Sức khỏe

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn (đơn vị thành viện Viện IMRIC – Viện IRLIE) ra quân nhặt rác góp phần bảo vệ môi trường

(HNTTO) – Chiều ngày 14/05/2023, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn (đơn vị thành viên Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế  “IMRIC”, Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập “IRLIE”) đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường hưởng ứng chiến dịch nhặt rác tại đường Nguyễn Trãi, dọc theo đường Trần Hưng Đạo, đường Võ Văn Kiệt và Đề Thám hướng từ quận 1 đến quận 5 góp phần nhỏ vào việc “Vì Thành phố HCM xanh – sạch – đẹp”.

ThS.BS Nguyễn Quang Tiến tham gia nhặt rác cùng các Y bác sĩ của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn

Được biết, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn là một bệnh viện tư nhân đầu tiên chuyên ngành luôn hướng đến công đồng. Chương trình này nhằm tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của toàn thể đội ngũ Y, bác sĩ trong toàn hệ thống bệnh viện lan toả trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường.

Bên cạnh việc chung tay, góp sức làm đẹp nụ cười của ngừoi dân trong cuộc cuộc sống, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn luôn hướng đến các hoạt động thu dọn rác làm sạch môi trường. Với mong mỏi khẳng định muốn được hòa nhập, chung tay bảo vệ môi trường. Đội ngũ Y bác sĩ đã tự phân chia khu vực, trang bị găng tay, bao đựng, dụng cụ gắp rác và bắt đầu công việc. Công việc chính là bới từng bao nylon vùi lẫn trong cát, nhặt từng chai nhựa, hộp xốp, ống hút nằm dọc bờ biển cho vào bao đựng để thu gom.

Chia sẻ về điều này, Phó Giám đốc Bệnh viện RHM SG Hồ Minh Vương cho hay dưới tiết trời nóng gắt, chúng tôi vẫn cẩn thận gắp từng chai nhựa cong queo, từng giọt mồ hôi thi nhau rơi, gương mặt đỏ ửng nhưng đôi chân của các Y bác sĩ vẫn tiến về phía trước. Sau hơn hai giờ đồng hồ thu dọn, với đủ loại rác thải được gom lại đợi nhân viên môi trường mang đi xử lý. Khẳng định đây là việc làm thường xuyên, trong các buổi đi dọn rác, đội ngũ Y bác sĩ cũng tranh thủ kết hợp tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác xuống bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định, chung tay bảo vệ môi trường thành phố Hồ Chí Minh cho thế hệ mai sau.

Tuy hoạt động làm sạch chỉ diễn ra vào ngày cuối tuần, nhưng việc làm này nhận được sự ủng hộ cao của tập thể Y bác sĩ cùng thống nhất nhận thức, chung tay hành động và tăng cường tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của đa dạng sinh học; thực hiện các chương trình, dự án, nhiệm vụ phục hồi hệ sinh thái; cùng nhau thay đổi hành vi, thói quen không vứt rác bừa bãi…

Chia sẻ về điều này, ThS.BS Nguyễn Quang Tiến – CEO BV Răng Hàm Mặt Sài Gòn (Giám đốc Trung tâm chuyển đổi số Y tế thuộc Viện IMRIC) cho biết môi trường bao gồm tất cả các yếu tố vô sinh và hữu sinh có tác động, ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sức khỏe, đời sống của con người. Môi trường cung cấp cho chúng ta không gian để sống, cung cấp nguồn tài nguyên để sản xuất và là nơi chứa đựng chất thải. Hiện nay, môi trường là vấn đề nóng của toàn nhân loại. Theo đó, khí hậu ngày càng khắc nghiệt và khó dự báo hơn, mưa bão lũ quét thất thường, suy thoái đất, nước, suy giảm nguồn tài nguyên rừng, ô nhiễm môi trường xảy ra trên diện rộng,…Con người đã tác động quá nhiều đến môi trường, thải nhiều chất độc làm cho môi trường không còn khả năng tự phân hủy.

Theo ThS.BS Nguyễn Quang Tiến, nhấn mạnh: “Chính phủ đã ban hành hàng loạt các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường nhằm xử lý, răn đe những tổ chức, cá nhân có hành vi làm tổn hại đến môi trường, rồi các công nghệ xử lý rác thải, phát minh khoa học ra đời nhằm giảm thiểu những tác động đến môi trường. Tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn – Ban Giám đốc bệnh viện cũng đã phát động chiến dịch và quán triệt toàn thể nhân viên y tế trong bệnh viện cùng chung tay hành động các hoạt động thiết thực để bảo vệ môi trường như: tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc thu gom, vận chuyển, xử lý các loại chất thải phát sinh trong bệnh viện, môi trường. Xung quanh bệnh viện, nhất là chất thải nguy hại; tập trung giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe người dân.

Để hoạt động diễn ra hiệu quả, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường theo Luật bảo vệ môi trường năm 2020. Tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức. Khuyến khích, khen thưởng các tập thể, cá nhân có mô hình, giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả. ThS.BS Nguyễn Quang Tiến cho rằng để hoạt động diễn ra hiệu quả, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường theo Luật bảo vệ môi trường năm 2020. Tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức. Khuyến khích, khen thưởng các tập thể, cá nhân có mô hình, giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả trong đó có việc gom nhặt rác của đội ngũ Y bác sĩ của chúng tôi dù đây là việc làm rất nhỏ…

Với quyết tâm chung tay cùng cộng động giảm thiểu rác thải nhựa, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn đã, đang và sẽ không ngừng tìm kiếm các giải pháp, tăng cường việc nhặt rác xung quanh bệnh viện nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân thân thiện với môi trường…

 Trần Danh

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button