Khoa học công nghệNghiên cứu trao đổi

Ông Hồ Minh Sơn – Chủ tịch HĐQL Viện IRLPIE, Viện trưởng Viện IMRIC: Vai trò quan trọng của cuộc sống trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân thông minh

(HNTTO) – Ngày nay, khi cuộc cách mạng công nghệ 4.0 phát triển ngày càng mạnh mẽ thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân là một khái niệm không phải quá xa lạ với mỗi chúng ta. Thương hiệu cá nhân đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu một cách đầy đủ và thấu đáo bởi hiện có rất nhiều người đã tạo dựng thương hiệu một cách bất chấp…

Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Lê Xuân Thăng và Nhà báo – Luật gia Hồ Minh Sơn trong buổi gặp gỡ báo chí mới đây của Viện IMRIC tại Hà Nội 

Trong đó, thương hiệu cá nhân của một người bao gồm cả các yếu tố nhìn thấy và cảm nhận được về bạn như: Xây dựng hình ảnh, phong cách, ngoại hình, trang phục, tính cách, lời nói, hành động…Thương hiệu cá nhân còn thể hiện ở việc bạn tự nhận thức về bản thân mình cũng như cách bạn khai thác, thể hiện, tiết chế chính mình.

Có thể thấy, xu hướng “micro-influencer” (người có ảnh hưởng trong một nhóm nhỏ) đang trở nên phổ biến, khiến ý thức xây dựng thương hiệu cá nhân càng trở nên rõ rệt hơn, đặc biệt đối với những người trẻ tuổi nhiều hoài bão và mong muốn làm bản thân nổi bật và có ưu thế cạnh tranh lớn hơn.

Chia sẻ về điều này, Nghệ sỹ nhiếp ảnh Lê Xuân Thăng – Nguyên Phó Chủ tịch Hội nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, cố vấn Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) cho rằng việc xây dựng thương hiệu cá nhân được hiểu là tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà con người ta nhìn nhận về một cá nhân nào đó. Qua đó, thương hiệu cá nhân là tất cả những gì mà mọi người nhìn nhận được ở bạn về ngoại hình, lối sống, tính cách, các giá trị mà bạn đã đóng góp cho xã hội. Cách bạn ăn mặc, giao tiếp, đi đứng…Trong đó, có việc xây dựng hình ảnh thông qua cách chụp ảnh dần hình thành nên thương hiệu cá nhân của bạn trong suy nghĩ của người khác. Xây dựng thương hiệu cá nhân cũng tương tự như xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp, nó là cách để bạn khẳng định mình về các giá trị cốt lõi bên trong và bên ngoài. Giá trị này được xây dựng bởi năng lực và tính cách đặc biệt của bản thân những người xung quanh chấp nhận và nhìn nhận ra bạn.

Có thể thấy, xây dựng hình ảnh cá nhân sẽ khác với người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng rộng, các micro-influencer chỉ có tầm ảnh hưởng trong một cộng đồng nhỏ, nhưng đó thường là những người thân thuộc, có mối quan hệ quen biết cá nhân, và có độ tương tác khá tích cực, chân thật. Do đó, thương hiệu cá nhân đã và đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết vì sự đặc biệt của nó: gắn liền với một cá nhân cụ thể, mang nét đặc trưng và những gì cá nhân đó muốn thể hiện, và có thể gây ảnh hưởng sâu sắc đến những người xung quanh cá nhân đó.

Nếu như uy tín, danh tiếng là những gì cộng đồng nói về một người hay một thương hiệu và đôi lúc có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, thì thương hiệu cá nhân (personal brand) là những gì một cá nhân có thể chủ động xây dựng. Nhờ mạng xã hội và mức độ xã hội hóa, giao lưu kinh tế cao như hiện nay, nhiều người đã tìm thấy cơ hội xây dựng hình ảnh cho chính bản thân và cả nghề nghiệp của mình.

