Bất động sảnNghiên cứu trao đổi

Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC :Chuyển đổi số trong bất động sản, xu hướng tấtyếu triển vọng cho các doanh nghiệp

(HNTTO) – Chuyển đổi số bất động sản hiện đang là một trong những xu hướng công nghệ không thể bị bỏ qua bởi các doanh nghiệp kinh doanh ngành bất động sản trong năm 2022 đã mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích và sự thuận tiện bất ngờ mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19.

Hiện nay, công nghệ giúp thị trường đi nhanh hơn, giúp trải nghiệm khách hàng tốt hơn và giúp người kinh doanh Bất động sản có thêm con đường để phát triển trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp  

Chia sẻ về điều này, Nhà báo – Luật gia Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) cho hay ứng dụng công nghệ vào hoạt động của doanh nghiệp, làm thay đổi toàn diện cách thức hoạt động, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và mang lại giá trị cho khách hàng và doanh nghiệp bất động sản. Đại dịch COVID – 19 đã làm ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của rất nhiều người, với rất nhiều sản phẩm trong đó có bất động sản. Công nghệ đã thay đổi cách người mua tiếp xúc với sản phẩm, và ngành bất động sản buộc phải thay đổi theo để đảm bảo bắt kịp sự phát triển của công nghệ.

Trong khi đó, hầu hết các nhân viên trong doanh nghiệp bất động sản đều không có tư duy sử dụng phần mềm hệ thống vì ngại thay đổi, công việc bận rộn và khối lượng tư liệu đồ sộ, nếu không quyết tâm thay đổi thì sẽ không thể triệt để áp dụng công nghệ vào hoạt động doanh nghiệp. Mặt khác, việc có quá nhiều quy trình và mỗi quy trình đều rất phức tạp, qua nhiều bước và dính dáng đến rất nhiều đơn vị hành chính khác nhau cũng là một khó khăn khác trong chuyển đổi số bất động sản, vì liên quan đến nhiều bên, không phải bên nào cũng có những nền tảng tương thích, việc sử dụng quá nhiều nền tảng trong một nhóm quy trình thủ tục giữa nhiều bên sẽ gây khó khăn, thậm chí giảm tốc độ so với việc xử lý công việc theo cách truyền thống.

Trong thời đại công nghệ là nền tảng, thì mọi hoạt động, giao dịch đều được gắn với internet, kể cả những giao dịch có giá trị cao. Khách hàng có nhu cầu mua bất động sản thường có xu hướng tìm hiểu kỹ về dự án, chủ đầu tư, giá thành,… ngay trên online; thậm chí có người còn thực hiện quá trình mua ngay trên nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên, họ có xu hướng đánh giá cao những nhà bất động sản có sự đầu tư và độ nhận diện rõ ràng trên mạng.

Nhà báo – Luật gia Hồ Minh Sơn cho rằng đã nghiên cứu một thời gian cho thấy các doanh nghiệp bấtđộng sản là một ngành với tần suất xuất hiện dày đặc của các mẫu đơn, giấy tờ, việc có một chức năng quản lý toàn bộ các loại mẫu điền, lịch sử sử dụng tài liệu sẽ là một điểm cộng cho các phần mềm hệ thống quản trị. Các nhà quản lý cũng dễ dàng theo dõi tư liệu về công ty để có thêm khả năng bao quát công việc, tiến độ dự án. Việc phân tích dữ liệu bất động sản nhằm tiếp cận, hiểu rõ nhu cầu khách hàng, đưa ra tư vấn phù hợp và giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm bất động sản thật sự,…cũng sẽ làm gia tăng quyết định mua hàng của khách hàng. Do đó, việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong bất động sản là rất cần thiết.

Trong thời gian qua, việc xuất hiện những cơn sốt đất ảo, giá đất bị đẩy lên cao vì thiếu nguồn tin chính xác và đảm bảo; thì việc tận dụng những lợi ích của chuyển đổi số, số hóa thông tin cũng mang lại lợi ích trong việc kiểm soát thông tin đất đai. Vì vậy, sự xuất hiện của một nguồn dữ liệu, nơi thông tin được công bố rộng rãi và chính xác sẽ cho phép thị trường bất động sản hoạt động ổn định và giảm thiểu những sự nhảy vọt về giá. Do vậy, cấp thiết phải chuyển đổi số để minh bạch thị trường bất động sản, nhằm lấy lại niềm tin cho khách hàng.

