Bất động sảnNghiên cứu trao đổi

Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC: Hạn chế rủi ro, tăng doanh thu nhờ ứng dụng khoa học công nghệ đối với kinh doanh bất động sản

(HNTTO) – Có thể thấy, việc chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp minh bạch thị trường bất động sản, hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển bền vững. Vì vậy, cần sớm chủ động thích ứng và có chiến lược chuyển đổi số phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận khách hàng, tăng trải nghiệm cho khách hàng, mở rộng thị trường, tăng doanh thu.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Hiện nay, Việt Nam đang hội nhập thế giới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng bất động sản đang đi chậm do thiếu hạ tầng, thiếu dữ liệu…Do đó, việc chuyển đổi số bất động sản giúp thị trường phát triển bền vững, kinh tế phát triển, tăng khả năng tiếp cận khách hàng, thị trường, hạn chế rủi ro giúp doanh nghiệp tăng doanh thu. Đồng thời, cần sớm chủ động thích ứng và có chiến lược chuyển đổi số phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận khách hàng, tăng trải nghiệm cho khách hàng, mở rộng thị trường từ đó tăng doanh thu.

Nhà báo, Luật gia Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) cho rằng cần sớm áp dụng công nghệ số các doanh nghiệp sẽ giảm chi phí, tăng hiệu quản kinh doanh, minh bạch dữ liệu. Từ đó, gợi mở các giải pháp, xu hướng công nghệ thông tin trong bất động sản; hiệu ứng hiệu quả của truyền thông đối với bất động sản; các quan điểm ứng dụng công nghệ trong lý thuyết về marketing; những ứng dụng thực tiễn cho doanh nghiệp bất động sản tiếp cận, ứng dụng. Ngành bất động sản là những tài sản có giá trị lớn, tính thanh khoản chậm; thị trường bất động sản đang rất thiếu thông tin.

Mặt khác, ứng dụng khoa học công nghệ trong kinh doanh bất động sản là quá trình dịch chuyển từ các quyết định tự phát của thị trường sang các quyết định dựa trên nền tảng dữ liệu, được mong đợi sẽ mang lại giải pháp dẫn dắt ngành công nghiệp này vượt qua những vấn đề nội tại. Bất động sản, với quy mô của một ngành công nghiệp, từ trước đến nay thường chậm chạp trong việc áp dụng công nghệ mới, nhưng không vì thế mà thiếu khát vọng cải tiến và phát triển. Ngành công nghiệp này có một tập hợp các vấn đề mà lời giải đã sẵn sàng trong chyển đổi số.

Điển hình, ở lĩnh vực bất động sản còn phụ thuộc vào các ngành truyền thống khác như ngân hàng và luật cùng một hệ sinh thái các nhà cung cấp vây quanh. Mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số trong giao dịch bất động sản là rút ngắn thời gian và chi phí giao dịch, tăng thanh khoản tài sản bất động sản.

Mới đây, tại hội thảo “Thị trường bất động sản trong xu thế chuyển đổi số” do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), ông Trương Trí Vĩnh – Phó Tổng Thư ký thường trực VARS cho rằng: “Chuyển đổi số, như quá trình dịch chuyển từ các quyết định tự phát của thị trường sang các quyết định dựa trên nền tảng dữ liệu, được mong đợi sẽ mang lại giải pháp dẫn dắt ngành công nghiệp này vượt qua những vấn đề nội tại”.

Được biết, thị trường bất động sản vốn hiện rất năng động và có nhiều động lực phát triển nhất châu Á, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm. Bất động sản được dự báo triển vọng rất tích cực trong 20 năm tới đây. Thế nhưng, ngành công nghiệp này cũng đối mặt với những vấn đề nội tại khi quy mô ngày càng tăng và với tốc độ ngày càng nhanh. Bất động sản từ lâu đã được coi là một trong những tài sản có tính thanh khoản thấp nhất. Các hệ thống thủ tục pháp lý phức tạp rào cản gia nhập thị trường quá cao với hầu hết mọi người, vì tài sản quá đắt, đang ảnh hưởng tới dòng vốn chảy vào bất động sản.

