Khoa học công nghệ

Nhà khoa học đạt giải thưởng Quả Cầu Vàng nhận bổ nhiệm Phó Giáo sư ở tuổi 35

(HNTTO) – ‘Trên mt hành trình không có gii hn như nghiên cu khoa hc, tôi thy hnh phúc vì tình yêu, n lc dành cho nghiên cu đã được chng thc. cương v mi, tôi s tiếp tc phát huy năng lc đ khám phá, chinh phc nhng mc tiêu cao hơn đ xng đáng vi s k vng ca nhà trường và xã hi’.

Đó là chia sẻ của PGS.TS. Lê Thanh Long ngay sau lễ vinh danh và bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2023 của Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) vừa qua.

Sau quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2023 của Hội đồng Giáo sư nhà nước, TS. Lê Thanh Long (SN 1988, sinh ra và lớn lên ở Pleiku, Gia Lai) – Giảng viên bộ môn Thiết kế máy, khoa Cơ khí chính thức nhận bổ nhiệm Phó Giáo sư của Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) chiều 11/1.

PGS.TS. Lê Thanh Long đã công bố 51 bài báo khoa học, trong đó có 35 bài báo khoa học được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế và hội thảo khoa học quốc tế uy tín; 16 bài báo khoa học đã được công bố trên tạp chí khoa học và hội thảo trong nước.

Anh cũng chủ nhiệm 5 đề tài nghiên cứu khoa học đã nghiệm thu; 1 bằng độc quyền giải pháp hữu ích về “Mô-đun container (phòng) ngăn ngừa vi-rút phát tán ra môi trường trong trường hợp di chuyển của nhân viên y tế và bệnh nhân”; chế tạo thành công các sản phẩm có tính ứng dụng thực tế như buồng phun dịch khử khuẩn, máy check-in IoT Bách khoa, phòng áp lực âm, máy lọc nước thông minh.

“Trên một hành trình không có giới hạn như nghiên cứu khoa học, tôi thấy hạnh phúc vì tình yêu, nỗ lực dành cho nghiên cứu đã được chứng thực. Ở cương vị mới, tôi sẽ tiếp tục phát huy năng lực để khám phá, chinh phục những mục tiêu cao hơn để xứng đáng với sự kỳvọng của nhà trường và xã hội”, PGS.TS. Lê Thanh Long chia sẻ.

PGS.TS Lê Thanh Long là mt trong nhng ging viên tr ca Trường Đi hc Bách khoa (ĐHQG-HCM) nhn b nhim Phó giáo sư năm 2023. nh: NVCC. 

Hướng nghiên cứu hiện tại của PGS.TS Long xoay quanh ứng dụng tính toán động lực học chất lưu trong lĩnh vực vi cơ chất lỏng và các phương tiện tự hành; thiết kế và chế tạo các thiết bị cơ khí, tự động hóa, robot có ứng dụng công nghệ AI, IoT.

Trong tương lai, PGS.TS Long ấp ủ dự định nghiên cứu về giải pháp sử dụng công nghệ cao, ứng dụng AI, IoT để nâng cao hiệu quả sản xuất của người dân trong nông nghiệp ở khu vực Tây Nguyên và các tỉnh miền Tây trong bối cảnh chịu sự tác động của biến đổi khí hậu.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, PGS.TS Lê Thanh Long đảm nhận vai trò Chủ nhiệm câu lạc bộ Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, để định hướng và phát triển các sân chơi khởi nghiệp cho sinh viên.

“Nhiều người thường nghĩ, nhà khoa học lúc nào cũng ở phòng nghiên cứu nhiều hơn ở nhà. Nhưng tôi lại khác, tôi trích một phần quỹ thời gian để tham gia nhiều hơn các hoạt động giao lưu, kết nối với sinh viên, thậm chí đảm nhận vai trò cán bộ Đoàn của khoa Cơ khí một thời gian. Từ chính những hoạt động cộng đồng đã tạo động lực cho tôi cống hiến nhiều hơn nữa bằng nghiên cứu mới và có nhiều ý nghĩa hơn”, PGS.TS Long nói.

PGS.TS Lê Thanh Long (ngoài cùng bên phi) và sinh viên tham gia hot đng giao lưu Vit -Hàn. nh: NVCC

PGS.TS Lê Thanh Long trên ging đường. 

Mt s thành tích, khen thưởng ni bt ca PGS.TS Lê Thanh Long: 

– Công dân tr tiêu biu Thành ph H Chí Minh năm 2023;

– Cán b tr tiêu biu đin hình ĐHQG-HCM 3 ln liên tc (2019, 2021, 2023);

– Gii thưởng Khoa hc Công ngh Qu cu vàng năm 2022 lĩnh vc Công ngh thông tin, chuyn đi s và t đng hóa;

– Huy hiu “Tui tr sáng to” ca Trung ương Đoàn;

– Gii Nht lĩnh vc Cơ khí ca cuc thi Nhà nghiên cu khoa hc Vit Nam xut sc ti Đài Loan năm 2016.

Châu Linh

https://tienphong.vn/nha-khoa-hoc-dat-giai-thuong-qua-cau-vang-nhan-bo-nhiem-pho-giao-su-o-tuoi-35-post1603766.tpo

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button