Theo ông Hồ Minh Sơn chia sẻ thêm chuyển đổi số là việc ứng dụng công nghệ vào tất cả các hoạt động của doanh nghiệp, làm thay đổi cách thức hoạt động, giúp tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và mang lại giá trị cho khách hàng trong đó bao gồm cả doanh nghiệp bất động sản. Việc áp dụng chuyển đổi số vào kinh doanh sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn. Điều này đồng nghĩa với việc nếu không tham gia chuyển đổi số, chắc chắn một số doanh nghiệp sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Đây là xu hướng phát triển tất yếu của mọi doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay

Có thể khẳng định, chuyển đổi số mang lại những lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp bất động sản: giúp giảm chi phí giao dịch và quản lý; tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu; tăng khả năng hợp tác, kết nối; tăng cơ hội kinh doanh mới; tăng khả năng tham gia chuỗi giá trị khu vực và trong nước…

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, đại dịch Covid đặt ra nhiều thách thức trong giao dịch bất động sản, khiến cho các doanh nghiệp bị giới hạn trong việc tiếp cận, chăm sóc khách hàng, giảm năng suất vận hành; các nhà môi giới bất động sản khó khăn trong tìm kiếm, tiếp cận khách hàng mới và chăm sóc, tư vấn, tương tác với khách hàng cũ; những người có nhu cầu mua bán bất động sản cũng bị giới hạn thông tin, trải nghiệm khi tìm hiểu sản phẩm bất động sản, thiếu tính tương tác với môi giới, doanh nghiệp. Những cản trở này đòi hỏi phải có sự hỗ trợ về công nghệ để thị trường có cơ hội phát triển.

Gần đây, nhiều sản phẩm được tạo ra để xử lý các vấn đề của doanh nghiệp bất động sản như dịch vụ dữ liệu nghiên cứu từ các công ty chuyên cung cấp dữ liệu, báo cáo nghiên cứu thị trường; dịch vụ cung cấp – lắp đặt thiết bị công nghệ tích hợp vào hạ tầng nhà ở; các phần mềm công nghệ hỗ trợ môi giới trong quản lý và thực hiện giao dịch,…Điển hình, ứng dụng công nghệ vào bất động sản không chỉ tới từ startup mà chính các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản truyền thống như các ông lớn Vinhomes, Masterise Homes, Cenhomes, Houze Agent, OneHousing,…

Cũng theo ông Hồ Minh Sơn, khẳng định: “Bên cạnh các doanh nghiệp cần xây dựng hình ảnh đẹp như kể lại một câu chuyện hình kể từ khi xuất hiện ý tưởng của dự án đến việc hình thành thì việc nuôi dưỡng dữ liệu khách hàng là nhiệm vụ quan trọng nhất của mọi doanh nghiệp. Tối ưu trải nghiệm khách hàng trên tất cả các kênh online và offline là điều cần thiết để gây ấn tượng và giữ chân khách hàng, từ đó gia tăng cảm xúc và hành vi mua hàng”.

Dịp này, ông Hồ Minh Sơn cho biết Việt Nam hiện đang có rất nhiều dư địa cho việc áp dụng chuyển đổi số. Với khoảng 72 triệu người/95 triệu người Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh thì triển vọng của chuyển đổi số rất tiềm năng. Hơn hết, với lợi thế là nước đi sau trong việc áp dụng các công nghệ, Việt Nam được thừa hưởng nhiều giá trị về phần mềm, ứng dụng, kinh nghiệm của các nước đi trước.

Việc chuyển đổi số không có lộ trình chung cho mọi doanh nghiệp mà mỗi doanh nghiệp với những đặc điểm, nhu cầu riêng cần có sự tư vấn giải pháp từ các đơn vị chuyên nghiệp. Đặc biệt, các doanh nghiệp, đơn vị chuyên về môi giới bất động sản. Thế nhưng, chuyển đổi số vẫn là một quá trình cần được thực hiện đảm bảo 4 yếu tố: Nhận thức từ lãnh đạo, đánh giá khả năng, xây dựng lộ trình rõ ràng và quyết tâm thực hiện, ông Sơn chia sẻ thêm.

Đối với riêng ngành môi giới bất động sản, ông Sơn thẳng thắn nhận định, tư duy nghề nghiệp về môi giới bất động sản còn tạm bợ, chưa được xác lập rõ ràng, chất lượng của nhiều người làm môi giới chưa tốt. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của môi giới bất động sản tại Việt Nam. Vì vậy, kiến thức, kỹ năng và thái độ là 3 tiêu chí quan trọng cần có của nghề môi giới. Viện trưởng Hồ Minh Sơn, nhấn mạnh :“Thị trường luôn có sự biến động và trách nhiệm của doanh nghiệp là phải tìm cách thích ứng. Một trong những giải pháp để thích ứng nhanh chóng là sớm áp dụng chuyển đổi số”.

Nhà báo – Luật gia Hồ Minh Sơn nói thêm đối với mội đơn vị môi giới, việc quan trọng là phải tìm được một doanh nghiệp chuyên về công nghệ phù hợp để mình đồng hành và phân phối sản phẩm. Bởi năng lực cạnh tranh của các đơn vị sàn giao dịch, hội môi giới sẽ phụ thuộc vào việc ứng dụng công nghệ để tiếp cận thông tin.

Văn Hải – Ngọc Danh

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button