Xã hội

Hành trình 21 năm “Thắp sáng tương lai cho những trẻ thơ kém may mắn”

(HNTTO) – Cách đây 21 năm, mái ấm nhân đạo mang tên Quê Hương chính thức ra đời để cưu mang, che chở cho nhng số phận trẻ em mồ côi, khuyết tật không nơi nương tựa. Thời gian đầu gần 50 em mồ côi phải sống trong những căn nhà lá tạm bợ, khó khăn chồng chất. Giờ đây, bằng tất cả tình yêu, sức mạnh, cùng sự chung tay góp sức của cng đồng xã hội, mái ấm nhân đạo Quê Hương đã không ngừng phát triển, các em mồ côi được sống, học tập trong những ngôi nhà xây sạch đẹp, khang trang. Điều đó, đã góp phần thắp sáng tương lai cho hàng trăm số phận kém may mắn.

Bà Huỳnh Tiểu Hương Giám đốc Trung tâm Nhân đạo Quê Hương chia sẻ: “Khi còn rất nhỏ, Tiểu Hương đã không có người thân nên bao nhiêu tình cảm dành trọn cho bọn trẻ. Khi con khỏe mạnh thì Tiểu Hương tươi vui, khi các con bệnh thì mắt Tiểu Hương cũng thâm quầng vì lo lắng. Có những đứa trẻ khi Tiểu Hương mới đưa về còn đỏ hỏm, nhưng được sưởi hơi ấm từ người mẹ, các bé lớn dần theo năm tháng. Những đứa con của người mẹ không chồng ấy cứ ngày càng gia tăng. Dù đông con, nhưng Tiểu Hương nhớ tên từng đứa một, còn bọn trẻ thì suốt ngày vây quanh mẹ. Lúc đầu Tiểu Hương lo cho các cháu có mái ấm, đủ ăn, đủ mặc, lo chạy chữa cho các cháu khi bệnh. Tuy nhiên, không thể dừng ở đó, các cháu cũng cần được học hành, vui chơi và phát triển toàn diện, để các cháu được hòa nhập cộng đồng. Từ ý nghĩ ấy, Tiểu Hương lập kế hoạch mở rộng quy mô và phát triển Trung Tâm, đây phải là nơi nuôi dưỡng, giáo dục cho các cháu đến khi trưởng thành, vững vàng để bước vào đời.

Những ngày đầu thành lập, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương chỉ là khu đất rộng hơn 2.000m2 với những mái nhà lá nhỏ hẹp, cơ sở vật chất thiếu thốn; chỉ có 1 mẹ, 30 bé khuyết tật, khiếm thị từ 8 đến 16 tuổi. Trải qua 21 năm, với sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm, đến nay trung tâm có cơ sở khang trang với khuôn viên gần 12.000m2, có nhà ăn, hội trường, trường học…Hiện trung tâm đang nuôi dưỡng 345 trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn…Ngoài được học văn hóa, các bé còn được tạo điều kiện học nghề và các môn năng khiếu như ca nhạc, thể thao, võ thuật… Ngày nay, Trung tâm nhân đạo Quê hương đã khoắc lên mình một diện mạo mới, mái nhà chung Quê Hương càng thêm ấm áp, che chở cho 345 mảnh đời mồ côi, bất hạnh.

Trong suốt chặng đường vừa qua, bà Huỳnh Tiểu Hương và các công sự của mình đã vượt lên tất cả để thực hiện sứ mệnh “Thắp sáng tương lai cho những trẻ thơ kém may mắn”. Tại Trung tâm các em không chỉ được nuôi dưỡng chu đáo mà còn được khám chữa bệnh, được cho đi học. Nhiều em sau khi học xong THPT đã thi đậu và được đi học tại các trường cao đẳng, trường nghề và trường đại học.

Không chỉ nuôi dạy các bé nên người, những năm qua Trung tâm Nhân đạo Quê Hương đã trao tặng hơn 81.000 phần quà, gần 3.000 suất học bổng, hơn 19.000 xe lăn, 481 xe lắc, hơn 1.000 xe đạp, 250 căn nhà tình nghĩa. Bên cạnh đó, trung tâm còn đầu tư mở rộng cơ sở 2 tại ấp Cây Xoài, xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích hơn 46.000m2; và khánh thành cơ sở thứ 3 tại tỉnh Bình Thuận vào ngày 11 tháng 12 năm 2022.

