Doanh nghiệpDoanh nghiệp

Trà sư Thanh Tâm xác lập kỷ lục châu Á với 1.000 bộ ấm chén Tử Sa

(HNTTO) – Đây là những chiếc ấm tử sa cũng được chủ nhân dày công sưu tập từ 30 năm qua ở nhiều quốc gia khác nhau thông qua các cuộc đấu giá lớn, rất có giá trị về mặt kinh tế mà không phải ai cũng có thể sở hữu được. 

Được biết, toàn bộ các bộ ấm trà đều được trưng bày tại không gian của khách sạn Continantan vô cùng bắt mắt với cổng chào Tâm Trà Diệu Bảo. Đồng thời, bên trong là cả ngàn ấm chén Tử Sa với nhiều mẫu mã đa dạng vô cùng độc đáo khiến các quan khách đến tham dự đều ngỡ ngàng và thán phục sự tinh tế trong nghệ thuật chơi trà của nhà sưu tầm Thanh Tâm khi cô đã dành phần lớn cuộc đời để sưu tập và lưu giữ.

Đặc biệt, Trà sư Ngô Thị Thanh Tâm còn gieo duyên cho các vị khách tham dự cùng nhau quyên góp cho quỹ hỗ trợ trẻ em mồ côi vì Covid – 19 tại buổi lễ xác lập kỷ lục châu Á với chủ đề “Điều Ước 21” để chia sẻ thiệt thòi về tinh thần và thể chất cho các em trong đại dịch vừa qua.

Tham dự buổi lễ công bố và xác lập Kỷ lục, Ông Trần Hoàng – Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam, Thường trực Hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Quỳnh Ngọc – Tổng thư ký Tổ chức Kỷ lục Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Tường Vân – Trưởng ban Quốc tế – Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.

Cơ duyên đến với “Tâm Trà Diệu Bảo” của Trà sư ThanhTâm bắt đầu từ năm 1993 khi bà sinh sống và làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc). Theo thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và học hỏi, bà bén duyên với ấm – chén trà từ bao giờ không hay. Trong suốt 30 năm qua, bà vẫn không ngừng sưu tầm thêm những cổ vật mới, làm phong phú bộ sưu tập giá trị này. Bên cạnh đó, bà đã đến nhiều nơi trồng chè trong và ngoài nước, để tìm hiểu, sưu tầm nhiều loại trà quý, nắm rõ mỗi loại trà ở một vùng đất với kỹ thuật riêng trong thu hái, chế biến để cho ra trà ngon và phù hợp với sức khỏe.

Bà Thanh Tâm cho biết: Ấm chén tử sa xuất phát từ Nghi Hưng,Trung Quốc, nơi duy nhất trên thế giới có. Hiện giờ, mỏ đất đó đã không cho khai thác hơn 20 năm. Cho nên, tôi nghĩ nếu lâu dần nó sẽ mai một và không còn chất liệu ấm tử sa trên thế giới nữa nên muốn lưu giữ lại. Bộ sưu tập này không chỉ đặc biệt về số lượng mà còn mang giá trị sâu sắc về lịch sử, văn hóa, kinh tế. Nhiều ấm chén trong bộ sưu tập có niên đại từ thời nhà Thanh trải dài cho đến nay, được xem là di sản văn hóa, phản ánh phong cách sáng tác mỗi thời kỳ”.

Khách đến thưởng thức bộ sưu tập ấm – chén Tử sa với những kiểu dáng vô cùng đẹp mắt và phong phú, màu sắc hoa văn đa dạng, đường nét hoa văn tinh xảo, được chế tác từ các loại đất quý của vùng tử sa, và làm công phu từbàn tay tài hoa của các nghệ nhân nổi tiếng thuộc làng nghề thủ công Nghi Hưng thực hiện, có niên đại kéo dài từ thời nhà Thanh cho đến ngày nay.

Theo bà Thanh Tâm chia sẻ: “Trước đây khi sưu tập bộ ấm chén này tôi chỉ phục vụ cho sở thích cá nhân, nhưng bây giờ thấy thấy cần giới thiệu cho nhiều người đam mê ấm chén biết đến. Bởi những bộ ấm chén Tử Sa tồn tại đến ngày nay là một minh chứng cho sức sống bền bỉ và trường tồn của giá trị văn hóa – lịch sử.

(Bài xuất bản tập san in Thương trường và Doanh nghiệp số T10/2022 thuộc Viện IMRIC)

Lữ Đắc Long

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button