Kinh tếTiền số

VietABank cho hàng loạt doanh nghiệp bất động sản vay khi chưa đủ điều kiện

(HNTTO) – Ngân hàng TMCP Vit Á (VietABank) cp tín dng cho mt lot doanh nghip bt đng sn khi chưa đ điu kin vay vn vi dư n hàng nghìn t đng.

Theo Thanh tra Chính phủ hàng loạt hợp đồng cấp tín dụng cho các doanh nghiệp của VietABank có vi phạm không đúng các quy định của pháp luật.

Cụ thể, VietABank đã cấp tín dụng cho một loạt doanh nghiệp bất động sản gồm: Công ty cổ phần Đầu tưxây dựng và Thương mại HSTC, Công ty TNHH hợp tác Thương mại Nam Bình, Công ty TNHH đầu tư đô thị An Phú, Công ty TNHH Xây dựng thương mại và Dịch vụ LT, Công ty TNHH Thương mại xây dựng và Đầu tư Hà Thủy, Công ty CP Dịch vụ Đầu tư nhà đất Nhật Anh, Công ty TNHH Đĩa ốc Phú Gia Green, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển Nhà Vicoland, Công ty CP Đầu tư Phát triển Hưng Thịnh Việt Nam, Công ty TNHH Đầu tư đô thị Gia Phát, Công ty CP Đầu tư PHD và Công ty CP Đầu tư Bất động sản Vạn Phúc, Công ty CP Điện Bình Thủy Lâm Đồng, Công ty CP Đầu tư Toàn Cầu.

Tổng số vốn tín dụng cấp cho 14 doanh nghiệp của VietABank là 6.510 tỷ đồng.

VietABank cho hàng lot doanh nghip bt đng sn vay khi chưa đ điu kin. (nh: KT)

“VietABank phê duyệt cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại HSTC vay khi Dự án chưa đầy đủhồ sơ pháp lý (chưa có giấy phép quy hoạch, quyết định chấp nhận chủ trương đâu tư, quyết định giao đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng) chưa đúng theo quy định tại Điều 7 “Điều kiện vay vốn” Quyết định số 1627 của Ngân hàng Nhà nước năm 2001.

Công ty HSTC không đủ điều kiện làm chủ đầu tư dự án theo quy định của Luật Đất đai (theo báo cáo tài chính năm 2015, doanh nghiệp chưa có doanh thu, vốn tự có là 200 tỷ đồng, nhỏ hơn 15% tổng mức đầu tưdự án).

VietABank chưa thu thập đầy tủ chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay; chưa có chứng từ hoàn ứng khoản giải ngân trước cho Công ty Cổ phần đầu tư đô thị Hồ Tây theo hợp đồng tổng thầu số 01 (2015) số tiền là 400 triệu đồng” – Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu.

Hợp đồng tín dụng với Công ty TNHH Hợp tác Thương mại Nam Bình tại thời điểm phê duyệt cấp tín dụng chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý (chưa có giấy phép xây dựng, chưa đủ điều kiện huy động vốn).

Dự án của Công ty TNHH đầu tư đô thị An Phú được cấp tín dụng khi chưa có quyết định giao đất và chưa có giấy phép xây dựng.

Đối với hợp đồng tín dụng Công ty CP Đầu tư Bất động sản Vạn Phúc, ngân hàng VietABank cho khách hàng vay góp vốn hợp tác theo các hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh không có hiệu lực pháp lý theo Nghị định 99 (năm 2015) của Chính phủ, chưa đúng các quy định về điều kiện vay vốn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (dự án chưa có quyết định điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết 1/500, chưa giải phóng mặt bằng xong, chưa có biên bản bàn giao mốc giới dự án, chưa đủ điều kiện huy động vốn)…

Những hợp đồng tín dụng còn lại vi phạm những lỗi tương tự khi VietABank cấp vốn cho các dự án chưa đủđiều kiện pháp lý. Trong đó 2 hợp đồng tín dụng cơ cấu nhóm nợ 1 không đúng phải chuyển sang nhóm nợ4 và 5 (nhóm nợ có nguy cơ mất vốn).

Thanh tra Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước: “Xử lý theo thẩm quyền đối với các khuyết điểm, vi phạm trong việc cấp tín dụng của các ngân hàng thương mại cổ phần. Đối với một số khoản cho vay có vi phạm, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước đã được tổ chức tín dụng tất toán, Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là việc đảo nợ, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật”.

VietABank với những hợp đồng tín dụng hàng trăm tỷ đồng có nguy cơ mất vốn và vì sao các khoản nợ này không được chuyển sang nhóm nợ có nguy cơ mất vốn? Vấn đề này sẽ được VOV.VN tiếp tục thông tin.

Ti thi đim 31/12/2017, tng dư n cho vay ca VietABank là 38.770 t đng, n xu là 525,7 t đng, chiếm 1,36% tng dư n. Đến thi đim 30/6/2018, tng dư n cho vay là 37.673 t đng, n xu là 941 t đng (tăng 415,3 t đng) chiếm 2,5% tng dư n, nếu tính c bán n cho VAMC chưa x lý thì t l nxu là 8,2% tương ng 3.504 t đng.

Phương Hoài/VOV.VN

https://vov.vn/kinh-te/vietabank-cho-hang-loat-doanh-nghiep-bat-dong-san-vay-khi-chua-du-dieu-kien-post1036285.vov

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button