Các con được nuôi dạy trong trung tâm còn được học văn hoá, học nghề, ca nhạc, thể thao, võ dân tộc được tổ chức các ngày lễ, ngày Tết trong năm. Khi trưởng thành các con đều được đi làm tại các công ty hoặc cấp vốn lập nghiệp, khi lấy vợ, lấy chồng đều được trung tâm tổ chức cưới hỏi chu đáo.

Vì những sự đóng góp của Trung tâm với xã hội, trung tâm đã nhận được nhiều bằng khen của tỉnh Bình Dương, HĐND, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, TW Hội cứu trợ em tàn tật Việt Nam, Hội người mù Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ Lao động thương binh & xã hội, Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương lao động hạng Ba của Nhà nước…

Hiện tại, dù đang mang trong người nhiều căn bệnh, nhưng trái tim người mẹ Tiểu Hương vẫn tràn đầy nhiệt huyết, hoài bão với công việc thiện nguyện mang lại những điều tốt đẹp cho xã hội. Huỳnh Tiểu Hương nguyện sẽ mãi tiếp tục cống hiến cho công việc giúp đỡ người nghèo khó, lang thang không nơi nương tựa và sẽ tiếp tục nuôi dạy trẻ em mồ côi, khuyết tật, tạo công ăn việc làm để khi trưởng thành các em sẽ là người có ích cho xã hội và đất nước. Với nhiều căn bệnh mang trong người đang hành hạ mẹ Hương từng ngày nên mẹ phải quay lại sang Hoa Kỳ nhờ kỹ thuật tiên tiến và bác sĩ giỏi chữa trị nhưng tấm lòng của người Mẹ luôn hướng và từng ngày nhớ đến các con.

Bà Huỳnh Tiểu Hương cho biết thêm: Hiện tại, Tiểu Hương còn đang ở Hoa Kỳ chưa về được với các con nên trong thời gian qua các con gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn trong sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, với số lượng trên 300 cháu đang tuổi ăn tuổi lớn thì nhu cầu sinh hoạt cần thiết của các cháu ngày càng tăng như: ăn uống, quần áo, sách vở học tập, đồ dùng cá nhân, sinh hoạt hàng ngày…rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng và xã hội để tiếp tục tạo điều kiện giúp đỡ các cháu có thêm nghị lực sống tốt hơn và cũng chung tay cùng Tiểu Hương tiếp sức để các cháu tiếp tục đến trường. Đồng thời, Trung tâm nhân đạo Quê Hương hiện đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính để nuôi dạy và chăm sóc các cháu. Rất mong các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, các ân nhân… vì tương lai của các cháu tiếp tục quan tâm giúp đỡ, làm Cha Mẹ đỡ đầu giúp các cháu có điều kiện sống tốt hơn, ăn học nên người. Các vị hãy nghĩ xem gia đình chúng ta nuôi 1-2 con cho ăn học còn gặp nhiều khó khăn huống chi mẹ đơn thân như Tiểu Hương nuôi trên 300 đứa con thì khó khăn biết nhường nào. Tiểu Hương rất mong sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng giúp đỡ cho các cháu có cuộc sống no đủ và thuận lợi hơn trong học tập cho đến lúc trưởng thành hòa nhập với cộng đồng.

Trung tâm nhân đạo Quê hương được thành lập vào năm 2001, do bà Huỳnh Tiểu Hương sáng lập, kiêm giám đốc (Trung tâm trực thuộc Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam). Với mục đích hoạt động, nuôi dạy và chăm sóc trẻ mồ côi, khuyết tật.

Rất mong sự ủng hộ và chung tay của cộng đồng đối với Trung tâm. Để giúp các cháu có điều kiện học tập tốt hơn. Địa chỉ liên lạc Trụ Sở Bình Dương

Tài khoản ngân hàng

Chủ tài khoản: Trung tâm nhân đạo quê hương

Ngân hàng Á Châu ACB TP.HCM

Tài khoản VNĐ: 897109 Ngân hàng Á Châu ACB TP.HCM

Tài khoản USA: 897099 Ngân hàng Á Châu ACB TP.HCM

Số swift code của ACB: ASCBVNVX

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

CN HCM (Vietcombank)

Tài khoản: 007.1.00.0641457

Số swift code Vietcombank: BFTV VNVX.

(Bài xuất bản tập san in Thương. trường và Doanh nghiệp thuộc Viện IMRIC số T12/2022)

Hoàng Anh

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button