Quốc tếThị trường quốc tế

Tại sao ‘tương tác’ lại là một trong những kỹ năng quan trọng của thương mại điện tử tại Đông Nam Á?

(HNTTO) – Doanh thu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Đông Nam Á năm nay dự kiến sẽ đạt 124,4 tỷ USD, với tỷ lệ người dùng là 58,1%…

Tại sao “tương tác” lại là một trong những kỹ năng quan trọng của TMĐT tại Đông Nam Á?

“Tương tác” là một trong những kỹ năng quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển của Thương mại điện tử tại ASEAN. Tương tác ở đây là một thuật ngữ chỉ khả năng ứng dụng của máy móc, hệ thống hoặc phần mềm giao tiếp mà người dùng có thể truy cập, diễn giải và sử dụng cho một mục đích cụ thể.

Chẳng hạn như khi sử dụng PaaS (Nền tảng dưới dạng dịch vụ), người dùng sẽ được dùng nền tảng trên đám mây với một số ứng dụng và phần mềm được cài đặt, có thể liên lạc và trao đổi dữ liệu để đạt được kết quả mong muốn. Do đó, khả năng tương tác là một trong những xu hướng Thương mại điện tử mới nổi ở Đông Nam Á vì nó giúp tăng năng suất và hiệu quả, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, tối đa hóa lợi ích kinh tế và giúp người tiêu dùng bằng cách chia sẻ dữ liệu với các nền tảng khác mà họ đang sử dụng. Hơn nữa, nó hỗ trợ các doanh nghiệp và cho phép các công ty khởi nghiệp vượt qua các hạn chế thương mại xuyên biên giới.

Theo Statista Research, Đông Nam Á sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 11,7% từ năm 2023-2027. Doanh thu thương mại điện tử năm nay dự kiến đạt 124,4 tỷ USD, với tỷ lệ người dùng là 58,1%, dự đoán đến năm 2027, tỷ lệ người dùng sẽ đạt 68,5%. Khối lượng thị trường thương mại điện tử dự kiến sẽ đạt 194,3 tỷ USD vào năm 2027.

THỰC TRẠNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI ĐÔNG NAM Á

Thương mại điện tử tại Đông Nam Á được hưởng lợi đáng kể nhờ áp dụng các giải pháp kỹ thuật số sau khi đại dịch COVID-19 lan rộng và sự hiện diện của dân số đông, trẻ và am hiểu công nghệ. Nó đã phát triển một hệ sinh thái thương mại điện tử sôi động được hỗ trợ bởi công nghệ tài chính (fintech) và các giải pháp hậu cần . Hơn nữa, Diễn đàn Đông Á ghi nhận sự hiện diện của Super Apps, các công ty như Grab, cung cấp dịch vụ giao hàng, gọi xe,… như một yếu tố góp phần vào tăng trưởng thương mại điện tử trong khu vực.

Luật và chính sách của chính phủ khu vực cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng khi thay đổi để thúc đẩy sự phát triển và bền vững của thương mại điện tử và các dịch vụ thương mại được kết nối, chẳng hạn như logistics.

Theo nghiên cứu Viện nghiên cứu điện lực (EPRI) được ủy quyền bởi Cơ quan Quản lý Thương mại Quốc tế Mỹ (ITA) về việc áp dụng các tiêu chuẩn năng lượng sạch cho thấy ASEAN đang làm việc dựa trên các tiêu chuẩn tương tác lưới điện thông minh của mình. Khu vực đang đầu tư mạnh vào các công nghệ xanh nhưng cần hợp tác để tăng cường an ninh năng lượng và thúc đẩy thương mại điện xuyên biên giới.

THÁCH THỨC CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI ASEAN

Mặc dù có tốc độ phát triển nhanh chóng, nhưng thương mại điện tử ở Đông Nam Á vẫn cần vượt qua nhiều thách thức. Theo Diễn đàn Đông Á, lĩnh vực thương mại điện tử tại ASEAN cần tăng cường khả năng tương tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là vấn đề thanh toán kỹ thuật số. Ví dụ như chi phí giao dịch xuyên biên giới thường cao, quy định thanh toán khác nhau ở mỗi quốc gia và luật bảo vệ khách hàng nghiêm ngặt khiến việc thanh toán gặp nhiều rào cản.

Tiếp đó, khả năng tương tác giữa bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư cũng là một mối quan tâm đáng kể khác đối với ASEAN. Mỗi quốc gia có luật riêng về thu thập và xử lý dữ liệu khách hàng. Việc áp dụng các chính sách bản địa hóa dữ liệu để bảo vệ khách hàng đang hạn chế thương mại điện tử xuyên biên giới. Do đó, việc triển khai một khuôn khổ hoặc tiêu chuẩn kỹ thuật số trên toàn ASEAN là rất quan trọng đối với việc tăng trưởng thương mại điện tử.

Hiện nay, Trung Quốc vẫn đang là một thị trường lớn của Đông Nam Á, tuy nhiên vẫn còn nhiều trở ngại trong lĩnh vực logistics. Ngoài ra, cuộc chiến tại Ukraine cũng làm tăng thêm các vấn đề về chuỗi cung ứng và gây ra chi phí năng lượng cao hơn. Do đó, thương mại điện tử ở Đông Nam Á phải thích ứng với những thách thức này để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Việc tích hợp các giải pháp chuỗi khối có thể giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và tạo điều kiện cho các giao dịch nhanh hơn và kiểm chứng được. Tuy nhiên, luật quản lý chuỗi khối và các loại tiền kỹ thuật số khác vẫn cần được phát triển.

CẦN TĂNG CƯỜNG PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG TƯƠNG TÁC

ASEAN cần tăng cường khả năng tương tác thương mại điện tử nếu ngành này muốn phát triển và phát triển đúng tiềm năng của nó. Khu vực đang có rất nhiều “ưu ái” khi có những người am hiểu công nghệ đang tìm kiếm nhiều dịch vụ và giải pháp kỹ thuật số tiện lợi, an toàn và hiệu quả hơn. Việc thiết lập một hệ sinh thái mạnh mẽ và có khả năng tương tác sẽ giúp giảm chi phí kinh doanh, cung cấp cho khách hàng hàng hóa và dịch vụ hợp lý hơn, giải quyết các thách thức phức tạp trong chuỗi cung ứng và tiết kiệm thời gian.

Việc áp dụng các hệ thống có thể tương tác sẽ hợp lý hóa các hoạt động, nâng cao năng suất và hiệu quả. Hệ thống cũng sẽ cung cấp quyền truy cập vào phần mềm giải quyết các thách thức khác nhau, ví dụ như theo dõi các giao dịch hoặc quá trình hậu cần trong thời gian thực. Do thương mại điện tử có yếu tố toàn cầu, các quy định xuyên biên giới về thanh toán và hậu cần đòi hỏi phải tiêu chuẩn hóa để có tác động.

Gia Linh

https://vneconomy.vn/tai-sao-tuong-tac-lai-la-mot-trong-nhung-ky-nang-quan-trong-cua-thuong-mai-dien-tu-tai-dong-nam-a.htm

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button