Nghiên cứu trao đổiSức khỏe

Bác sĩ Phan Hiệp Lợi – Giám đốc BV Thẩm mỹ Hiệp Lợi thăm, làm việc với Viện IMRIC, Viện IRLPIE và Tạp chí Nhiếp ảnh&Đời sống phía Nam

(HNTTO) – Ngày 31/01/2023, Đoàn công tác của Bệnh viện Thẩm mỹ Hiệp Lợi (toạ lạc tại 128, đường Dương Bá. Trạc, phường 2, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh) do bác sĩ Phan Hiệp Lợi – Giám đốc làm trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm với Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC), Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLPIE), Cơ quan đại diện phía Nam Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, Chi nhánh số 1 (Trung tâm tư vấn pháp luật tại TP.HCM). Tiếp đón đoàn về phía có Tiến sỹ. Luật gia – Nhà báo Hồ Minh Sơn – Chủ tịch HĐQL, Viện trưởng Viện IMRIC, Chủ tịch HĐQL Viện IRLPIE, Đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống phía Nam, Giám đốc Chi nhánh số 1; Phó CVP Viện IMRIC Phạm Trắc Long – Phóng viên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống…

Tiến sỹ Hồ Minh Sơn tặng sách ảnh do nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Á tác nghiệp tại Nam Sudan cho bác sỹ Phan Hiệp Lợi

Bệnh viện thẩm mỹ Hiệp Lợi ra đời vào ngày 06/02/2009, với vai trò cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ và làm đẹp theo đúng mọi tiêu chuẩn y tế do Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động số 68/BYT – GPHĐ.Đứng đầu Bệnh viện là giám đốc, bác sĩ chuyên khoa II, bác sĩ ngoại khoa Phan Hiệp Lợi. Bác sĩ đã có nhiều năm tu nghiệp và học hỏi tại các nước phát triển về y tế và dịch vụ thẩm mỹ như Hoa Kỳ, Australia, Hàn Quốc và gần 40 năm kinh nghiệm trong dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ. Bệnh viện Thẩm mỹ Hiệp Lợi có đội ngũ các bác sĩ và chuyên gia của bệnh viện đều được tuyển dụng khắt khe, có tay nghề và kinh nghiệm chắc chắn.

Bệnh viện Thẩm mỹ Hiệp Lợi có những chức năng, điển hình: Nâng mũi; Cắt môi dưới, tạo môi trái tim; Thẩm mỹ ngực; Căng da mặt; Chỉnh hình cơ thể; Chỉnh sửa thẩm mỹ hỏng…Qua đó, các dịch vụ của Bệnh viện thẩm mỹ Hiệp Lợi bao gồm: Phẫu thuật thẩm mỹ: thẩm mỹ mắt, thẩm mỹ mũi, thẩm mỹ ngực, thẩm mỹ gương mặt, thẩm mỹ hàm mặt, thẩm mỹ ghép mỡ, thẩm mỹ giảm mỡ, phun xăm thẩm mỹ, và một số dịch vụ thẩm mỹ khác như cắt tuyến mồ hôi nách, đặt túi độn mông …Những loại hình thẩm mỹ không phẫu thuật: xoá nhăn trán, xoá nhăn chân chim, nâng sống mũi tự nhiên, làm căng môi nhăn, môi lép, làm đầy nếp nhăn… 

Tại buổi thăm, các biểu cùng nhau trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác quản lý, công tác đào tạo và phát triển chuyên môn kỹ thuật chuyên sâu của bệnh viện. Từ đó, Viện IMRIC, Viện IRLPIE, Trung tâm tư vấn pháp luật, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có phương hướng, hoạch định chiến lược truyền thông, hợp tác về nghiên cứu khoa học và tổ chức các buổi toạ đàm khoa học về chuyển đổi số, về phướng hướng làm đẹp giai đoạn 4.0… Đồng thời, tăng cường nghiên cứu khoa học, phát triển chuyên môn kỹ thuật, phục vụ sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp của người dân. Đặc biệt, phù hợp với thực trạng, giải pháp và xu hướng ngành làm đẹp, thẩm mỹ. Các chương trình này hứa hẹn có sự tham dự của các Chuyên gia và Bác sỹ đầu ngành trong ngành làm đẹp, thẩm mỹ tại Việt Nam vì trước đó Viện IMRIC đã tổ chức đêm kiệt tác nhằm vinh danh 600 doanh nghiệp ngành làm đẹp tại TP.HCM…

