Khoa học công nghệ

Tiến sĩ trẻ với nhiều sáng chế vì cộng đồng

(HNTTO) – TS Phm Huy Hiu, công tác ti trường ĐH VinUni là mt trong 20 https://svvn.tienphong.vn/tien-si-tre-voi-nhieu-sang-che-vi-cong-dong-post1619895.tpogương mt tr được đ c Gii thưởng ‘Gương mt tr Vit Nam tiêu biu 2023′, vi nhiu sáng chế vì cng đng.

TS Phạm Huy Hiệu hiện là giảng viên Viện Kỹ thuật và Khoa học máy tính; chuyên gia nghiên cứu kiêm Phó Giám đốc Trung tâm Sức khỏe thông minh VinUni-Illinois, Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp (E-lab), trường ĐH VinUni.

Đi đ tr v 

Hoàn thành chương trình học Tiến sĩ từ Pháp, năm 2019, anh Phạm Huy Hiệu trở về Việt Nam, với mong muốn được cống hiến và làm việc về lĩnh vực mà mình theo đuổi.

Anh Hiệu chia sẻ: “Lĩnh việc nghiên cứu chuyên sâu của mình là trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu và mình đã được đào tạo chuyên sâu tại Việt Nam, tại Pháp, tại Mỹ. Sau khi hoàn thành chương trình Tiến sĩ tại Pháp, về Việt Nam, mình lại có cơ hội làm tại Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn, thuộc tập đoàn VinGroup. Các lãnh đạo tập đoàn có định hướng phát triển công nghệ phân tích hình ảnh hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán bệnh sao cho nhanh và chính xác hơn. Đây là cơ hội để mình có thể tham gia và ứng dụng những gì mà mình học được trong thời gian làm nghiên cứu sinh. Cũng từ đây, con đường nghiên cứu và giảng dạy của mình được định hình cho đến nay”.

TS Phm Huy Hiu (bên phi), vi nhiu sáng chế vì cng đng lĩnh vc y tế. (nh: NVCC)

Là nhà nghiên cứu khoa học và làm công tác đào tạo, TS Phạm Huy Hiệu luôn cố gắng tạo ra giải pháp tốt, ứng dụng vào cộng đồng để tạo tác động đến xã hội. Anh cho biết, mình chưa bao giờ đặt ra câu hỏi bản thân hài lòng và tâm đắc nhất với điều gì, vì công việc có ý nghĩa thực sự khi tạo được lợi ích cho người dân, cho cộng đồng.

Trong quá trình làm việc, nghiên cứu, anh có nhiều phát minh, sáng chế có giá trị khoa học và thực tiễn cao. Trong đó, anh dành nhiều tâm sức và kỳ vọng vào giải pháp “VAIPE: Hệ thống theo dõi và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe thông minh cho người Việt”.

TS Phm Huy Hiu còn là người truyn cm hng cho các bn sinh viên v nghiên cu khoa hc. (nh: NVCC)

Theo anh Hiệu, ý tưởng của giải pháp VAIPE xuất phát từ mong muốn mỗi người dân chủ động chăm sóc sức khỏe của bản thân thông qua một ứng dụng công nghệ, chẳng hạn trên điện thoại thông minh. Từ đó thu thập, lưu trữ và hiển thị các thông tin như nhịp tim, huyết áp, hành vi uống thuốc và chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của mình.

“Ứng dụng có thể đưa ra những dự đoán, nguy cơ về sức khỏe để người dân thăm khám sớm, nâng cao được khả năng điều trị. Giải pháp này được thực hiện với giá rẻ, mọi người không phải phụ thuộc vào thu nhập hay khu vực địa lý, tầng lớp xã hội”, anh Hiệu cho biết.

Tâm nguyn cng hiến vì cng đng

Đạt được rất nhiều thành tựu đáng ngưỡng mộ, nhưng theo anh Phạm Huy Hiệu, công việc nào cũng có khó khăn và thử thách. Khi ứng dụng công nghệ mới để giải quyết các bài toán y tế, anh và cộng sự thường đối mặt với 3 thách thức lớn. Đó là việc phải định nghĩa đúng “bài toán” đặt ra trước khi bắt tay vào nghiên cứu.

Vấn đề thứ hai là trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu, vấn đề cốt lõi cần có là dữ liệu sạch, được chuẩn hóa và có tri thức của con người trong đó. TS Phạm Huy Hiệu cho rằng, việc thu nhập dữ liệu quy mô lớn, có tri thức của con người đòi hỏi nhiều công sức, nguồn lực và tài chính.

TS Phm Huy Hiu (ngoài cùng, bên trái) được đ c ‘Gương mt tr Vit Nam tiêu biu 2023′. (nh: Văn Tip)

Cuối cùng, theo anh Hiệu, không phải là công nghệ, mà là việc đưa kết quả nghiên cứu ra thị trường, ứng dụng thực tế và tạo ra tác động mới là quan trọng.

Dành lời nhắn nhủ cho những bạn trẻ có đam mê với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, y tế thông minh, anh Hiệu khuyên các bạn trẻ hãy chủ động quan sát nhiều hơn những gì đang diễn ra trong cuộc sống.

“Với những bạn trẻ có niềm đam mê với công nghệ thì cần tìm cho mình người định hướng”, TS Phạm Huy Hiệu nói.

TS Phạm Huy Hiệu từng được Giải thưởng Khoa học ‘Quả cầu Vàng’ năm 2023; Giải thưởng quốc tế ‘The ISCN Excellence Awards’ dành cho dự án y tế số có đóng góp nổi bật trong phát triển bền vững và Giải thưởng khoa học quốc tế ‘The DAAD Fellows 2021’ dành nhà nghiên cứu trẻ xuất sắc trong lĩnh vực trí tuệnhân tạo.

Anh cũng đã công bố 50 bài báo khoa học trên các tạp chí và hội thảo quốc tế uy tín, trong đó có 20 bài báo khoa học trên các tạp chí Q1 và 6 bài báo hội thảo Rank A/A* hàng đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, thịgiác máy tính và y tế thông minh.

Hà Chi

https://svvn.tienphong.vn/tien-si-tre-voi-nhieu-sang-che-vi-cong-dong-post1619895.tpo

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button