Cho chúng tôi biết, Nhà báo – Luật gia Hồ Minh Sơn – Chủ tịch HĐQL Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLPIE), Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC), đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống thì cho rằng việc xây dựng thương hiệu cá nhân ứng dụng truyền thông số là việc sử dụng công cụ thiết bị số bao gồm: Tivi, màn hình chờ, máy tính,điện thoại, máy ảnh…Đồng thời, một số kênh có thể sử dụng cho truyền thông số như: Đài truyền hình, báo điện tử, mạng xã hội (youtube, tiktok, facebook), blog, đài tiếng nói…Việc sử dụng công cụ nào trên nền tảng số phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Với cá nhân thông thường người ta sử dụng mạng xã hội và Blog là chính. Tuy nhiên, với những chính trị gia, diễn viên, ca sĩ, sử dụng đài truyền hình và báo, các trang tin điện tử tổng hợp nhiều hơn. Hiện nay, mạng xã hội cũng là công cụ hữu hiệu và đơn giản nhất cho các cá nhân giúp bạn tạo dựng thương hiệu. Việc sử dụng mạng xã hội cũng được áp dụng một cách linh hoạt với nhiều hình thức khác nhau.

Theo Nhà báo – Luật gia Hồ Minh Sơn thì trong kỷ nguyên số và giao lưu văn hóa kinh tế sâu rộng, thương hiệu cá nhân là hành trang cần thiết của mọi cá nhân dù người đó còn là sinh viên hay đang làm văn phòng, hoặc khởi nghiệp hay đã làm việc lâu năm. Khẳng định điều này, ông Hồ Minh Sơn cho biết là cầu nối giữa các công ty ứng dụng khoa học công nghệ và các tổ chức tiếp cận công nghệ mới, thì không chỉ thương hiệu cá nhân mà thương hiệu doanh nghiệp dễ dàng tăng sức cạnh tranh vàcòn là một hành trình cần sự chuyên nghiệp, có thể đem lại thành công và những mối quan hệ quý giáđể phát triển thương hiệu ngày càng sâu rộng hơn…

Như vậy, thương hiệu cá nhân đủ vững vàng và đi đúng hướng giúp tạo nên uy tín lâu dài. Từ đó, cho thấy tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân đối với các bạn trẻ trong việc khởi nghiệp. Điển hình, hai sản phẩm cùng phân khúc, chất lượng tốt như nhau, bao bì bắt mắt tương đương; thì một người chủ có thương hiệu cá nhân nổi bật, có mối quan hệ rộng rãi, với trang cá nhân được biết đến nhiều hơn sẽ tăng xác suất tiêu thụ sản phẩm của công ty mình, từ đó công việc kinh doanh và những mối quan hệ càng được mở rộng, nhân lên và có nhiều cơ hội thành công.

Ngày nay, lợi ích mà mạng xã hội mang lại đó là giúp chúng ta nắm bắt thông tin nhanh nhạy hơn, kết nối được mọi người và cộng đồng. Mạng xã hội phát triển mở ra một hướng đi mới, mang ý nghĩa tích cực cho những ai biết tận dụng và kiểm soát nó. Thế nhưng, khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên không gian mạng xã hội cần phải sử dụng đúng mục đích, thì mạng xã hội sẽ trở thành một kênh giải trí hiệu quả giúp chúng ta thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng, hiệu quả của công việc ngày càng tăng cao.

Theo Nhà báo – Luật gia Hồ Minh Sơn cho rằng không thể phủ nhận rằng sự tiện ích của mạng xã hội mang lại nhưng vẫn xuất hiện những mặt trái…Do mạng xã hội khiến người dùng có thể chìm đắm trong “cuộc sống ảo”, mà quên đi “đời sống thực”. Nhiều người lãng phí thời gian mà sao nhãng công việc, hạn chế giao lưu trực tiếp với mọi người xung quanh. Kéo theo đó là những hệ lụy như: công việc trì trệ, sức khỏe và trí tuệ giảm sút, thậm chí gia đình tan vỡ.

Ảnh minh hoạ

Từ đó cho thấy, nếu muốn xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững cần nhận biết và loạt bỏ những mặt trái của mạng xã hội đó là nhiều đối tượng tội phạm lợi dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân và đưa những thông tin không chính xác, làm sai lệnh đường lối lãnh đạo của Đảng, chủ trương chính sách của Nhà nước, kích động người dân vi phạm pháp luật.

Văn Hải – Trần Danh

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button