Chuyển đổi số trong ngành Y tế nói chung và ngành làm đẹp spa, thẩm mỹ nói riêng hiện đang được xem là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, thông qua việc ứng dụng CNTT trong quản lý bệnh viện và khám chữa bệnh (KCB), từng bước nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Bác sĩ Phan Hiệp Lợi đã cảm ơn Ban lãnh đạo Viện IMRIC, Viện IRLPIE, Trung tâm tư vấn pháp luật, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống phía Nam vì sự đón tiếp nhiệt thành đối với đoàn công tác, sẵn sàng trao đổi thảo luận các vấn đề đặc biệt là về chuyên môn, công tác quản lý. Theo bác sĩ Phan Hiệp Lợi gợi ý nhiều người chưa biết, thẩm mỹ, làm đẹp là ngành có tốc độ thích ứng công nghệ 4.0 nhanh không kém lĩnh vực bán lẻ trong giai đoạn hiện nay. Vấn đề đặt ra là liệu có thực sự nên chuyển đổi số ngành Spa, thẩm mỹ viện, Nail không? Làm thế nào để thực hiện hiệu quả?

Chia sẻ thêm, bác sĩ Phan Hiệp Lợi thông tin hiện có 7 mô hình phổ biến hiện nay trong ngành thẩm mỹ, làm đẹp: Nhóm Bệnh viện Thẩm mỹ: Chuyên về tiểu phẫu, đại phẫu, gây mê chiếm 80%; dịch vụ chăm sóc và điều trị nội khoa chiếm 20% còn lại; Nhóm Medical: Dịch vụ Y khoa, mô hình nhiều dịch vụ bao gồm điều trị nội khoa, ngoại khoa, tiểu phẩu thẩm mỹ, dịch vụ chăm sóc và có nhiều khoa chuyên môn nếu có giấy phép hoạt động; Nhóm Thẩm mỹ viện hoặc Viện thẩm mỹ (hay còn gọi là Beauty Center hoặc Clinic): Được cấp giấy phép phòng khám, bắt buộc phải có bác sĩ kinh nghiệm trên 54 tháng đứng tên và chịu trách nhiệm về chuyên môn, được phép thực hiện dịch vụ tiểu phẫu, chăm sóc và trị liệu nội khoa cơ bản đến chuyên sâu; Nhóm Nha khoa Thẩm mỹ: Được cấp phép Phòng khám và trang bị các trang thiết bị nha khoa tiên tiến, hiện đại cùng đội ngũ chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ chẩn đoán, khám, điều trị nha tổng quát và chuyên sâu; Nhóm Spa: Chuyên về thư giãn, nghỉ dưỡng và chạm đến 5 giác quan của cơ thể (khứu giác, thính giác, thị giác, vị giác, xúc giác); Nhóm Beauty salon: Chuyên về tóc, móng (hair – nail), thực hiện các dịch vụ làm đẹp cơ bản cho con người; Nhóm Mix: Kết hợp nhóm Spa và Beauty Salon.