Theo Nhà báo, Luật gia Hồ Minh Sơn cho biết: Để chuyển đổi số thành công, các doanh nghiệp bất động sản cần xây dựng và nghiên cứu chiến lược, quy mô kinh doanh phù hợp với thời đại số, tính toán phương án tối ưu về đầu tư công nghệ thông tin và tích hợp các kênh phân phối khác nhau; thay đổi mô thức tuyển dụng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực số; tăng cường kết nối, hợp tác; nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và quản lý rủi ro công nghệ thông tin. Cùng với đó, thị trường bất động sản đóng vai trò là cầu nối các ngành, thị trường trong chuỗi giá trị bất động sản. Hiện có 35 ngành nghề, lĩnh vực liên quan tới thị trường bất động sản. Có thể kể đến, có 4 ngành liên quan mật thiết gồm xây dựng, du lịch, lưu trú và tài chính – ngân hàng…

Như vậy, chuyển đổi số bất động sản mang lại nhiều lợi ích lớn như: tăng cơ hội tăng trưởng, tăng hiệu quả để giao dự án nhanh hơn, dòng doanh thu mới; giảm chi phí, cải thiện tiến độ giao hàng và lợi nhuận dự án, tăng tiết kiệm nguồn cung ứng; tối ưu hóa tác động môi trường, giảm chất thải, tăng tính tuân thủ; cải thiện sự hài lòng của khách hàng, cải thiện tốc độ kinh doanh, giảm rủi ro kinh doanh và công nghệ. Cách mạng công nghệ là thay đổi căn bản, là xu hướng tất yếu. Chuyển đổi số mang lại lợi ích nhiều hơn so với rủi ro, bất lợi và trở thành cuộc đua sống còn của doanh nghiệp Việt.

Theo Luật gia Hồ Minh Sơn, chuyển đổi số đối với ngành bất động sản là nhân lực chất lượng cao, chuyên gia công nghệ thông tin thiếu và yếu; doanh nghiệp bất động sản thường hoạt động theo hướng truyền thống và ít đầu tư cho hoạt động đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số. Ngoài ra, là khung pháp lý chậm thay đổi, cập nhật thiếu đồng bộ và cởi mở; thông tin, dữ liệu thiếu và rải rác…

Trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản áp dụng đã ứng dụng khoa học công nghệ. Song song đó, khách hàng hiện rất ưa chuộng sử dụng những ứng dụng công nghệ trong việc nghiên cứu, tìm kiếm thông tin và thực hiện giao dịch bất động sản. Như vậy, áp dụng công nghệ là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận những khách hàng có nhu cầu ở thật, tăng tính cạnh tranh, khẳng định tiềm lực của doanh nghiệp. Các giao dịch bằng hình thức trực tuyến sẽ tạo điều kiện giúp dự án minh bạch hơn, khách hàng có thể nắm được đầy đủ thông tin mới nhất về pháp lý, tiến độ, thiết kế dự án…Ứng dụng công nghệ sẽ hỗ trợ được người mua không phải tốn quá nhiều chi phí vẫn có thể tiếp cận với sản phẩm bất động sản và có đánh giá sơ bộ, chuyển đổi số trong giao dịch bất động sản còn là những giải pháp hỗ trợ bên bán bằng dữ liệu lớn, giúp người bán tìm kiếm người mua, giới thiệu bất động sản phù hợp nhất.

Nhấn mạnh về chuyển đổi số trong ngành kinh doanh này, Luật gia Hồ Minh Sơn cho biết: “Nếu muốnchuyển đổi số thành công, doanh nghiệp bất động sản cần xây dựng và thực thi chiến lược, mô hình kinh doanh phù hợp với thời đại số; nghiên cứu, tính toán phương án tối ưu về đầu tư công nghệ thông tin và tích hợp các kênh phân phối khác nhau; thay đổi mô thức tuyển dụng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực số; tăng cường kết nối, hợp tác; nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và quản lý rủi ro công nghệ thông tin. Cần xây dựng, quản lý, khai thác và phân tích cơ sở dữ liệu; kiến nghị, tham gia xây dựng khuôn khổ pháp lý cho chuyển đổi số; hỗ trợ nâng cao kiến thức, nhận thức của khách hàng và cơ quan quản lý về chuyển đổi số”.

Cuộc đua chuyển đổi số trong giao dịch bất động sản đã được các doanh nghiệp lớn khởi xướng và tạo nền tảng. Chuyển đổi số đòi hỏi sự tham gia của toàn bộ hệ thống, trong đó có các doanh nghiệp nhỏ và nhà môi giới cá nhân. Đây là thời điểm quan trọng để các doanh nghiệp tham gia và giành lợi thế phát triển về lâu dài. Đặc biệt, tính rủi ro, tính gây thiệt hại cho thị trường sẽ bị triệt tiêu.

Tin rằng, các doanh nghiệp sớm chủ động thích ứng và nghiên cứu chiến lược chuyển đổi số phù hợp hứahẹn sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng, tăng trải nghiệm cho khách hàng, mở rộng thị trường từ đó tăng doanh thu. Tận dụng được các cơ hội từ chuyển đổi số sẽ làm gia tăng giá trị thương hiệu của từng doanh nghiệp.

(Bài được xuất bản in Thương trường và Doanh nghiệp thuộc Viện IMRIC số T7/2022)

Văn Hải

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button