Tiền số

Bitcoin ‘vô địch’ năm 2023, liệu cơn sốt tiền ảo có trở lại Việt Nam?

(HNTTO) – Crypto (tin mã hóa) đã tng to ra ‘cơn st’ ti Vit Nam trong nhiu năm và dn h nhit khi đng Bitcoin tt giá. Tuy nhiên, năm 2023 li chng kiến s tri dy vô cùng mnh m ca Bitcoin khi tr thành loi tài sn tăng giá mnh nht vi mc tăng 250% t đu năm. Vy, liu cơn st tin o có quay tr li Vit Nam?

Với sự ủng hộ của những gã khổng lồ Phố Wall như BlackRock, Fidelity hay Invesco, Bitcoin đã trở thành loại tài sản tăng giá mạnh mẽnhất năm 2023. Cụ thể, đồng tiền ảo này khởi đầu năm nay với mốc giao dịch là 16.522 USD/BTC và cho tới thời điểm hiện tại (19/12/2023) đã lên mức 43.076,15 USD/BTC (tăng khoảng 250%), Bitcoin là loại tài sản đầu tư có lãi nhất trong năm nay.

Hưởng li t suy thoái toàn cu

Theo nhận định từ Bloomberg, việc Bitcoin nói riêng và các đồng tiền ảo nói chung “ăn nên làm ra” cũng là do những tác động lớn từsuy thoái toàn cầu. Lạm phát leo thang đang khiến cho nhiều nhà đầu tư hy vọng rằng các ngân hàng lớn và đặc biệt là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu hạ lãi suất. Đây là tiền đề để các loại tài sản có rủi ro cao như tiền ảo trở nên hấp dẫn hơn.

Ngoài ra, ngành tiền ảo cũng đang chờ kết quả đăng ký lập ETF giao ngay Bitcoin của BlackRock. Bloomberg Intelligence kỳ vọng vào các quỹ ETF Bitcoin giao dịch sẽ được Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) chấp thuận trong tháng 1/2024. Nếu được thông qua, loại tài sản này hứa hẹn sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư truyền thống.

Bitcoin được coi là thước đo sc khe ca ngành công nghip tin o.

Nhìn lại quá khứ, trong giai đoạn bùng nổ trên thế giới vào năm 2017 cho tới năm 2021, Bitcoin cũng trởthành một chủ đề được nhắc tới rất nhiều ở Việt Nam. Cộng hưởng với việc tất cả mọi người đều phải ở nhà vì giãn cách do đại dịch Covid-19 càng khiến cho Bitcoin nói riêng và Crypto nói chung trở nên có giá trị. Đỉnh điểm là tháng 11/2021, giá Bitcoin chạm tới mốc 69.000 USD/BTC trước khi trượt dài sau đó.

Theo dữ liệu từ Công ty thanh toán tiền mã hóa Triple-A, Việt Nam đang có khoảng hơn 20 triệu người sởhữu tiền ảo trong tổng số 420 triệu người trên toàn cầu, cao thứ 3 thế giới chỉ sau Mỹ và Ấn Độ.

Cũng theo báo cáo của Triple-A, việc Việt Nam có đông đảo số người sở hữu tiền ảo là do chính sách thuếthoải mái, khả năng tiếp cận với các dịch vụ tài chính truyền thống còn hạn chế nên người dân lựa chọn (hoặc từng lựa chọn) loại tài sản này để phòng hộ rủi ro lạm phát.

“Cơn st” tin o có tr li Vit Nam?

Các chuyên gia nhận định, ở thời điểm hiện tại, khó có khả năng thị trường tài chính Việt Nam một lần nữa sẽ bị tiền ảo làm cho chao đảo như trong quá khứ. Theo đó, việc “bong bóng” Bitcoin nổ tung vào thời điểm cuối năm 2021 và năm 2022 đã khiến cho nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tin tưởng vào Crypto phải điêu đứng. Chính vì vậy, sẽ không dễ gì để người Việt lại đổ tiền vào Bitcoin nói riêng và Crypto nói chung một cách ồ ạt khi mà những vết xe đổ vẫn còn chưa mờ vệt.

Ngoài ra, việc thanh khoản thấp và các nhà đầu tư lớn dễ dàng thao túng được tiền ảo cũng là một trong sốnhững lý do khiến Crypto bị thờ ơ không chỉ tại Việt Nam mà ở toàn cầu. Mặc dù Bitcoin tăng giá nhưng “độsâu thị trường” của tiền điện tử lại bị cho là giảm xuống mức rất thấp trong năm nay.

“Độ sâu thị trường” là thước đo tính thanh khoản trên thị trường, đề cập đến khả năng của thị trường trong việc hấp thụ các lệnh mua và bán tương đối lớn. Khi “độ sâu thị trường” thấp và những người chơi lớn đặt lệnh mua hoặc bán, giá có thể tăng hoặc giảm đáng kể, ngay cả khi các lệnh đó không quá lớn.

Nhìn chung, ở thời điểm hiện tại, vẫn có nhiều luồng quan điểm về việc đầu tư vào tiền ảo. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư lạc quan còn đánh giá rằng Bitcoin hoàn toàn có khả năng vượt qua mốc 100.000 USD/BTC trong giai đoạn 2024-2025. Tuy nhiên, quan điểm khác lại cho thấy sự thận trọng đang hiện hữu trong từng đường đi nước bước của các nhà đầu tư, đặc biệt là sau những gì đã xảy ra cách đây 2 năm.

Ngoài ra, một trong số những lý do để nhận định thị trường tiền ảo ở Việt Nam khó “sốt” trở lại trong tương lai gần cũng nằm phần lớn ở niềm tin của người dân. Trong quá khứ, đã có rất nhiều chiêu trò lừa đảo hay những đồng tiền ảo “theo trend” mà không dựa vào giá trị cụ thể được một số đối tượng tung ra nhằm thu lợi bất chính, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Vũ Tùng

https://vnbusiness.vn/tien-te/bitcoin-vo-dich-nam-2023-lieu-con-sot-tien-ao-co-tro-lai-viet-nam-1097353.html

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm
Close
Back to top button