Tại buổi làm việc, Tiến sỹ Hồ Minh Sơn cho rằng đối với công tác chuyển đổi số trong ngành spa,  thẩm mỹ có các bước sau: Chuyển đổi về quy trình: Quy trình làm việc cũ thường sử dụng nhiều sức lao động, rườm rà và tốn thời gian, mà vẫn đáp ứng kịp thời nhu cầu của thời đại mới. Chuyển đổi số giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng công nghệ làm thay công việc của con người với tốc độ nhanh hơn, chính xác hơn, hiệu quả hơn; Chuyển đổi mô hình kinh doanh: Chuyển đổi số cũng đòi hỏi phải thay đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống sang hiện đại. Ví dụ, sử dụng các trang thương mại điện tử, mạng xã hội để kinh doanh trực tuyến, thay vì tập trung vào cửa hàng vật lý như trước kia; Chuyển đổi nơi lưu trữ dữ liệu: Đây là quá trình bạn chuyển đổi toàn bộ dữ liệu và quy trình vận hành lên môi trường Internet, cụ thể là điện toán đám mây. Theo đó, doanh nghiệp có thể cải thiện chi phí, tăng sự ổn định và tối ưu hóa khả năng linh hoạt để thích ứng với thị trường; Chuyển đổi về văn hóa làm việc: Khía cạnh này cũng giống cách định nghĩa của Microsoft. Đây là chuyển đổi số phải bắt đầu từ chính tư duy của con người. Ví dụ, nhân viên cần tạo thói quen sử dụng công nghệ thông tin để thực hiện công việc hiệu quả hơn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong năm 2022, Việt Nam có khoảng 91,3 triệu người sử dụng Smartphone và 76,95 triệu người sử dụng mạng xã hội. Trong đó, thói quen tiêu dùng của người Việt cũng thay đổi. Điển hình, khách hàng dành ngày càng nhiều thời gian trên Internet để tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ, trước khi ra quyết định. Vì vậy, làm đẹp là ngành dịch vụ, liên quan nhiều đến yếu tố con người. Vì vậy, các cơ sở kinh doanh lĩnh vực này cần chuyển mình theo xu hướng của người tiêu dùng. Ngày nay, rất nhiều Spa thẩm mỹ viện đã nhanh chóng chuyển đổi số để tăng độ phủ sóng trong không gian mạng, cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng. Cùng với đó, không chỉ mở rộng mạng lưới người tiêu dùng, chuyển đổi số còn giúp các cơ sở này vận hành hiệu quả hơn. Tất cả các quyết định quản trị đều đến từ số liệu chính xác trên hệ thống, thay vì dựa vào cảm tính như trước kia. Việc quản lý tài chính, quản lý nhân sự cũng được chuẩn hóa và thực hiện trên phần mềm. Tóm lại, chuyển đổi số ngành Spa, thẩm mỹ viện, Nail là bước đi cần thiết của chủ doanh nghiệp.

Tiến sỹ Hồ Minh Sơn cho hay có 3 bước chuyển đổi số ngành Spa, thẩm mỹ viện, Nail: Chuẩn hóa về mặt quy trình, Chuẩn hóa quy trình cho cơ sở kinh doanh ngành thẩm mỹ viện gồm các điểm chính là:Chuẩn hóa quy trình Marketing: Spa, thẩm mỹ viện, tiệm Nail cần sử dụng các quy trình Marketing thông minh, nhằm tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Ví dụ, sử dụng số liệu trên phần mềm để dựng phễu khách hàng, lên chiến dịch tiếp thị hiệu quả; Chuẩn hóa quy trình phục vụ khách hàng: Chuẩn hóa quy trình bán hàng bao gồm chào hỏi và hướng dẫn khách hàng, ghi nhận thông tin khách hàng, lễ tân chuyển thông tin lên phòng dịch vụ và thanh toán. Ví dụ, nhiều Spa hiện nay sử dụng công nghệ ví điện tử để khách hàng thanh toán, hạn chế rủi ro tiền mặt; Chuẩn hóa quy trình chăm sóc khách hàng: Nhiều Spa thực hiện quy trình này qua các hoạt động như gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật, tặng Voucher, thẻ VIP, giảm giá, tạo tính năng Review đóng góp ý kiến,…Chuẩn hóa quy trình nhập kho, định lượng: Chuyển đổi số giúp người chủ quản lý số lượng và chất lượng của vật liệu trong kho một cách dễ dàng, đảm bảo đem lại dịch vụ chất lượng cho khách hang; Chuẩn hóa quy trình của kỹ thuật viên: Kỹ thuật viên là những người thực hiện dịch vụ cho khách hàng. Chủ Spa, thẩm mỹ viện có thể quản lý chất lượng công việc của họ thông qua hệ thống thông minh. Đặc biệt, chúng tôi cam kết sẵn sàng tham vấn để các doanh nghiệp, cơ sở ngành spa, thẩm mỹ thực hiện thượng tôn pháp luật trong quá trình hoạt động.

