Giáo dục

6 trường khối Y Dược lọt top 100 trong Bảng xếp hạng đại học

(HNTTO) – Bng xếp hng các trường đi hc ca Vit Nam (VNUR – Viet Nam’s University Rankings) va công b top 100 trường đi hc trong nước năm 2024.

Mới đây, nhóm nghiên cứu độc lập do GS, Nguyễn Lộc và 5 cộng sự đã công bố Bảng xếp hạng đại học Việt Nam 2024 (VNUR-2024, Viet Nam’s University Rankings). Đây là năm thứ hai Bảng xếp hạng các trường đại học của Việt Nam được công bố. Lần đầu tiên Bảng xếp hạng ra mắt vào năm 2023.

Theo đó, 6 trường đại học khối Y Dược lọt top 100 gồm: Trường Đại học Dược Hà Nội, Trường Đại học Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định.

Đặc biệt, Bảng xếp hạng cũng công bố những trường đại học có đầu vào cao như Trường Đại học Ngoại thương có vị trí 24; Trường Đại học Kinh tế quốc dân (16) và Trường Đại học Y Hà Nội (36)…

S lượng cơ s giáo dc trong top 100 phân chia theo vùng min. Ngun: Nhóm nghiên cu

10 cơ sở giáo dục đại học top đầu, theo thứ tự từ vị trí số 1 đến vị trí thứ 10 gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Cần Thơ, Đại học Đà Nẵng.

So với top 10 năm 2023, có 9 cơ sở giáo dục đại học tiếp tục có mặt trong top 10 của năm 2024. Đặc biệt, Trường Đại học Thương mại lần đầu tiên lọt vào tốp 10 này với mức tăng 27 hạng và xếp hạng 8. Đại học Huế rời nhóm dẫn đầu xuống vị trí 11.

Phân b các cơ s giáo dc đi hc theo loi hình công lp và tư thc. Ngun: Nhóm nghiên cu.

Theo nhóm nghiên cứu, Bảng xếp hạng các trường đại học của Việt Nam 2024 rà soát tất cả 237 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam thông qua việc xử lý dữ liệu thông tin lớn, bao gồm: các báo cáo công khai; các đề án tuyển sinh; các dữ liệu về xếp hạng của các bảng xếp hạng toàn cầu như QS, THE, ARWU; kiểm định của BộGD&ĐT; định hạng của QS Stars và UPM; dữ liệu của Web of Science (WOS) và SCOPUS trong giai đoạn 5 năm (2019-2023); dữ liệu về hoạt động KHCN và sáng chế của Bộ KH-CN; dữ liệu về các tạp chí khoa học uy tín của Hội đồng Giáo sư nhà nước; cơ sở dữ liệu tài liệu điện tử bản quyền; cùng nhiều thông tin được tham khảo có chọn lọc trên các nguồn uy tín liên quan.

Tổng cộng có 193 trường đại học có đầy đủ số liệu để tiến hành xếp hạng. Việc xếp hạng được thực hiện thông qua bộ tiêu chuẩn và tiêu chí gồm 6 tiêu chuẩn, 18 tiêu chí được lựa chọn, phản ánh toàn diện các sứmạng cơ bản của cơ sở giáo dục đại học như đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.

Bảng xếp hạng này được coi là Bảng xếp hạng các trường đại học của Việt Nam đầu tiên được công bố trong lãnh thổ Việt Nam và độc lập trong việc xây dựng dữ liệu và tự xếp hạng (không mời các đại học nộp dữliệu).

Đ Vi

https://suckhoedoisong.vn/6-truong-khoi-y-duoc-lot-top-100-trong-bang-xep-hang-dai-hoc-169240121145317351.htm

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button