Xã hội

Khương Lê : Một ông bố đơn thân, tận tâm chăm con mắc bệnh Down, hết lòng vì cộng đồng

(HNTTO) – Doanh nhân Khương Lê ngoài việc bộn bề với công việc kinh doanh, ông còn là một ông bố đơn thân nổi tiếng khéo chăm con, đảm việc nhà trên mạng xã hội. Đồng thời, lập quỹ hỗ trợ các bé mắc bệnh Down giống con mình.
Ông bố đơn thân Khương Lê luôn nỗ lực hết mình để chăm lo cho các con. (Ảnh: NVCC)

Ông Lê Văn Khương (40 tuổi, ngụ tại TP.HCM) hiện là doanh nhân kinh doanh dược mỹ phẩm và môi giới bất động sản. Ông khiến nhiều người vừa cảm động, vừa khâm phục khi đang là ông bố đơn thân khi cùng lúc nuôi dạy, chăm sóc 2 cô con gái. Trong đó, bé thứ hai tên Lê Hoàng Diệp Thảo (gần 3 tuổi, tên gọi ở nhà là bé Heo) từ lúc mới chào đời đã mắc hội chứng Down và bị bệnh tim bẩm sinh.

Nam doanh nhân cũng là cái tên được nhắc đến rất nhiều gần 2 tháng qua qua trên các trang mạng xã hội bởi hành động đẹp. Ônh đã tặng cho shipper Nguyễn Khánh Duy một chiếc xe máy mới để anh chàng tiếp tục hành trình giao hàng và thêm động lực làm việc. Cùng với đó, ông cũng được biết đến khi hỗ trợ xây nhà tặng cho cụ bà Nguyễn Thị Luân bị người con mắc tâm thần đánh tại thôn Đại Lự, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh…

Trò chuyện với chúng tôi, doanh nhân Khương Lê ánh lên ánh mắt rạng ngời khi kể về các con của mình. Ý chí mạnh mẽ là điều chúng tôi cảm nhận được từ anh Khương, ngay trong lần trò chuyện đầu tiên. Lúc chia tay vợ và trở thành gà trống nuôi con tưởng như đầy rẫy những khó khăn nhưng đó lại chính là ngã rẽ cuộc đời khiến anh mạnh mẽ hơn, thay đổi tích cực hơn hơn để chăm lo cho các con

Đặc biệt, Khương Lê luôn tâm niệm sẽ sống cho gia đình, cho các con và cống hiến hết mình cho cộng đồng, trong đó có cả những mảnh đời cơ nhỡ và những đứa trẻ không may bị bệnh như con gái út của mình.

Nói về cuộc sống của bản thân và các con, ông tràn đầy niềm vui, say sưa kể quên cả thời gian. Nhưng khi hỏi chuyện về mẹ của bé Diệp Thảo thì anh có chút trầm ngâm. Ông Khương Lê, nhấn mạnh: “Tôi không muốn kể lại chuyện vì sao mẹ của bé rời chúng tôi. Chuyện gì đã qua, để cho đi qua, bởi điều đó giờ không còn cần thiết hay quan trọng gì để nhắc lại nữa. Tôi cũng không muốn kể để rồi chính mình lại đọc được hay nghe những chỉ trích của cộng đồng về người cũ. Cái gì cũng có cái duyên cái nợ của nó. Hơn nữa, con của tôi rồi cũng sẽ lớn, tôi càng không muốn chúng phải đọc những lời lẽ lệch lạc gây ảnh hưởng tâm lí con trẻ”.

Doanh nhân Khương Lê và hai con gái. (Ảnh: NVCC)

Nhớ lại ngày hay tin bé Diệp Thảo bị bệnh Down, Khương Lê đã khóc rất nhiều. Nhưng rồi anh hiểu rằng chăm sóc con vừa là trách nhiệm vừa là niềm hạnh phúc của người bố, bất kể điều đó có khó khăn đến đâu.

Cuộc sống của bé Diệp Thảo với một khởi đầu rất khó khăn nhưng may mắn em có người bố tuyệt vời. Nhớ lại quãng thời gian đó, Khương Lê cho hay, “đó là chuỗi ngày thử thách”. Ông còn phải tập làm mọi thứ, từ nấu đồ ăn, tắm, chăm sóc con. Mặc dù không có gì quá phức tạp nhưng ông bố đơn thân phải thừa nhận, để làm được chúng không hề dễ.

Chăm sóc một đứa trẻ là một chuyện không hề dễ dàng, chăm sóc đứa trẻ không may mắc bệnh Down lại khó khăn gấp bội. Điều này khiến gia đình anh phải trăn trở, thổn thức rất nhiều để làm sao nuôi dạy bé thật tốt, để con không phải chịu thiệt thòi.