Ngoài ra, cần chuẩn hoá về đo lường và số hóa bằng công cụ, để chuyển đổi số, chủ Spa, thẩm mỹ viện, Nail cần sử dụng bộ công cụ phù hợp, cụ thể như sau: POS chuyên dành cho Spa: Hệ thống này có đầy đủ tính năng như quản lý liệu trình, quản lý khách hàng, quản lý lịch hẹn, phân quyền nhân viên,…Số hóa doanh thu: Chủ doanh nghiệp phải có phần mềm lưu trữ đầy đủ thông tin về lịch sử giao dịch, doanh thu, các dịch vụ phổ biến nhất,…Chăm sóc khách hàng CRM: Hệ thống CRM lưu trữ thông tin cơ bản của khách hàng như họ tên, số điện thoại, ngày tháng năm sinh, những liệu trình khách hàng hay dùng, hồ sơ ảnh trước và sau dịch vụ,… Ngoài ra, Spa, thẩm mỹ viện cũng có thể nhận phản hồi từ khách hàng để đánh giá kỹ thuật viên và đưa ra điều chỉnh cần thiết; Định lượng sản phẩm kiểm soát kho: Bạn có thể Setup định lượng khi kỹ thuật viên sử dụng sản phẩm trong kho hàng, nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ và tránh thất thoát.

Có thể thấy, hiện nay Việt Nam có các doanh nghiệp trong ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp đã và đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình chuyển mình để đáp ứng xu hướng hội nhập mới, nâng cao vị thế cạnh tranh, xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tín với người tiêu dung. Dó đó, các doanh nghiệp trong ngành cần thấu hiểu và thay đổi, có chiến lược, lộ trình rõ ràng; hoặc đơn giản là nhờ sự giúp sức của các đơn vị chuyển đổi số, sẽ giúp các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành làm đẹp tăng khả năng tiếp cận khách hàng, tăng doanh số bán hàng, tăng lượng khách hàng trung thành.

Việt Nam hiện đã có rất nhiều các công nghệ hiện đại đã có mặt ở Việt Nam, từ máy móc cho tới mỹ phẩm, thực phẩm hỗ trợ. Song song đó, các nghiên cứu chuyên sâu và phác đồ điều trị mới hiệu quả hơn ngày càng nhiều, thời gian điều trị ngắn hơn. Thế nhưng, vẫn còn thiếu kiến thức của người bệnh, chọn lựa các sản phẩm điều trị không rõ nguồn gốc, không an toàn dẫn đến biến chứng. Thời tiết nắng nóng và ô nhiễm cũng là khó khăn ảnh hưởng nhiều tới kết quả điều trị.

Theo Tiến sỹ Hồ Minh Sơn khuyến nghị có “Rất nhiều cơ sở đang làm các công tác của một Bác sỹ” và điều này đã tác động nghiêm trọng tới quy chuẩn và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của ngành làm đẹp. Vì vậy, chuyến thăm, làm việc của đoàn công tác Bệnh viện Thẩm mỹ Hiệp Lợi hôm nay rất quan trọng…Từ đó, hun đúc và hoạch định một chiến hành động từ nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thị trường và công tác truyền thông để đánh giá chất lượng thương hiệu tại các cơ sở làm đẹp. Mặt khác, đây cũng là kế hoạch cần được triển khai trong thời gian sớm nhất để vừa bảo vệ khách hang…Đề xuất đánh giá thực trạng, giải pháp cũng như những xu hướng mà thị trường làm đẹp quan tâm một cách rõ ràng và thực tế nhất…

Tin rằng, chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác Bệnh viện Thẩm mỹ Hiệp Lợi đã kết thúc tốt đẹp. Trong đó, đây là cơ hội để các đại biểu tham dự cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thiết lập và phát triển các nội dung hợp tác giữa các bên trong thời gian tới, hướng đến mục tiêu chung là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh nhằm hỗ trợ cho tất cả các cơ sở kinh doanh ngành spa, thẩm mỹ…

Trắc Long – Trần Danh

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button