Bất động sản

Nếu Luật Đất đai sửa đổi được thông qua, ngành bất động sản có tác động thế nào?

(HNTTO) – Vic thông qua Lut Đt đai (sa đi) có th h tr tâm lý chung ca th trường và t t có tác đng tích cc đến phía ngun cung d án.

Chứng khoán Vietcap (VCSC) vừa có báo cáo ngành Bất động sản với kỳ vọng Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua khi Quốc hội dự kiến biểu quyết trong tháng 1 này.

Ngày 8 và 9/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên họp để cho ý kiến các nội dung thường từ ngày 15 đến ngày 18/1 và dự kiến xem xét, thông qua: Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), và một số Nghị quyết.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội ưu tiên tập trung cho ý kiến thêm về 3 nội dung, gồm: (1) vấn đề thu hồi đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và thương mại dịch vụ; (2) phương pháp định giá đất, thẩm quyền, trách nhiệm lựa chọn phương pháp định giá đất và (3) quỹphát triển đất.

Trước đó, tại kỳ họp Quốc hội tháng 11/2023, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) nhưng dời thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) sang kỳ họp tiếp theo.

Theo đề xuất của Tổng thư ký Quốc hội ngày 18/12/2023, Quốc hội dự kiến tổ chức kỳ họp bất thường vào giữa tháng 1/2024 để xem xét và biểu quyết về Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) và các nghị quyết khác. Chủ tịch Quốc hội đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Luật Đất đai (sửa đổi) và yêu cầu các cơ quan tập trung cao hoàn thiện Luật Đất đai (sửa đổi).

Các đề xuất sửa đổi gồm: Những đề xuất sửa đổi trong Luật Đất đai (trình Quốc hội lấy ý kiến lần đầu tại kỳhọp tháng 10 – 11/2022) thể hiện định hướng của Chính phủ trong việc đưa ra cơ chế giá đất theo giá thịtrường, thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu, hạn chế đầu cơ đất đai.

Ngoài ra, so với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tháng 10/2023, VCSC nhận thấy rằng bản dự thảo tháng 12/2023 đã nêu rõ hơn vai trò của Chính phủ trong việc thu hồi đất để thực hiện các dự án nhà ở thương mại thông qua đấu giá và đấu thầu, mà VCSC cho rằng điều này có thể hỗ trợ quá trình thu hồi đất để làm dự án cho các chủ đầu tư.

Tác đng đi vi ngành bt đng sn nhà như thế nào?

VCSC cho rằng việc tổ chức Kỳ họp bất thường để xem xét thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ và Quốc hội trong việc giải quyết các vướng mắc pháp lý và phát triển thị trường bất động sản theo hướng minh bạch và bền vững hơn.

VCSC lưu ý rằng từ đầu năm 2023, Thủ tướng đã kêu gọi chính quyền địa phương tháo gỡ những vướng mắc pháp lý của dự án, nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh không hợp thực hóa các sai phạm pháp luật.

Mặc dù VCSC không kỳ vọng Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ “giải cứu” các dự án bị ách tắc do sai phạm, nhưng có thể sẽ cần nhiều thời gian để chính quyền địa phương có thể tham khảo và xin hướng dẫn của các cơ quan cấp cao hơn như Thủ tướng và các Bộ liên quan để có giải pháp phù hợp.

VCSC tin rằng việc thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) có thể hỗ trợ tâm lý chung của thị trường và từ từ có tác động tích cực đến phía nguồn cung dự án. Mặc dù Luật Đất đai (sửa đổi) dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 nhưng VCSC kỳ vọng Chính phủ sẽ ban hành các nghị định sửa đổi để phù hợp với Luật Đất đai (sửa đổi) sắp tới trước thời điểm đó.

Nhờ đó, theo quan điểm của VCSC, những tác động của Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ có ảnh hướng tương đối nhanh chóng.

Bên cạnh đó, VCSC kỳ vọng khi Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua và có hiệu lực, những cổ phiếu lựa chọn hàng đầu của VCSC (VHM, KDH và NLG), với tình hình tài chính và có thành tích phát triển dự án tốt, sẽtiếp tục nắm giữ lợi thế để phát triển và thương mại hóa quỹ đất hiện hữu.

VCSC cũng kỳ vọng các chủ đầu tư có vị thế tài chính vững mạnh và có thành tích phát triển dự án tốt như các cổ phiếu lựa chọn hàng đầu ngành bất động sản nhà ở thuộc danh mục theo dõi của VCSC (VHM, KDH và NLG) sẽ vẫn duy trì được vị thế thuận lợi để phát triển và thương mại hóa từ quỹ đất hiện hữu khi luật sửa đổi có hiệu lực.

Minh An

https://vietnamdaily.trithuccuocsong.vn/bat-dong-san/neu-luat-dat-dai-sua-doi-duoc-thong-qua-nganh-bat-dong-san-co-tac-dong-the-nao-198704.html

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button