từng ngành, lĩnh vực. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp, các tổ chức tài chính đã có sự đầu tư phát triển toàn diện về hạ tầng công nghệ các sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn các nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp, người dân trong nền kinh tế số.

Chia sẻ về điều này, trưởng Ban tổ chức toạ đàm Nguyễn Thị Huyền – Phó Chánh Văn phòng Viện IMRIC, CEO Cty CP Truyền thông công nghệ QHĐ bày tỏ mong muốn các chuyên gia công nghệ tạitoạ đàm trao đổi thông tin cũng như chia sẻ kinh nghiệm triển khai nghiên cứu đối với vấn đề như: Ứng dụng phương thức thúc đẩy Blockchain vào lĩnh vực tài chính, ngân hàng; các quy định pháp lý liên quan đến ứng dụng công nghệ Blockchain như quyền sở hữu đối với tài sản, thông tin dữ liệu trên Blockchain; vai trò của Blockchain trong nghiên cứu thiết kế đồng tiền kỹ thuật số…

Theo bà Nguyễn Thị Huyền cho rằng, Tọa đàm có thể sẽ tập trung vào 2 nội dung chính: Giới thiệu kinh nghiệm của quốc tế về việc ứng dụng công nghệ blockchain vào các hoạt động của đời sống kinh tế – xã hội tại một số nước; Gợi ý những vấn đề thực tiễn phát sinh và các giải pháp trong việc ứng dụng công nghệ blockchain trong một số lĩnh vực của nền kinh tế và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng khung pháp lý cho việc ứng dụng công nghệ blockchain.

Việt Nam hiện đang đứng thứ 8 trên thế giới về các hoạt động giao dịch tiền điện tử. Vì vậy, việc sớm đưa ra được khung pháp lý về tiền điện tử nói riêng và về việc ứng dụng công nghệ blockchain tại Việt Nam nói chung là điều rất cần thiết.

Theo ThS Mai Thanh Hải – Phó viện trưởng Viện IMRIC khẳng định công nghệ Blockchain là một trong những công nghệ số mới, tiêu biểu của cuộc CMCN 4.0, đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi, có tiềm năng, mang lại tác động lớn đối với nền kinh tế nói chung, lĩnh vực tài chính nói riêng; tuy nhiên, việc nghiên cứu, triển khai công nghệ này là vấn đề cần thảo luận, đòi hỏi định hướng đúng và đầu tư lớn về nguồn lực. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đã triển khai nhiều chương trình đổi mới sáng tạo với công nghệ Blockchain cũng như tham gia đóng góp xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho công nghệ này.

Tại toạ đàm, các diễn giả sẽ giới thiệu, cung cấp chi tiết các nội dung liên quan đến bản chất của công nghệ blockchain, đặc biệt nhấn mạnh đến các khả năng ứng dụng của công nghệ này trong các lĩnh vực của đời sống Kinh tế – Xã hội. Qua đó, công nghệ blockchain, với những ưu việt rõ nét về mặt công nghệ, nhiều khả năng sẽ đem lại những thay đổi lớn trong sản xuất, dịch vụ, kinh doanh, và thậm chí cả trong quản lý điều hành của các cơ quan Nhà nước. Vì lẻ đó, Viện IMRIC mong muốn cộng đồng doanh nghiệp cần quản lý để có thể tiếp nhận, sử dụng và quản lý công nghệ này theo hướng hiệu quả nhất.

Tại toạ đàm, đại diện các đơn vị chắc chắn sẽ quan tâm tới các nội dung trình bày, cùng chia sẻ những thắc mắc và kinh nghiệm với các diễn giả. Với những chia sẻ của các diễn giả tại toạ đàm Viện IMRIC sẽ có thêm những thông tin và kinh nghiệm quý báu cho các lĩnh vực ứng dụng công nghệ Blockchain.

Huyền Nguyễn

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button