Với ông, 2 cô con gái nhỏ như món quà vô giá, là niềm hạnh phúc không có lời nào diễn tả, vui vẻ trở thành ông bố đơn thân toàn tâm toàn ý chăm lo cho các con.

Cùng với đó, ông cũng đã lên kế hoạch rất tỉ mỉ cho tất cả những hoạt động khác nhau để giúp Diệp Thảo phát triển bình thường cả về tinh thần lẫn thể chất như những đứa trẻ khác. ”Chọn làm bố đơn thân thực sự rất cực khổ. Vừa làm bố vừa làm mẹ đôi khi khiến mình cảm thấy vô cùng áp lực và stress. Nhưng vì các con đã luôn không ngừng cố gắng. Dẫu bé không may mắn bị bệnh thì vẫn là con của mình, và mình muốn làm mọi điều tốt nhất cho con”, anh Khương Lê tâm sự.

Doanh nhân Khương Lê và con gái trong một chuyến du lịch. (Ảnh: NVCC)

Từ cảnh gà trống nuôi con của mình, Khương Lê nhận được nhiều sự đồng cảm, ngưỡng mộ của mọi người. Bởi dù là đàn ông nhưng anh vẫn phụ trách hết việc chăm sóc, dọn dẹp, cơm nước, xúc từng thìa cơm cho con gái. Vừa ăn 2 bố con vừa trò chuyện, cười đùa. Nhìn những hình ảnh trong các đoạn clip anh Khương đăng tải về con khiến nhiều người không khỏi xúc động. Cô bé Diệp Thảo dù mắc bệnh nhưng rất hồn nhiên, yêu đời.

Ông gửi gắm: “Những ông bố, bà mẹ đơn thân rằng dù hoàn cảnh cuộc sống có thế nào thì hãy yêu thương con mình thật nhiều, vì các bé là duy nhất và là động lực khiến bản thân cố gắng nhiều hơn”.

Thấu hiểu việc chăm sóc, nuôi dạy đứa trẻ bị mắc bệnh Down, ngoài công việc kinh doanh, anh luôn muốn kết nối, chia sẻ, truyền năng lượng tích cho các gia đình, những ông bố đơn thân như mình. Từ đó, doanh nhân Khương Lê đã thành lập và điều hành nhóm và Quỹ hỗ trợ các bé mắc hội chứng Down và hoàn cảnh khó khăn.

Đồng hành cùng nhiều gia đình có con không may bị khuyết tật. (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ thời điểm lập nhóm, Khương Lê chỉ nghĩ đến việc tạo ra một cộng đồng nhằm chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc các bé mắc hội chứng Down giống bé Heo. Bởi đâu đó ông bố đơn thân này biết vẫn có sự kỳ thị làm các bậc cha mẹ gặp rào cản tâm lý tự ti, chỉ muốn giấu con thật kĩ, thành ra các bé đã thiệt thòi lại càng thiệt thòi hơn.

“Trước nay công việc kinh doanh và chăm sóc bé làm thời gian của Khương nói thật là bận. Nhiều khi mấy ngày mới vào xem tin nhắn trên Fanpage Khương Lê 1982 được một lần, đến đêm mới xem nhóm được một lượt. Nhiều bạn chia sẻ các hoàn cảnh khó khăn và nhắn Khương xin giúp đỡ lắm. Nhưng Khương chỉ có một mình, không đủ cả sức và lực để hỗ trợ hết được”, ông Khương Lê chia sẻ.

Chung tay hỗ trợ người nghèo. (Ảnh: NVCC)

Cùng với đó, Khương Lê cũng mong rằng thời gian sắp tới sẽ được kết nối với cộng đồng nhiều hơn để chung tay giúp đỡ các bé mắc hội chứng Down và hoàn cảnh khó khăn. “Bỏ thì thương không đành mà vương thì không đủ sức, Khương đã nghĩ hay làm một cái quỹ ủng hộ, nhỏ thôi nhưng đủ để giúp đỡ được phần nào những hoàn cảnh các bé khó khăn. Nhưng cái khó nhất lại là làm sao cho minh bạch, rõ ràng”, ông Khương nói.

Chính vì lẽ đó, Khương Lê đã tìm hiểu và được giới thiệu App Thiện Nguyện – App của Ngân hàng Quân đội MB. Khi sử dụng App để quản lý, mọi số tiền ủng hộ và chi thông qua tài khoản thiện nguyện đều được công khai minh bạch 24/7. “Khi có công cụ để quản lý, Khương mới mạnh dạn hơn để kết nối với mọi người”, nam doanh nhân nói.

(Bài xuất bản tập san in Thương trường và Doanh nghiệp số T10/2022 thuộc Viện IMRIC)

Bình An

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button